Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ CHÚA KITÔ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật 23 Thường Niên C. Lc 14, 25-33

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được…. Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được”. Những lời này nghe có vẻ chói tai, vô lý với không ít người. Là môn đệ của Chúa Kitô, chẳng ai được miễn trừ điều kiện “từ bỏ tất cả, vác thập giá hằng ngày mà theo chân Chúa”.
Nghe có vẻ chói tai, gai mắt, nghịch lý cuộc đời, nhưng lại rất có lý. Từ bỏ sẽ giúp ta thanh thoát trước mọi thực tại trần gian, để được sống trong tự do của những người con cái Chúa, luôn biết chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình. Càng từ bỏ, càng triển nở, thăng tiến con người toàn diện, càng thuộc về Chúa, trở nên môn đệ của Ngài, trở về tình trạng công chính nguyên thủy. Người môn đệ của Chúa cũng không được chùn bước trước những khó khăn, cũng không được miễn trừ khổ đau, long đong phận người, nhưng là cùng với Chúa Kitô vác thập giá đời mình. Dước cái nhìn đức tin, sóng gió cuộc đời, đêm trường tăm tối xảy ra cho từng người, có khi cũng cần thiết để ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn, hiệp thông với hy tế thập giá của Chúa năm xưa, trở thành nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.
Đòi hỏi của Chúa, quả là thách đố cho các kitô hữu hôm nay. Đây cũng là dịp để mỗi người duyệt xét đời mình, có thật sự là môn đệ của Chúa Kitô hay không, kẻo theo Chúa cả đời, mang danh kitô hữu, nhưng vẫn không phải là đồ đệ của Ngài, bởi ta không dám từ bỏ mọi sự, không dám vác thập giá đời mình vì Chúa. Còn quá nhiều hấp dẫn, lôi kéo chúng ta, khiến ta không thể thanh thoát, từ bỏ, vác thập giá cuộc đời, nên cuộc đời đang nhấn chìm bởi những tham lam bất chính, tiền bạc, danh vọng, lợi lộc trần gian lôi kéo, nên toàn những khổ đau, nặng nề, u ám bủa vây giăng lối.
Chúa chẳng vô lý đòi hỏi ta như thế, bởi chỉ ai biết từ bỏ mỗi ngày, vác thập giá cuộc đời vì Chúa, không những là môn đệ của Ngài, nhưng còn là bí quyết sống hạnh phúc ngay trên trần gian. Sở dĩ còn quá khổ đau, bởi lòng ta chưa thanh, chưa thoát, để cho quá nhiều vẩn đục, hào nhoáng trần gian lôi kéo, còn ước mơ đi bằng con đường của sự dễ dãi, ươn lười, không có chiến đấu, cố gắng hoàn thiện chính mình.
Xin Chúa giúp, biến đổi, giúp ta đáp trả, trở thành môn đệ đích thực của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*