Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Gx Thánh Tịnh tín thác Lòng Chúa Thương Xót

TRẦM THIÊN THU

TGP SAIGON – Ngày 28-8-2012, cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót (LCTX) của Gx Thánh Tịnh (giáo hạt Gia Định) đã thể hiện niềm tín thác LCTX qua việc lần Chuỗi LCTX lúc 16 giờ 30, đặc biệt có phần kinh nguyện ngày cuối của tuần cửu nhật kính LCTX, và thánh lễ lúc 17 giờ. Chủ tế là Lm Đa-minh Nguyễn Đức Bình, quản xứ Thánh Tịnh đượng nhiệm, với sự hiệp thông của các cộng đoàn LCTX của 14 giáo xứ trong giáo hạt Gia Định.
Hôm nay cũng là ngày lễ Thánh Augustinô (1), một “tội nhân thánh thiện”. Thật vậy, bất kỳ ai cũng đều trải nghiệm qua con-đường-tội-lỗi-và-thứ-tha. Thánh Augustinô là một chứng nhân hùng hồn về LCTX. Gương Thánh Augustinô giúp chúng ta thêm vững lòng tín thác nơi LCTX. Nhờ kinh nghiệm “xương máu” của chính cuộc đời mình mà ngài đã để lại cho chúng ta những câu nói bất hủ: “Ngài có đó khi ta tưởng đơn côi, Ngài nghe ta khi chẳng ai đáp lại, Ngài thương ta khi tất cả hững hờ”, hoặc: “Linh hồn con mãi còn xao xuyến cho tới khi nào được an nghỉ trong Chúa”, hoặc: “Chúa dựng nên con thì không cần con, nhưng Chúa cứu độ con thì cần có sự cộng tác của con”. Ngài cũng có “máu nhạc” nên đã cảm nhận về thánh ca: “Hát là cầu nguyện hai lần”.
Trong ca khúc “Kiếp Đam Mê”, Ns Duy Quang chân tình tự sự: “Tôi xin người cứ gian dối, cho tôi tưởng người cũng yêu tôi, may ra còn được thấy đời vui… Đôi tay này vẫn chờ mong, con tim này dù lắm long đong, tôi yêu người bằng nỗi nghiệt oan, không than van và không trách oán… Tôi xin người cứ gian dối, khi tôi hỏi người có yêu tôi?… Tôi xin người cứ gian dối, nhưng xin người đừng lìa xa tôi”. Đó là yêu thương vô điều kiện như Chúa Giêsu dạy, là thể hiện LTX với người khác. Ông là một người không có niềm tin Công giáo như chúng ta nhưng ông lại có những tư tưởng “rất gần” với Công giáo.
Còn chúng ta thì sao? Miệng chúng ta nói tin Chúa, lần Chuỗi LCTX và loan truyền LCTX, nhưng hành động đôi khi lại trái ngược: Khó chịu, cằn nhằn, bực tức, bè phái, ích kỷ, ganh tỵ, hiềm khích, tự ái, chỉ trích, suy diễn lệch lạc, coi thường người nghèo,… Thậm chí còn nhìn người khác bằng “ánh mắt mang hình viên đạn”, nói những lời “sắc như dao mổ”, đó là những cách “giết người không cần gươm giáo”. Lại có những người mang danh Công giáo nhưng vẫn thích “ngâm cứu” sách tử vi, tin vào tuổi tốt hoặc tuổi xấu, ưa xem bói toán. Ai có thể biết ngày mai ra sao? Vậy mà họ vẫn nói là tin Chúa, tự xưng mình là Công giáo. Như vậy đã hoàn toàn tín thác vào Chúa chưa? Có thực sự cần xét lại đức tin của mình không?
Những lời nói, cử chỉ, thái độ và hành động như vậy hoàn toàn đối nghịch với Luật Yêu của Chúa, không phù hợp với LCTX. Hãy can đảm “đấm ngực” và nhận sai lầm (tự thú với Thiên Chúa và tha nhân) tì mới xứng đáng được Thiên Chúa thương xót như một lời chúc phúc trong Tám Mối Phúc Thật (Mt 5:7):
Phúc thay ai xót thương người
Vì họ sẽ được Chúa Trời xót thương!
Ngay khi sắp tham dự thánh lễ, chúng ta phải lưu ý lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Nếu khi bạn sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh chị em đang có chuyện bất bình với bạn, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5:23-24). Thế mới là sống LCTX.
Thiết tưởng cũng nên “lưu ý” một chút: Một số người có lẽ vì “lười” chứ không vì tuổi tác già nua, cả nam và nữ, thường có “thói quen” chống khuỷu tay lên thành ghế và tựa mông vào ghế khi lần chuỗi LCTX. Một hình ảnh không chỉ không được đẹp mà còn thể hiện thiếu sự hy sinh. Không cần dang tay rộng choáng cả người khác, chỉ cần vừa phải, miễn sao “hợp lý” để thể hiện sự hy sinh chân thành khi cầu nguyện.
Thuận ngôn nghịch nhĩ, lời thật mất lòng, Lời Chúa hôm nay còn gây “sốc” hơn nhiều, khi Chúa Giêsu chỉ trích thẳng thắn nhóm Pharisêu là những người giả hình, và cũng là những lời chỉ trích mỗi chúng ta: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ. Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ. Hỡi người Pharisêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch” (Mt 23:23-26).
Lm Đa-minh Bình nhắc lại câu “tục ngữ” của Công giáo: “Một hạt kinh chung bằng một thùng kinh riêng”. Đó là đề cao việc cầu nguyện chung, vì Chúa Giêsu xác định: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, ở giữa họ” (Mt 18:20). Lm Bình nói rằng các phép lạ là chứng tỏ LCTX, muốn được Chúa thương xót thì phải có đức tin. Tất cả những lần Chúa Giêsu chữa bệnh linh hồn và thể xác, Ngài đều nói chính đức tin đã chữa lành.
Đặc biệt là hôm nay có chị Ái Loan khóc và kể lại chuyện đời mình trước mặt cộng đoàn. Chị lấy chồng khác đạo và được phép chuẩn từ 25 năm trước. Chồng chị nhiễm HIV. Chị nghe tin như sét đánh ngang tai. Ngày 28-8-2012, tại nơi chị xét nghiệm, vừa nghe thông báo chị không có kháng thể HIV, chị liền quỳ gối tạ ơn Chúa. Chị chia sẻ trong nước mắt: “Con cảm ơn Chúa đã không bỏ rơi con. Con cảm ơn cộng đoàn đã cầu nguyện cho con”. Chị đúng là nhân chứng sống động của LCTX. Quả thật, Thánh Tâm Chúa Giêsu từ bi vô ngần, không bao giờ chê chối lời ai nài van, vì LCTX lớn hơn tội lỗi của cả nhân loại này kia mà!
Gx Thánh Tịnh tọa lạc tại số 47/57 Nguyễn Văn Đậu, P. 6, Q. Bình Thạnh, Saigon, được thành lập năm 1962. Bổn mạng giáo xứ là Thánh tử đạo Việt Nam Phaolô Lê Bảo Tịnh (2), thế nên có tên Gx Thánh Tịnh. Nhà thờ nhỏ và giản dị nhưng đẹp, trang nhã và độc đáo.
Lm Đa-minh Bình có phong cách dâng lễ trang trọng, chậm nhưng không lề mề, nhất là khi đọc lời truyền phép, toát lên vẻ sốt sắng. Tôi chợt nhớ câu nói của Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta: “Xin các linh mục của Chúa hãy dâng thánh lễ như thánh lễ đầu tiên và như thánh lễ cuối cùng”. Một nữ tu mà có tư tưởng thật sâu sắc và tuyệt vời!
Cũng nên “khen” ca đoàn một chút. Hát là giúp người khác nâng tâm hồn lên tới Chúa, ca đoàn hát hay thì có công gấp đôi: Chính họ cầu nguyện và giúp người khác cầu nguyện. Một trong các tiêu chí hàng đầu của việc hát hay là hát “chắc tiếng” và “rõ ràng”. Tôi thấy ca đoàn Gx Thánh Tịnh hát đúng nhịp, đúng cung, và rõ ràng, nếu “diễn cảm” một chút thì tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, đây vẫn là cách hát nên được duy trì.
Chúa Giêsu sắp giáng lâm. Thời kỳ chúng ta là thời kỳ cuối. Hãy ghi nhớ lời Thánh Gioan Tông đồ: “Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1 Ga 4:16). Đó là động thái của những người sống LCTX và hoàn toàn tín thác vào LCTX vậy!

