Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Hành Trình Trở Về.

Miss Mun
Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C < Lc 15, 1-32>

Để trở về dường như cần có một sự lên đường, ra đi khỏi nơi ta đang sống, khỏi điều gì đó là bình thường một thời gian nào đó, dài ngắn tùy theo thời gian ta ra đi. Hoặc ta đã đi lạc đường thì lúc đó ta mới cần trở về.
Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta hình ảnh người con hoang đàng, cho chúng ta một mẫu gương của sự trở về, của sự hoán cải, một cuộc hoán cải thực sự. Đồng thời cho chúng ta thấy dung mạo của người Cha nhân hậu, luôn chờ mong người con trở về và cuối cùng là hình ảnh người con cả, ở với cha nhưng anh cũng lại xa cha. Những điều cần thiết cho hành trình trở về: Xa tình yêu, nhìn lại chính mình và lên đường.

Rời xa tình Cha.
Thái độ của người con thứ. < c 12-13>.
Anh đã can đảm xin cha chia gia tài và muốn khẳng định chính mình, muốn tự mình quyết định về cuộc sống, về tương lai của mình, nên anh đã xin chia gia tài cho mình, ngay khi cha anh đang còn khỏe mạnh. Có thực là qúa ngông cuồng không? Và anh ta đã nhận phần của mình và ra đi. Thiết nghĩ anh ra đi không phải vì ở nhà cha anh không cho anh những thứ anh cần, anh không được tự do, nhưng có lẽ anh muốn thử sức mình, muốn tự mình đi diện với những thách đố, thực hiện ước mơ của mình, dự phóng của mình,muốn tự đứng trên đôi chân của mình và với những gì mình có. Anh ta đã ra đi một nơi thật xa.
Thái độ người anh cả.< c 25-32>.
Anh ta ở lại bên Cha, trong nhà Cha, nhưng lòng anh cũng xa rời cha, mà anh ta không hay biết và người cha cũng thế, chỉ trừ khi người con thứ trở về, conngười thật của anh ta mới lộ diện. Về tới gần tới nhà thấy đàn nhạc tưng bừng, anh ta không vào nhà, gọi một đầy tớ ra và hỏi chuyện, rồi không vẫn không vào, đợi Cha ra giải thích năn nỉ. Anh ta trả lời Cha; cha coi con ở với cha, con làm tất cả theo ý cha, thế mà cha chưa khi nào cho con một con bê để con dê để con ăn mừng với bạn bè……Tất cả của Cha là của con. Và đoạn tin mừng không cho chúng ta biết kết cục thế nào, anh có vào chia vui với Cha, với mọi người vì người em trở về….

Tác giả dừng ngang chừng, không có lời kết, phải chăng tác giả muốn chúng ta viết lời kết bằng chính cuộc sống của chúng ta.
Tôi và bạn cùng nhìn lại chính mình, có thể có khi chúng ta cũng đã ra đi như người con thứ, chạy theo những thú vui, những đam mê thế tục, những danh dự bạc tiền, mà ta quên đi sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời ta. Hay cũng có thể ta vẫn mang danh là người Kitô hưũ, là con nhà có đạo và là đạo gốc nữa. Nhưng đôi khi vô tình hay huữ ý, ta cũng đã không cảm nhận được sự hiện diện của Ngài, ta chỉ làm, chỉ tham dự lễ ngày Chúa nhật, các lễ trọng cho xong luật, cho an lòng một chút, nhưng ta lại chẳng hiểu gì về tình thương của người Cha, Thiên Chúa giàu lòng nhân từ của chúng ta. Và khi có điều không như ý ta xảy đến, ta cũng có thể nói với Chúa, tại sao lại như thế, con đi lễ mỗi ngày, con đọc kinh….. nhưng tại sao nó lại xảy đến với con? Ngài ở đâu Lạy Chúa? Và có những khi ta lại chối bỏ Ngài khi ta không dám công khai tuyên bố mình là người đạo Thiên Chúa giáo….và đặc biệt trong cuộc sống có những khi ta làm những điều thiếu chứng tá, những khi ta rời xa Ngài khi ta phạm tội……..

