Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đêm Mầu Nhiệm – Đêm Hiệp Thông – Đêm Sứ Vụ

Thật ý nghĩa khi Liên Hoan Hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh “Tin Vui Cho Quê Hương” diễn ra trong bối cảnh Giáo Hội Việt Nam đang hướng về ngày bế mạc năm thánh Giáo Hội Việt Nam 2010 (ngày 06/01/2011 tại La Vang).
Nếu Giáo Hội là: Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ (Chủ đề Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam 2010), thì Liên Hoan Hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh 2010 bằng cách rất riêng của mình đã phần nào làm nổi bật nội dung năm Thánh Giáo Hội Việt Nam – Giáo Hội: Mầu Nhiệm, Hiệp Thông và Sứ Vụ.
- Đêm Mầu Nhiệm
: Giáo Hội là Mầu Nhiệm (Cđ. Vatican II, Hiến chế Tín lý về Giáo Hội-Lumen Gentium (LG), chương I): Mầu nhiệm là sự mạc khải cho muôn dân biết ơn Cứu Độ của Thiên Chúa vốn giữ kín từ ngàn xưa. Mầu nhiệm của Thiên Chúa chính là Đức Giêsu Kitô (x. Ep 3,9).
Đối với Liên Hoan Hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh 2010, có thể ví như một đêm Nhiệm mầu Tình Yêu. Qua đó, bằng chính lời “tỏ tình” của Thánh Ca, các linh mục nhạc sĩ như: Phạm Liên Hùng, Kim Long, Hoài Đức và các nhạc sĩ: Hải Linh, Ngọc Linh… đã giúp cho cộng đoàn dân Chúa được sống trong một bầu không khí thánh thiêng, sống trong Mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Bằng chính những ca từ và giai điệu thánh, các tác giả đã giới thiệu một dung nhan Đấng Cứu Thế. Không bằng những suy tư khô khan trìu tượng, nhưng bằng chính sự “dịu dàng” của Thánh ca, liên hoan đã một phần nào làm sáng tỏ Mầu nhiệm Giáng sinh, Mầu nhiệm Con Thiên Chúa Giáng sinh làm người.
- Đêm Hiệp Thông:
Giáo Hội là hiệp thông (LG, số 49), vì Giáo Hội là Thân Thể Đức Kitô, mà Đức Kitô là Đầu. Mọi thành phần Dân Chúa, giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, đều có quyền và trách nhiệm tham dự vào mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội, mỗi thành phần theo đặc sủng của mình. Sự hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa trong Giáo Hội, giữa các Kitô hữu với nhau dẫn đưa chúng ta tới gần Đức Kitô hơn.
Liên Hoan hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh 2010 là đêm Thánh ca của tinh thần hiệp thông – hiệp thông trong Tình Yêu Đức Kitô. Điều đó được thể hiện cách cụ thể qua sự yêu thương, quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi của quý Đức Cha, quý Đức Ông, quý Cha Quản hạt, quý Cha-quý nhạc sỹ trong Ủy Ban Thánh Nhạc Việt Nam, quý Cha và các nhạc sĩ trong Ban Thánh nhạc Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, Ban Thánh nhạc Giáo Phận Xuân Lộc và các Giáo phận bạn. Sự quan tâm, khích lệ của quý Bề trên nhà Dòng, Chủng viện khi đóng góp những tiết mục cho liên hoan thêm sinh động. Bên cạnh đó không thể thiếu sự cộng tác tích cực của các ca đoàn, nhạc đoàn, ban đại diện giáo dân, ban trị sự các giới, ban tiếp tân, ban y tế, ban âm thanh ánh sáng… Sự hiệp thông của quí khách, quí ân nhân, quí vị tôn giáo bạn và của quý vị chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho liên hoan.
Sự hiệp thông này một phần nào phản ảnh sự hiệp thông của Giáo Hội. Sự hiệp thông đã đưa mọi người đến gần Đức Kitô hơn.
- Đêm Sứ Vụ:
Tự bản chất Giáo Hội là truyền giáo (LG, số 17): Như Chúa Cha sai Người thế nào, Chúa Con cũng sai các Tông Đồ như vậy (Ga 20, 21). “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, thanh tẩy họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, hãy dạy dỗ họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 19-20).
Có nhiều cách để truyền giáo, trong đó âm nhạc nói chung, Thánh nhạc nói riêng góp phần tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. Đêm Thánh Ca Giáng sinh 2010 đã diễn ra hết sức tốt đẹp. Bên cạnh những anh chị em Kitô hữu tham dự liên hoan, còn có cả những anh chị em tôn giáo bạn. Họ đã nhận xét: “Tối nay, tôi thật sự xúc động, đây là mùa lễ Noel khác nhất, lạ nhất trong cuộc đời tôi. Dường như có ‘một cái gì đó linh thiêng’ đụng chạm tới tâm hôn tôi”. Hoặc như Tiến sĩ Geoge Jim, thuộc trường Đại Học University of Holy Family, Hoa Kỳ, tới Chủng Viện Xuân Lộc cho một dự án giáo dục đào tào. Được tham dự Liên Hoan Thánh ca, ông cảm thấy vô cùng thích thú, ngưỡng mộ và ngạc nhiên. Ông nói: “Tôi chưa từng thưởng thức một chương trình Thánh ca Công giáo lớn như thế này, dù không phải là người Công giáo, nhưng tôi thật sự cảm động trước Tình Yêu Giáng Sinh ”.
Thật ý nghĩa khi Ban Thánh Nhạc đã chọn chủ đề “Tin Vui cho Quê Hương” với những con số 1659 – 1960 – 2010. Những con số ấy đánh dấu những chặng đường gieo mầm, phát triển và lớn lên của Đức Tin dân Việt: 350 năm thành lập hai giáo phận Tông Toà Đàng Ngoài và Đàng Trong (xem Sắc Chỉ “Super Cathedram”, 9/9/1659, của Đức Alexandre VII); 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam cùng 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế, Sài Gòn (xem Tông hiến “Venerabilium Nostrorum”, 24/11/1960). Nhìn lại lịch sử nhằm mời gọi cộng đồng Dân Chúa Việt Nam cùng chung lòng tạ ơn Chúa đã thương ban cho Dân Người được hình thành, tồn tại và phát triển qua những thăng trầm của lịch sử, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn đối với Toà Thánh và các bậc tiền nhân đã góp phần tích cực vào việc loan báo Tin Mừng.
1659 – 1960 – 2010: Những con số ấy nhuộm thắm máu và nước mắt, gian khổ trong đắng cay, tuy thế những những hy sinh đó đã biến thành ân phúc hoan lạc, thành “Niềm Vui cho Quê Hương”, niềm vui của Năm Thánh, của việc đón mừng Con Thiên Chúa Giáng trần. Chỉ với chủ đề ấy thôi cũng đủ chứng minh Liên Hoan Hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh 2010 bằng chính nghệ thuật đích thực, nghệ thuật thánh của mình, luôn đồng hành cùng dân tộc, đồng hành cùng Giáo Hội trên mọi nẻo đường trần gian.
Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam 2010 sắp kết thúc. Đặt ‘sự kiện’ Liên Hoan Thánh Ca Giáng Sinh 2010 “Tin Vui Cho Quê Hương” trong bối cảnh ngày bế mạc Năm Thánh thật ý nghĩa biết bao. Trong thời điểm lịch sử mà Giáo Hội đang kêu mời con cái mình qua cách sống làm sao chứng tỏ cho thế giới, cho nhân loại biết Giáo Hội do Đức Kitô thiết lập là một Giáo Hội: Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ, thì Thánh nhạc, cách riêng là Liên Hoan Hợp Xướng Thánh Ca Giáng Sinh 2010 lần II “Tin Vui Cho Quê Hương”, diễn ra tại Giáo Phận Xuân Lộc đã góp chung lời ca tiếng hát của mình để thể hiện cách cụ thể và sinh động ba chiều kích ấy. Đã giới thiệu khuôn mặt Đấng Cứu Thế là chính Đức Giêsu Kitô. Vì yêu thương và để Cứu độ nhân loại, Chúa đã Giáng Sinh làm người. Ngài xuống trần gian, để cho thế gian được sống và sống dồi dào (Ga 10,10)

