Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA NHẬT XXXII : CUNG HIẾN ĐỀN THỜ TÂM HỒN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc

Kính thưa quý OBACE

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kỷ niệm ngày Cung hiến đền thờ Laterano. Chắc chắn ngày lễ này có một tầm mức quan trọng và ý nghĩa đặc biệt trong sinh hoạt phụng vụ nên mới được Giáo Hội cử hành mỗi năm, cho dù có trùng vào ngày Chúa nhật.

Trước hết, xét về mặt lịch sử, đền thờ Laterano được dâng kính Thánh Gioan và được xây dựng tại Laterano, nên được gọi là đền thờ Gioan Laterano. Đây là đền thờ cổ kính nhất trong Giáo Hội. Trải qua hơn 300 năm từ khi Tin Mừng được rao truyền tại Roma và Châu Âu, Giáo Hội đã bị bách hại một cách khốc liệt và đã có hàng trăm ngàn tín hữu phải chết vì đức tin. Cũng vào thời điểm đó, mọi sinh hoạt của Giáo Hội đều phải cử hành lén lút tại các vùng hoang vu hoặc nơi các hầm mộ dưới lòng đất. Năm 313, với chiếu chỉ Milano, hoàng đế Constantino đã công nhận Kitô Giáo là một tôn giáo được hoạt động tự do và hợp pháp trên toàn đế quốc Roma. Sau đó, Hoàng đế cùng với gia đình gia nhập đạo Công Giáo. Để đánh dấu sự kiện này, ông đã xây dựng cung điện Laterano để tặng cho Giáo Hội và được Đức Thánh Cha Silvester thánh hiến năm 324, được chọn làm nhà thờ Chánh tòa của giám mục giáo phận Roma, tức là Chính tòa của Đức Giáo Hoàng, và được coi là mẹ của các nhà thờ trên toàn thế giới.

Xét về mặt ý nghĩa, biến cố cung hiến đền thờ Laterano nhắc chúng ta nhớ đến ơn của Bí Tích rửa tội là tẩy rửa chúng ta khỏi sự nô lệ, ràng buộc của tội lỗi, được sống sự tự do của con cái Thiên Chúa. Bí tích rửa tội cho chúng ta được trở nên con Thiên Chúa, trở nên con của Giáo Hội, và trở nên anh chị em với nhau. Với ý nghĩa như thế, chúng ta được mời gọi cùng nhau xum họp trong nhà Chúa, cùng chung lời tạ ơn Thiên Chúa và làm nên một dân tộc thánh thiện, một dân mới của Chúa. Vì thế, chúng ta phải ra sức sống cho xứng đáng với ơn này.

Mừng lễ Cung hiến đền thờ, chúng ta không mừng ngôi đền thờ bằng gỗ, đá, nhưng chúng ta mừng vì đền thờ chính là nơi Thiên Chúa chọn để ở giữa dân Người, là nơi được dành riêng cho Thiên Chúa và từ nơi này, ân sủng của Thiên Chúa được trao ban cho con cái loài người. Tiên tri Ezekiel trong một thị kiến, ông đã được bước vào đền thờ của Thiên Chúa, một ngôi đền nguy nga, lộng lẫy và ông đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi, được tràn đầy sức sống. Dòng nước ân sủng ấy như dòng sông đem phù sa bồi đắp và làm cho mọi loài, mọi vật được tốt tươi và sinh nhiều hoa trái : trái dùng làm lương thực và lá dùng làm thuốc. Thị kiến này cho thấy ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ chảy ngang qua đền thờ của Ngài để tưới giội cho tâm hồn tất cả các tín hữu, làm cho cuộc sống các tín hữu được phì nhiêu, phong phú, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi vật, mọi loài.

Vì đền thờ là nơi dành riêng cho Thiên Chúa, là nơi Chúa chọn để ở giữa dân Người, là nơi dân Chúa hội họp để ca tụng, thờ lạy Thiên Chúa nên đền thờ là nơi thánh thiêng bất khả xâm phạm. Đối với người Do Thái, đền thờ Giêrusalem còn được coi là nơi Thiên Chúa cư ngụ cách hữu hình giữa dân Ngài. Vì thế, khi thấy đền thờ bị xúc phạm, Nhà Thiên Chúa bị biến thành nơi buôn bán và là nơi gian lận, Chúa Giêsu đã không thể chấp nhận và Ngài lấy dây làm roi xua đuổi những người buôn bán chiên bò, lật đổ những bàn đổi tiền và nói với họ rằng : Đừng biến nhà Cha ta thành nơi buôn bán.

Lễ Vượt Qua là lễ quan trong nhất của người Do Thái, và tất cả mọi người Do Thái đến tuổi quy định đều phải lên Giêrusalem để tham dự dịp lễ này, kể cả những người Do Thái làm ăn buôn bán tại các nước khác cũng sẽ phải trở về Giêrusalem vào dịp này. Một phần để thuận lợi cho những người từ xa trở về, một phần vì hám lợi, các nhà lãnh đạo Do Thái đã cho phép đổi tiền và buôn bán chiên bò ngay trong sân của đền thờ, họ nhân danh tôn giáo để trục lợi.

