Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

DỌN ĐƯỜNG ĐỜI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật II Mùa Vọng B. Mc 1, 1-8

Hẳn ai cũng cảm thấy sợ hãi, ngán ngẩm với những đoạn đường gồ ghề, lồi lõm, lầy lội, khó đi. Ước gì một ngày nào đó, mọi con đường sẽ đẹp,thông thoáng, rộng rãi, thuận tiện đi lại, cho ta có dịp gần gũi nhau hơn.

Đường giao thông đã quan trọng như vậy, phương chi đường đời của mỗi người. Đời người chỉ một lần sinh ra rồi chết đi, mau lắm! mới ngày nào còn trẻ khỏe, vậy mà thoáng một cái đã tóc bạc da mồi. Nhưng dù chỉ một lần sống trên đời, dù ngắn ngủi, hưởng dương hay hưởng thọ, cũng phải sống cho đáng sống, cho ý nghĩa một đời người. Muốn như vậy, phải dọn đường đời của ta, sao cho bằng phẳng, rộng rãi, thông thoáng, để đón Chúa và đón tha nhân, trở nên niềm vui, thành quà tặng cho nhau.

Nói theo lời của Gioan Tiền Hô “đường cong hãy uốn cho ngay, hố sâu lấp cho đầy, non cao san cho bằng”. Hãy uốn đường đời cho thẳng, bỏ đi những gian dối, lắt léo, lừa lọc, lười biếng, trốn tránh bổn phận, giả hình khoe khoang. Hãy lấp đầy những hố sâu của lòng tham, bất công, giận hờn, bất hòa, chia rẽ, ích kỷ, vô cảm, bằng mặt mà không bằng lòng, cổng cao tường kín “đèn nhà ai nấy sáng”. Nhiều gia đình sống gần nhau, ngay cả cha mẹ, anh chị em ruột thịt, sát vách chung tường, cả năm trời, chẳng hề qua lại thăm nom, thậm chí mấy chục năm cũng không thèm nhìn mặt nhau, chỉ vì chút giận hờn, hơn thua lợi nhuận. Có khi vợ chồng chung sống cùng phòng, nhưng tâm hồn cách xa nhau ngàn dặm. Hãy lấp đầy chúng bằng tình yêu thương, tha thứ, đùm bọc, nâng đỡ ủi an, cảm thông, chia sẻ vui buồn cho nhau.

Bỏ đi những gồ gề lồi lõm, của cái tôi, kiêu căng, càm ràm, chê bai, nói hành nói xấu, tự mãn, bảo thủ, nóng nảy, độc ác, bằng cách tập khiêm tốn, đón nhận sự khác biệt, nhìn nhận mỗi người đều là huyền nhiệm, món quà tuyệt vời của Thiên Chúa, sẵn sàng lắng nghe sự góp ý của tha nhân. Mỗi ngày tập sống hy sinh, quảng đại, vị tha, bao dung hơn, biết cho nhiều hơn là mong nhận lại.
“Đời người có một gang tay, ai hay ngủ ngày còn được nửa gang”, thời gian trôi nhanh vùn vụt, cần phải sửa sang, chấn chỉnh lại đường đời cho ngay thẳng, kẻo bất thình lình Chúa đến vào lúc ta không ngờ, vào giờ chẳng ai biết, sao có thể ngẩng đầu, nghênh đón Chúa, bởi ta chưa sẵn sàng dọn đường đón Ngài. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*