Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VUI LÊN NÀO! VÌ CHÍNH THIÊN CHÚA SẼ ĐẾN CỨU ANH EM

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT III MV A:
Trong năm vừa qua, Đức Thánh Cha đã có những chuyến tông du đến nhiều quốc gia vùng miền khác nhau, gần đây là chuyến thăm quốc gia Hồi giáo Bahrain. Một đặc điểm chung có thể thấy trong các cuộc viếng thăm này, đó là niềm hân hoan vui mừng của các quốc gia được đón tiếp Đức Thánh Cha. Mỗi nơi, theo các tập tục văn hoá của mình, từ nguyên thủ quốc gia đến những người dân đều thể hiện niềm vui mừng chào đón Đức Thánh Cha. Từ người lớn đến trẻ nhỏ hò reo, ca hát và đặc biệt họ nhảy múa những điệu múa truyền thống để bày tỏ lòng kính trọng, hiếu khách của mình.
Hôm nay bước vào tuần lễ thứ ba mùa Vọng, phụng vụ Lời Chúa cho chúng ta một bầu khí hân hoan vui mừng và mời gọi chúng ta hãy vui lên vì Chúa đã đến gần. Chúng ta được mời gọi vui lên vì trong hai tuần vừa qua, Lời Chúa giúp ta tích cực thay đổi lại cách sống cũng như đã chuẩn bị tâm hồn để đón Chúa. Giờ đây, với tâm hồn nhẹ nhàng, thanh thoát chúng ta được mời gọi hân hoan vui mừng vì chắc chắn Chúa sẽ đến, sẽ đem niềm vui ơn cứu độ cho chúng ta.
Dường như xã hội ngày nay đang quá nhiều những cuộc vui; vậy, Lời chúa kêu gọi hãy vui lên, liệu có dư thừa không? Thưa quý OBACE, thực ra xã hội chúng ta đang sống không có niềm vui, trái lại chỉ có ồn ào, sôi động, kèm theo một cuộc sống tất bật nhưng trống rỗng, buồn chán. Niềm vui mà Lời Chúa kêu mời chúng ta đó là niềm vui của ơn cứu độ, là được hạnh phúc đời đời. Niềm vui này hoàn toàn khác với những thú vui của thế gian. Những hình ảnh tiên tri Isaia gợi lên hôm nay cho thấy một sức sống đang hồi sinh, thế giới như sa mạc khô cằn nay trở nên xanh tốt nở hoa, thế gian đang chìm ngập trong bóng tối nay đầy tràn ánh sáng. Vị tiên tri lên tiếng kêu gọi: “Vui lên nào hỡi sa mạc và đồng cỏ khô cháy, hãy mừng rỡ trổ bông. Núi Libăng sẽ phủ lên ánh sáng huy hoàng. Thiên hạ sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa.”
Lý do mọi người, mọi vật và muôn loài phải hân hoan vui mừng vì Thiên chúa sẽ xuất hiện, sẽ cứu độ muôn loài. Đấy chính là lý do quan trọng nhất, sâu xa nhất đem đến niềm vui cho nhân loại. Nếu những ồn ào, sôi động của thế gian chỉ có thể đem đến những cuộc vui chóng qua, thì niềm vui ơn cứu độ Thiên Chúa mang đến sẽ là niềm vui sâu thẳm từ trong tâm hồn toả lan ra bên ngoài: trên gương mặt, trong cuộc sống và chi phối cuộc đời con người. Vị tiên tri đã diễn tả niềm vui biến đổi này bằng những hình ảnh cụ thể: “Những bàn tay rời rã sẽ nên mạnh mẽ; những đầu gối bủn rủn sẽ nên vững vàng; những người nhát đảm sẽ nên mạnh mẽ.”
Niềm vui ơn cứu độ mà Thiên Chúa đem đến cho nhân loại không phải là ở tương lai, mà đã và đang diễn ra trong hiện tại, đang sinh hoa kết trái trong tâm hồn con người. Ơn cứu độ ấy sẽ là ơn giải thoát con người khỏi sự trói buộc của ma quỷ, khỏi tội lỗi và bệnh tật của thể xác lẫn tâm hồn, đem lại tự do và hạnh phúc tròn đầy: “Thiên Chúa sẽ là Đấng thưởng công phạt tội. Chính Người sẽ cứu anh em. Mắt người mù được mở ra, tai người điếc được nghe, người què sẽ nhảy nhót như nai.”
Tuy nhiên, việc nói về Đấng Cứu Độ và việc tin vào Đấng Cứu Độ là hai việc khác nhau. Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Matthew cho thấy điều quan trọng là tin vào Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Độ. Niềm tin này sẽ đem đến sự sống, sự biến đổi và niềm vui. Chính Gioan Tiền Hô cũng phải trải qua giai đoạn từ việc loan báo về Đấng Cứu Thế để bước sang giai đoạn tin vào Đấng Cứu Thế.
Lúc đó Gioan đang bị tù, ông nghe biết những việc Chúa Giêsu đã làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi phải đợi ai khác?” Phải chăng Gioan đã có chút nghi ngờ về vai trò của Đức Giêsu? Thưa, có lẽ không phải Gioan nghi ngờ cho bằng ông muốn củng cố thêm niềm xác tín của ông và của các môn đệ vào Đức Giêsu. Với những lời của Isaia nói về niềm vui ơn giải thoát mà Đấng Cứu Thế mang đến, cùng với những lời rao giảng mạnh mẽ của Gioan về việc Đấng Cứu Thế sẽ ra tay sảy sạch sân lúa của Người, Gioan dường như sốt ruột vì chưa thấy Chúa Giêsu ra tay. Thế nên, Gioan muốn hỏi Đức Giêsu lại một lần nữa để lòng tin của ông không bị dao động trong khi thân xác ông đang bị cầm tù.