Thấy sự bất công và sự phàm tục đã lan vào đền thờ và ăn sâu vào trong tâm hồn các thượng tế và những lãnh lãnh đạo, Chúa Giêsu đã kịch liệt phản đối và còn quyết liệt lật đổ bàn ghế cùng xua đuổi con buôn và những thú vật ra khỏi đền thờ. Đây cũng là lần duy nhất Kinh Thánh kể lại việc Chúa mạnh tay như thế. Vì Ngài không thể chấp nhận vinh quang thánh thiện của Thiên Chúa bị xúc phạm. Vì nếu người ta thờ phượng Thiên Chúa mà lại không tôn kính Ngài thì sự thờ phượng ấy chỉ là hình thức bên ngoài. Sự tôn kính phải là tâm tình kính trọng, yêu mến từ bên trong tâm hồn, biết phân biệt đâu là chỗ thánh thiêng, đâu là chốn phàm trần, biết đặt Thiên Chúa vào vị trí vinh quang tuyệt đối của Ngài, không thể đặt Ngài ngang hàng với sự buôn bán, cãi vã, chửi bới ồn ào của một cái chợ.

Xua đuổi người buôn bán cùng với các thú vật của họ ra khỏi đền thờ, Chúa Giêsu còn cho thấy, các hy lễ được dâng bằng thú vật của luật cũ đã chấm dứt và được thay thế bằng hy lễ mới là chính con người, là máu thịt của Chúa Giêsu. Vì của lễ là chiên bò không thể xóa bỏ tội lỗi nhân loại, mà chỉ có máu của Con Thiên Chúa và hy lễ của Ngài mới có sức mạnh tẩy rửa tội lỗi, thánh hóa con người và thế giới. Thái độ thanh tẩy đền thờ của Chúa Giêsu hôm nay còn cho thấy việc thờ phượng Thiên Chúa đòi hỏi lòng thành kính, và lễ vật được dâng phải là lễ vật chân thành chứ không phải là mùi mỡ, mùi thịt được hỏa thiêu và đền thờ phải là nhà của Thiên Chúa, là nơi cầu nguyện, nơi dân Chúa gặp gỡ, trò chuyện với Thiên Chúa của mình.

Khi ra tay xua đuổi những người buôn bán, Đức Giêsu đã đương đầu với cả một truyền thống xưa cũ và hệ thống quyền lực, chắc chắn Ngài sẽ bị chống đối, nhưng vì lòng nhiệt thành, vì sự kính trọng với nhà của Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã chấp nhận những hệ lụy sẽ xảy đến sau này. Những người Do Thái hạch hỏi Chúa Giêsu  : Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho thấy là ông có quyền làm như thế ? Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy một dấu lạ sẽ xảy ra sau này đó là : Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại. Câu trả lời của Chúa Giêsu cũng là một lời hứa về một phép lạ lớn lao Ngài sẽ thực hiện, đó là phép lạ về cuộc phục sinh của Ngài, Thiên Chúa đã dùng quyền năng mà làm cho Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại. Sau này, các môn đệ mới nhận ra : Chúa Giêsu nói như thế ám chỉ đền thờ là chính thân thể của Ngài. Chính nơi đền thờ là thân thể Ngài, Hội Thánh dâng lên Chúa việc thờ phượng và tôn kính, cũng từ nơi đền thờ là thân thể Chúa Giêsu mà ân sủng của thiên Chúa liên tục được tuôn trào trên cả nhân loại này.

Thưa quý OBACE, chúng ta dành sự tôn kính cho nhà của Thiên Chúa và dành sự thánh thiêng cho nơi Chúa ngự là điều chính đáng. Cũng thật tốt khi chúng ta chung tay góp sức để xây dựng những ngôi đền thờ bằng gạch đá làm nơi thờ phượng Thiên Chúa và bày tỏ lòng kính trọng mỗi khi chúng ta bước vào nhà của Chúa nơi đây. Điều quan trọng hơn là mỗi người cần phải làm cho đền thờ là tâm hồn và thân xác chúng ta trở thành đền thánh là nơi xứng đáng để Thiên Chúa cư ngụ.

Trong ngày lãnh Bí tích rửa tội, đền thờ là tâm hồn và thân xác chúng ta đã được cung hiến cho Thiên Chúa, tức là dành riêng làm nơi Chúa cư ngụ. Thánh Phaolô đã nhắc điều đó : Anh em không biết rằng anh em là đền Thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần của Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? Vì thế, mỗi người cần trả lại sự thánh thiêng, trong sạch cho tâm hồn bằng việc loại bỏ những gian tham, dâm ô ; lật đổ khỏi mình những nếp sống cũ là thói hư tật xấu, là lười biếng và thay vào đó là sự nhiệt thành và lòng tôn kính dành cho Thiên Chúa ngự trong đền thờ tâm hồn. Hãy làm cho đền thờ tâm hồn nên trong sạch nhờ năng thanh tẩy bởi Bí tích giải tội và trang hoàng tâm hồn bằng các nhân đức cùng những việc lành, việc bác ái hy sinh.

Gia đình là đền thánh của Thiên Chúa, là hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi, là nơi Chúa chọn để Ngài thực hiện quyền năng trao ban sự sống. Vì thế, các bậc cha mẹ hãy thanh tẩy, làm mới lại gia đình của mình. Hãy làm cho gia đình luôn vang lời ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa thay vì những lời càm ràm chửi bới. Hãy làm cho gia đình thực sự trở nên thánh thiêng bất khả xâm phạm. Mỗi thành viên cần phải liên tục vun đắp và trang hoàng cho gia đình mình xứng đáng là đền thánh của Thiên Chúa. Đừng bao giờ đem vào gia đình những lối sống ô uế, những gian tham lừa lọc và cũng đừng bao giờ biến gia đình thanh nơi buôn bán, lọc lừa, gian dối nhau.

Xin Chúa dùng Lời của Ngài thanh tẩy tâm hồn và cuộc đời chúng ta, giúp mỗi người biết làm cho tâm hồn, thân xác và gia đình trở nên thánh thiêng, xứng đáng là nơi cho Thiên Chúa cư ngụ và làm chủ. Amen


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*