Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRINH NỮ MẠNH MẼ CHỐNG LẠI SỰ DỮ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

“Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” (St 3:15)
Người đã đánh bại đế chế sự dữ là Chúa Giêsu Kitô. Chiến thắng của Ngài, bắt đầu vào lúc Nhập Thể, đã được thực hiện trong cuộc thử thách dữ dội của Cuộc Khổ Nạn và được biểu lộ tất cả vẻ huy hoàng của vinh quang Ngài vào ngày Phục Sinh. Đấng Khôn Ngoan (Thiên Chúa) cho phép Satan hành động đến ngày tận thế để liên kết Giáo Hội và mọi tín nhân với cuộc chiến đấu và chiến thắng của Đức Kitô.
Bây giờ chúng ta phải tìm cách hiểu được vị trí của Đức Trinh Nữ Maria trong cuộc đọ sức đầy kịch tính kéo dài suốt lịch sử nhân loại. Đức tin của Kitô hữu được giao cho Đức Trinh Nữ, Đấng có sức mạnh chống lại cái ác, có vai trò quyết định trong cuộc chiến chống lại Satan. Rất thường xuyên trong suy nghĩ thông thường của các Kitô hữu, người ta cho rằng Đức Trinh Nữ có nhiệm vụ nghiền nát đầu Satan. Chúng ta đối mặt với sự phóng đại nào đó, hay bản năng siêu nhiên của con người chỉ đơn giản là nắm bắt được một khía cạnh quý giá của sự thật được tiết lộ?
Chúng ta nên nhớ một khía cạnh thiết yếu và không thể thay đổi của Công Cuộc Cứu Độ được hoàn thành bởi Chúa Kitô, đó là Công Cuộc Cứu Độ được thực hiện với sự cộng tác căn bản, liên tục và mật thiết của Đức Trinh Nữ Maria. Đấng Khôn Ngoan quyết định rằng người phụ nữ, Êva Mới, nên được đặt cạnh với Ađam Mới trong cuộc đấu tranh chống lại Satan để giải thoát nhân loại. Nếu Đức Kitô là Đấng cứu độ, thì Đức Trinh Nữ Maria là Đấng hiệp thông cứu độ. Khi nói về việc Đức Trinh Nữ Maria cộng tác với Chúa Kitô trong Công Cuộc Cứu Chuộc, điều quan trọng là phải hiểu rằng Đức Mẹ cộng tác với Chúa Giêsu như thứ cấp, chứ không phải là bình đẳng. Mọi việc Đức Mẹ làm đều gắn bó mật thiết với Chúa Kitô, Con Mẹ, và Mẹ phục tùng ý Chúa Cha như là nữ tỳ của Ngài. Từ lúc Nhập Thể cho đến khi Chúa Kitô chịu chết trên Thập Giá, Đức Mẹ ở bên cạnh Con và chia sẻ từng giây phút của Cuộc Khổ Nạn đau thương.
Không thể hiểu được rằng một số người muốn tách Mẹ khỏi Con, tìm cách đưa Mẹ vào bóng tối, làm cho nhiệm vụ của Mẹ dường như không đáng kể. Hai ấn tượng Kinh Thánh gợi lên về cuộc chiến kinh hoàng giữa Thiên Chúa và Satan, St 3:15 và Kh 12:1-6, kết hợp với người phụ nữ với Con như thể họ gần như là một.
Đặc biệt, chúng ta không khỏi ngạc nhiên trước lời tiên tri sáng ngời được đặt ở đầu lịch sử loài người như một dấu hiệu của niềm hy vọng về sự giải phóng trong tương lai. Người ta khẳng định rằng sẽ không phải người phụ nữ mà là Con của bà ấy sẽ nghiền nát đầu con rắn. Chúng ta có thể nghi ngờ rằng Đức Kitô là Đấng đã tước bỏ vương trượng khỏi vương quốc của sự dữ? Chắc chắn là không, nhưng Ngài là Con của Đức Maria, và không chỉ theo nghĩa sinh học. Thật vậy, Ngài đã được sinh ra bởi một phụ nữ mà người ta khẳng định rằng bà ấy là kẻ thù không đội trời chung của Con Rắn Hỏa Ngục.
Khi Thiên Chúa tuyên bố “Ta sẽ gây thù hằn giữa ngươi và người nữ,” (St 3:15) Ngài nói một điều vô cùng sâu sắc cần được hiểu theo tất cả ý nghĩa rộng lớn của nó. Trong sự sắp đặt của Thiên Chúa về sự cứu độ, một thụ tạo nổi loạn đã kéo nhân loại đến chỗ diệt vong qua sự hợp tác của một phụ nữ, đối đầu với một thụ tạo khác cũng là một phụ nữ. Nhưng phụ nữ này là người phục tùng và trung thành, với nhiệm vụ là hạ bệ kẻ kiêu ngạo để giành lấy những linh hồn được cứu chuộc bởi Bửu Huyết của Chúa Con.
Sự thù địch của Êva Mới đối với Satan nhấn mạnh vai trò cơ bản mà Thiên Chúa giao cho Đức Mẹ trong cuộc chiến chống lại kẻ ác. Đức Mẹ không chỉ hợp tác với sự chiến thắng của Chúa Con mà còn thực hiện sứ mệnh đặc biệt qua sự sắp đặt của Thiên Chúa trong việc giành lấy mọi linh hồn khỏi tay Satan mà Thiên Chúa đã giao phó cho Đức Mẹ. Ai cương quyết, không khoan nhượng và không mệt mỏi hơn một người mẹ khi điều đó liên quan sự cứu rỗi của chính đứa con của mình? Với trái tim người mẹ, Đức Mẹ tìm thấy lý do sâu xa nhất để duy trì mối thù với ma quỷ. Đức Mẹ không cho phép Satan đến để hủy diệt các linh hồn mà Đức Kitô đã giao phó cho Mẹ, và vì vậy, Đức Mẹ chống lại ma quỷ với tất cả quyền năng mà Đức Kitô đã ban cho Mẹ.
LM. LIVIO FANZAGA

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*