Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MẸ HỒN XÁC VỂ TRỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Kinh thánh im lặng về những ngày sau hết của cuộc đời mẹ Chúa. Sau lời trăn trối Chúa Giêsu trao Mẹ cho Gioan, sách Công Vụ nói đến việc “Maria, Mẹ Chúa Giêsu cùng với các môn đệ đồng tâm nhất trí cầu nguyện”, để nhận lãnh Chúa Thánh Thần.

Chúa Giêsu về trời, Mẹ cũng rút vào âm thầm cầu nguyện. Mẹ về sống ở Êphêsô với thánh Gioan, sau khi thánh Giacôbê bị vua Hêrôdê giết vào năm 42, vì Giêrusalem không còn là nơi an toàn nữa. Theo lời truyền khẩu, Mẹ đã qua đời vào khoảng năm 54, hưởng thọ 72 tuổi. Cái chết của Mẹ Chúa là cuộc vuợt qua để về với Chúa. “Đức Trinh Nữ Maria được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác và được Thiên Chúa tôn làm nữ vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn” (GH 59). Niềm tin Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời đã có từ lâu đời. Thế kỷ VI, người ta đã mừng lễ này với danh hiệu lễ Đức Mẹ ngủ.

Đáp lại lời mong mỏi và lời thỉnh cầu của mọi thành phần trong Giáo Hội, tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời được Đức Giáo Hoàng Piô XII công bố vào ngày 1.11.1950: “Sau khi đã mãn cuộc đời dưới đất, Đức Maria được đem về trời cả xác hồn”.

Có nhiều nhà thần học chủ trương rằng Đức Maria không phải chết và xin Đức Thánh Cha hãy định tín như vậy. Họ cho rằng Đức Maria không mắc tội nguyên tổ, nên không phải chết bởi vì sự chết là hình phạt của tội nguyên tổ. Tuy nhiên đa số các nhà thần học cho rằng Đức Maria đã chết và sau đó được sống lại. Đức Piô XII không bàn tới vấn đề này, không nói rằng Mẹ không phải chết, cũng chẳng nói Mẹ đã chết và đã sống lại; nhưng chỉ nói rằng: sau khi chấm dứt cuộc đời dương thế, Mẹ được cất về trời cả xác và hồn.

Đây là đặc ân thứ IV mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ, được cả hồn lẫn xác về trời, nắm giữ vai trò quan trọng nhất, là Nữ Vương trời đất, đảm nhận một địa vị cao cả nhất và cũng thật gần bên Thiên Chúa. Kể từ nay, Đức Mẹ trổi vượt trên mọi tạo vật với địa vị làm Mẹ Thiên Chúa và làm Mẹ nhân loại.

Quyền năng và tình yêu Chúa tràn đầy trên Mẹ, làm cho Mẹ được khỏi tội tổ tông và được đầy ơn sủng ngay từ trong lòng mẹ, được vô nhiễm nguyên tội, là Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời và lên trời cả xác lẫn hồn. Đặc ân cao trọng này, chính là triều thiên sáng chói bao phủ lên Mẹ, vốn đã được “Thánh Thần ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà”.

Cùng với mẹ chúng ta cất cao bài ca “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc”. Cùng với mẹ chúng ta tiếp tục hành trình trên dương thế, Vui, Sáng, Thương, Mừng, để rồi cất lên lời cầu xin tha thiết của chục thứ Năm Mùa Mừng “ Đức Chúa trời thưởng Đức Mẹ trên trời, ta hãy xin Chúa cũng cho ta được hưởng vinh phúc với mẹ chúng ta trên trời. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*