Nhìn lại chính mình < c 14-24>
Khi người con thứ đã tiêu xài hết số gia tài anh có, và ở đó gặp nạn đói. Thật khủng khiếp và nhất là đối với ai đó đã luôn sống trong nhung lụa, cuộc sống dư giả, ăn ngon mặc sướng, giờ đây không có gì để ăn, ngay cả đậu mộng của heo cũng không có. Trong lúc khốn khổ, anh ta mới nhớ về cha của mình, ở nhà cha có biết bao người làm công, mà sao ta lại ở đây và trong tình trạng đói khổ. Anh bắt đầu nhìn lại suy nghĩ, đặt vấn đề và nhìn lại chính mình. Anh sực nhớ đến Cha mình, ở nhà Cha có bao người làm công, họ được no đủ , cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Và anh quyết định đứng lên và trở về.
Ước gì chúng ta cũng biết mỗi ngày nhìn lại chính mình, xem ta đang đói, đang khát điều gì? Để trở về với Cha và cầu xin Người ban cho, vì Thiên Chúa, Cha của chúng ta không thiếu điều gì. Và khi ta cầu xin, Ngài sẽ ban cho ta như ý Ngài.

Về cùng cha < c 20-24>
Trở về để thú tội với cha, để xin cha tha thứ và xin được làm công như một đầy tớ chứ không như một người con. Để anh có đủ miếng cơm cho đầy bụng…một nhu cầu thiết yếu để sinh tồn. Thiết nghĩ, Đức Giêsu muốn nói cho chúng ta rằng cuộc sống của chúng ta cũng vậy, không chỉ là đủ cơm ăn áo mặc là ung dung thư thái, mà chúng ta cần quan tâm đến đời sống thiêng liêng của chúng ta, nếu không được nuôi dưỡng mỗi ngày, chúng ta cũng sẽ đói, sẽ khát, sẽ trở nên chai lì và mỗi ngày chìm sâu trong vũng lầy tội lỗi.

Dung Mạo Người Cha< c 20-24>
Khi người Cha thấy con thứ từ xa, người cha chạy ra ôm chầm lấy an, trả lại cho anh ngôi vị của người con; mau mang áo dẹp nhất ra đây cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay cậu…..
Ta thấy dung mạo của một người Cha, lúc nào cũng chờ đợi , mong con trở về và hôm nay, con Cha đã trở về. Ngài không hỏi xem con sống ra sao? Ở đâu trong thời gian qua, làm gì mà ra nông nỗi này????? Không, Cha không hỏi lấy một câu và cũng không để anh ta nói hết điều anh ta đã chuẩn bị trước khi về với Cha. Điều này cho thấy người Cha đã tha thứ cho con mình, tha thứ ngay khi lúc anh bước chân ra khỏi nhà, và khi anh ta trở về, ngài không nhắc lại qúa khứ của anh ta, mà mở tiệc ăn mừng. Cũng như dụ ngôn người chủ tìm con chiên lạc; ngươìn đàn bà tìm lại được đồng xu bị mất. < c 4- 10>.
Ngài không nói gì ở đây, nhưng Đức Giêsu khuyên qua bài đọc 1< Xh 32, 7-11.13-14>. Đức Chúa sẽ phạt dân, vì họ cứng đầu cứng cổ, nhưng qua Môsê, Ngài không trừng phạt dân Ngài như Ngài đã răn đe. Và qua bài đọc 2< 1Tm 1,12-17> Ngài mời gọi chúng ta hãy nhìn lên Đức Giêsu, Con yêu dấu của Ngài, đã đến thế gian để cứu những người tội lỗi.
Thiên Chúa, Ngài tha thứ và quên đi tất cả, miễn là chúng ta thành tâm trở về với Ngài.
Thì dù tội chúng ta có đỏ như son, Ngài cũng sẽ tẩy nó nên trắng tinh trong Máu Con Chiên. Ngài sẽ ôm chúng ta vào lòng và cùng với các thánh, các thiên thần vui mừng.

Lạy Chúa, xin cho những người tội lỗi biết dừng lại, nhìn vào chính mình để nhận ra điều mình đang làm, tình trạng tâm hồn mình lúc này, để trở về với Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải và bất đầu lại mỗi ngày. Xin cho chúng con luôn rộng tình tha thứ, không xét đoán anh em mình như chính Ngài đối xử với chúng con Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*