Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Chúa Nhật Hồng

TRẦM THIÊN THU (Theo Catholicism.about.com)

Đa số người Công giáo ngày nay tham dự Thánh Lễ bằng tiếng bản xứ, hầu như không còn nghĩ rằng La ngữ vẫn là ngôn ngữ chính của Giáo Hội Công giáo. Chúa Nhật IV Mùa Chay là Chúa Nhật Mừng (Laetare), còn gọi là Chúa Nhật Hồng, Chúa Nhật tịnh dưỡng. Tương tự, Chúa Nhật III Mùa Vọng là Chúa Nhật Vui (Gaudete).

Trong La ngữ, Laetare và Gaudete đều có nghĩa là “vui mừng”.

Gọi là Chúa Nhật Mừng vì Ca Nhập Lễ của Chúa Nhật IV Mùa Chay là câu Kinh Thánh Is 66:10-11: “Laetare Jerusalem: et conventum facite omnes qui diligitis eam: gaudete cum laetitia, qui in tristitia fuistis: ut exsultetis,et satiemini ab uberibus consolationis vestrae! – Hãy vui mừng với Giêrusalem, hãy vì Thành Đô mà hoan hỷ, hỡi tất cả những người yêu mến Thành Đô! Hãy cùng Giêrusalem khấp khởi mừng, hỡi tất cả những người đã than khóc Thành Đô, để được Thành Đô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thoả thích nếm mùi sung mãn vinh quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ!”.

Chúa Nhật IV Mùa Chay là thời điểm giữa Mùa Chay, chúng ta vui mừng vì đã đi được nửa chặng đường Mùa Chay, truyền thống Công giáo coi đây là ngày vui mừng. Phẩm phục tế lễ là màu hồng, bàn thờ có hoa, ca đoàn hát có đệm đàn.

Có lẽ ngày nay người ta không thấy có gì khác và không chú ý phân biệt Mùa Phụng Vụ, vì ngày nào cũng vẫn thấy hoa nến rực rỡ và tiếng đàn vẫn ngân vang trong các Mùa Phụng Vụ. Tuy nhiên, ngày xưa hoa và đàn đều bị cấm trong suốt Mùa Chay, trừ Chúa Nhật IV Mùa Chay – Chúa Nhật Mừng, Chúa Nhật Hồng.

Lạy Chúa, phần con đây, con tin cậy vào tình thương Chúa, được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng. Con sẽ hát bài ca dâng Chúa, vì phúc lộc Ngài ban (Tv 13:6).


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*