Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÍNH NGOAN CỐ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Ngoan cố là bướng bỉnh, ương ngạnh, nhưng cũng là ngoan cường. Hãy sử dụng đặc điểm của tính cách này một cách tích cực và sống theo sứ mệnh của bạn như Thánh Damien Molokai.

Lúc 10 tuổi, tôi đang có chuyến đi thực tập đến tòa án địa phương thì hướng dẫn viên du lịch cho phép chúng tôi tham gia một phiên tòa giả định. Tôi được chọn là một trong 12 bồi thẩm viên. Sau khi nghe nghị án, chúng tôi lui vào phòng bồi thẩm đoàn để quyết định số phận của bị cáo giả định. Đó là khoảnh khắc rất nghiêm trọng đối với chúng tôi. Tất cả những người khác đã bỏ phiếu vô tội, nhưng tôi đã bỏ phiếu kết tội. Không có cuộc thảo luận nào có thể khiến tôi thay đổi quyết định. Nó giống như một phiên bản thu nhỏ kỳ lạ của 12 người nổi giận – hoàn toàn đối lập bởi vì tôi đã hoàn toàn sai, cuối cùng chúng tôi đã trở thành một bồi thẩm đoàn bị treo cổ. Hướng dẫn viên du lịch chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như thế trước đây.

Các con tôi thừa hưởng đặc điểm này. Con gái út 2 tuổi của chúng tôi rất bướng bỉnh đến mức không chịu thừa nhận, thậm chí không nghe lời chúng tôi khi chúng tôi đưa ra lời khuyên. Nếu chúng tôi can thiệp để ngăn cản nó khỏi một hoạt động nguy hiểm, nó sẽ ngoan cố quay lại ngay khi chúng tôi quay đi. Điều này khiến nó gặp đủ thứ rắc rối, và hành động của nó thường dẫn đến thương tích. Lúc đó, nó coi băng dán vết thương cá nhân như một dạng trang sức. Nó vẫn cứ đứng lên trên chiếc ghế cao. Nó đã ngã từ ghế cao nhiều lần vì lén lấy kẹo. Nhiều lần nó đã nôn ra vì ăn quá nhiều kẹo.

Ý tôi muốn nói rằng sự bướng bỉnh gây ra rất nhiều vấn đề. Một người cứng đầu dễ mắc sai lầm, thường đi con đường dài, khó khăn và căng thẳng để giải quyết vấn đề, nếu chấp nhận một lời khuyên đơn giản sẽ giúp giải quyết dễ hơn nhiều. Tôi không thể liệt kê ra bao nhiêu sai lầm mà tôi đã mắc phải mà chỉ cần một chút linh hoạt và cởi mở có thể giúp tôi tránh được.

Mới đây tôi đọc tiểu sử Thánh Damien Molokai qua cuốn “Tinh Thần Cha Damien” của Jan De Volder. Trong đó có một chương nói về sự ngoan cố huyền thoại của cha Damien. Ngài thường xung khắc với các bề trên trong dòng. Một bề trên của ngài đã viết trong một bức thư: “Người bướng bỉnh, đó là Damien.” Bề trên này tiếp tục nói rằng hành vi của Lm Damien là ích kỷ. Một bề trên khác đã xung khắc với Lm Damien nhiều lần, cuối cùng mô tả ngài là “một linh mục thất bại.”

Thực tế hoàn toàn ngược lại. Cha Damien là một linh mục được yêu mến, thành công và cuối cùng đã trở thành một vị thánh. Không thể phủ nhận ngài là người cứng đầu, nhưng sự cứng đầu có thể có ích nếu chúng ta ngoan cố về những điều đúng đắn.

Đối với tôi, sự bướng bỉnh trở thành vấn đề khi nó có nghĩa là “tôi không còn lắng nghe người khác.” Vấn đề đó càng thêm phức tạp khi nó càng khiến tôi không chịu thừa nhận cách làm của tôi là sai. Tôi đào sâu, tăng gấp đôi, và làm cho sai lầm trở nên tồi tệ hơn. Trong một thời gian dài, tôi đã vật lộn với xu hướng giữ vững niềm tin của mình mạnh mẽ như thế nào. Rõ ràng đó là về phạm vi. Trong một số tình huống, sự bướng bỉnh là một khuyết điểm, trong những trường hợp khác thì đó là một thế mạnh. Những gì mà tất cả những người cứng đầu chúng ta cần làm là điều khiển sự lạc quan của chúng ta đi đúng hướng.

Ví dụ, cha Damien đã cứng đầu đến mức khăng khăng muốn được gửi đến Hawaii để chăm sóc người phong cùi tại Molokai. Ngài đủ cứng đầu để tiếp tục ngoan cố cho đến khi bề trên cũng phải mủi lòng. Khi ở đó, ngài đủ ngoan cố để ở lại cho đến khi chết, làm công việc rất khó khăn và đau lòng. Ngài đủ cứng đầu để mạo hiểm mắc bệnh phong, ngài đã làm và không bao giờ thay đổi quyết định về sự cam kết của mình. Ngài trung thành với ơn gọi cho đến cuối đời. Cha Damien đủ cứng đầu để liên tục xin chính phủ và Giáo Hội về y tế, quần áo và giúp xây dựng nhà ở cho những người phong cùi. Ngài hỏi đi hỏi lại, không ngừng đấu tranh cho quyền lợi của họ. Đúng vậy, ngài là một người đàn ông ngoan cố, nhưng ngài đã biến nó thành sức mạnh, một cách để phục vụ những người của ngài, đó là một phần làm cho ngài trở thành thánh nhân.

Cô con gái 2 tuổi của chúng tôi – cô bé bị ngã khỏi ghế vì bướng bỉnh – đã đến sân trượt patin với các anh chị trong 6 tháng qua tại một sân trượt băng mở tại nhà hằng tuần. Nó quyết định muốn trượt băng với những đứa trẻ lớn. Trong 6 tháng, nó cố gắng học trượt patin, ngã xuống hàng trăm lần theo đúng nghĩa đen. Nó chưa bao giờ chịu bỏ cuộc. Giờ đây, nó tự mình trượt băng mà không cần sự trợ giúp nào. Tôi có nghĩ nó làm được không? Thành thật mà nói thì tôi không nghĩ vậy. Nhưng nó tin vào bản thân, đủ cứng đầu để nắm bắt ước mơ đó và không bỏ cuộc. Bầu trời là giới hạn đối với cô con gái nhỏ này.

Dù ước mơ của bạn là gì, hãy kiên trì để đạt được nó. Hãy sử dụng tính cách của bạn một cách tích cực và đừng để nó trở thành một khuyết điểm cản trở bạn. Điều mà một số người gán cho là sự bướng bỉnh, ngoan cố, chúng ta có thể mô tả chính xác hơn là sự quyết tâm, tự tin và can đảm.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Tháng 05-2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*