Đức Giêsu đã lấy lại những lời Isaia tiên báo (trong bài đọc một) để trả lời cho môn đệ Gioan: “Các anh cứ về thuật lại những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” Khi trả lời như thế, Chúa Giêsu muốn cho Gioan thấy rằng, những lời tiên báo của Isaia đang ứng nghiệm; niềm vui ơn giải thoát đã được ban tặng cho nhân loại. Cách gián tiếp Chúa Giêsu khẳng định cho Gioan để ông tin một cách chắc chắn hơn nữa, sứ mạng của ông đã hoàn tất, ơn cứu độ đã được Thiên Chúa thực hiện, nhân loại đang bước vào một thời đại mới, thời của tự do, thoát khỏi ràng buộc của ma quỷ, đau khổ, tội lỗi và sự chết; thời của vui mừng và hân hoan.
Sau khi môn đệ của Gioan đi rồi, Chúa Giêsu đã hết lời khen ngợi Gioan và lấy ông như là tiêu biểu, gương mẫu cho những người đón nhận thời đại mới của Đấng Cứu Thế. Gioan đã dám khước từ lối sống buông thả, dễ dãi của xã hội đương thời để sống một cuộc sống nhiệm nhặt. Ông đã chu toàn sứ mệnh của mình là trở thành kẻ dọn đường cho Đấng Cứu Thế, là người đã dám sống và chết cho niềm tin và sự thật. Ông khiêm nhường hạ mình xuống để cho Chúa được lớn lên, biết rút lui để nhường đường cho Đấng ông tiên báo. Cuối cùng, ông đã chấp nhận cái chết vì bênh vực sự thật và vì những lời ông rao giảng. Cũng vì thế, Đức Giêsu đã nói về Gioan: “Trong số những người được sinh ra, chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan.”
Thưa quý OBACE, chúng ta đang sống trong những ngày vui mừng chuẩn bị đón chờ đại lễ Chúa Giáng Sinh. Lời Chúa hôm nay mời gọi hãy vui lên vì ơn cứu độ Chúa đã ban tặng. Nhưng trong thực tế, nhiều người, nhiều gia đình đang đánh mất niềm vui trong cuộc sống. Những khó khăn đau khổ vì vợ, chồng, con cái, vì bệnh tật, đang làm cho nhiều người trở nên héo hắt, gia đình trở nên nặng nề. Nhiều người khác không thể sống vui vì cuộc sống còn quá nhiều bừa bộn bởi đam mê, tật xấu và những ràng buộc lôi kéo của ma quỷ tội lỗi, thói quen xấu. Nói cách khác, nhiều người đã đánh mất niềm vui nụ cười là vì không còn nhận ra sự hiện diện đồng hành của Chúa; cảm thấy cuộc sống nặng nề, bế tắc bởi vì đã lâu ngày không đọc kinh cầu nguyện, không mở lòng ra với Chúa. Nhiều người, nhiều cha mẹ đang tìm cách lấp đầy sự buồn chán trong tâm hồn và gia đình bằng rượu chè, cờ bạc và các hình thức bận rộn khác.
Có nhiều bạn trẻ ngày nay đang tìm thật nhiều những thứ ồn ào bên ngoài để lấp đầy sự buồn chán thiếu thốn trong tâm hồn. Sự buồn chán thể hiện qua bên ngoài bằng các hình thức trầm cảm, bế tắc hoặc ngược lại là lao mình vào những chốn vui chơi ồn ào, nấp mình vào công nghệ, vào nghiện ngập, công việc hầu quên đi sự trống rỗng trong tâm hồn của mình.
Để tìm lại được niềm vui trong tâm hồn và có thể nhảy múa hân hoan, cần phải thực hiện những điều Chúa chỉ cho chúng ta. Mỗi người hãy mạnh dạn trở lại với căn phòng tâm hồn của mình, quét dọn những rác rưởi bẩn thỉu bằng Bí tích Giải tội; thắp sáng căn phòng tâm hồn bằng ánh sáng của Tin Mừng; mời Chúa đến trong tâm hồn qua việc tham dự Thánh lễ và rước lễ; để cho Lời Chúa cắt tỉa và hướng dẫn đời sống, chúng ta sẽ tìm lại được niềm vui và sự bình an trong tâm hồn.
Bên cạnh đó, cần can đảm để điều chỉnh, sửa lại những tương quan với người bên cạnh: vợ, chồng, con cái, láng giềng, … nhìn nhận những sai lầm khiếm khuyết của bản thân, sẵn sàng xin lỗi và khắc phục những sai phạm. Khi thực hiện như thế, chúng ta sẽ nối lại mối dây hoà thuận với anh chị em. Thêm nữa, là hãy mạnh dạn mở rộng trái tim, mở rộng đôi tay để có thể đón nhận, cảm thông và chia sẻ với anh chị em chung quanh. Niềm vui của sự chia sẻ cũng là niềm vui thiêng liêng thánh thiện giúp cho cuộc sống chúng ta thêm vui tươi, phấn khởi.
Xin Chúa Giêsu – Đấng đã đến đem niềm vui và sự giải thoát cho nhân loại, giải toả khỏi chúng ta sự buồn chán và ban lại cho chúng ta niềm vui thánh thiện của Ngài trong tâm hồn. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*