Đại Tài

Có 3 phản hồi cho bài viết: Đêm Mầu Nhiệm – Đêm Hiệp Thông – Đêm Sứ Vụ

  • Nguyễn Thị Thúy An

    Một bài viết khá sâu sắc. Ý tưởng rất mới khi tác giả lồng Liên hoan hxướng Thánh Ca Gsinh trong bối cảnh ngày bế mạc năm thánh GH VNam 2010. Làm cho đêm Tca của chúng thêm ý nghĩa hơn rất nhiều.

  • HUY VŨ

    Đêm thánh ca vẫn còn âm hưởng trong lòng con: một đêm của tình yêu, của an bình và của tình hiệp thông. Con ước mong năm sau Ban TN sẽ Tổ chức sẽ chương trình trễ hơn, cho gần tới lễ GS (như hôm nay chẳng han). Như vậy không khí sẽ linh thiêng hơn rất nhiều.
    Cho con hỏi một câu này nữa. Chúng ta hãy nói: Thánh ca, Thánh nhạc. Chữ ca, chữ nhạc thì con tương đối hiểu; còn chữ THÁNH, con chưa hiểu rõ lắm. Tại sao gọi là Thánh.

  • Đại Tài

    Bạn Huy Vũ thân mến! Quí Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha trong Ban cố vấn, Quí Cha và quí nhạc sĩ trong Ban Thánh Nhạc Giáo phận tổ chức chương trình Liên Hoan Thánh ca Giáng Sinh Lần II: “Tin Vui Cho Quê Hương” vào tối 13/12/2010 là có lý và ý của nó bạn Huy Vũ à. Bạn hãy cứ tin đây là thời điểm “đẹp” nhất mà Quí Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Nhạc sĩ.. dành cho tất cả mọi người, bạn nhé.
    Còn câu hỏi thứ hai của bạn, mình đang nghiên cứu để trả lời cho bạn cách vắn ngọn, nhưng xúc tích nhất có thể. Chào bạn

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*