(1) Thánh Augustinô (354-430) được rửa tội lúc 33 tuổi, làm linh mục lúc 36 tuổi, và làm giám mục lúc 41 tuổi. Ngài là một tội nhân trở thành thánh nhân. Đó là nhờ nước mắt của người mẹ là thánh Monica kiên trì theo con khuyên nhủ suốt 28 năm, nhờ sự hướng dẫn của Thánh giám mục Ambrôsiô, và nhất là nhờ chính Thiên Chúa đã nói với thánh Augustinô qua Kinh thánh để soi dẫn Augustinô từ tình-yêu-cuộc-sống đến cuộc-sống-tình-yêu. Những ngày cuối thàng 8 và đầu tháng 9 năm 2012, nhiều nơi trên thế giới đã công chiếu bộ phim “Restless Heart” (Trái tim không ngủ yên) nói về cuộc đời Thánh Augustinô, với nhiều chi tiết lấy từ cuốn “Tự Thuật” (Confessions) của ngài. Có thể truy cập vô RestlessHeartFilm.com để xem phim.
Cuộc đời ngài đắm chìm trong kiêu ngạo và tội lỗi, nhưng ngài đã trở lại và sống thánh thiện, chống lại mọi thủ đoạn của ma quỷ thời đó – suy đồi về chính trị, xã hội và luân lý. Cũng như tiên tri Giêrêmia và các tiên tri khác, thánh Augustinô cũng không thể im lặng: “Có lần con tự nhủ: ‘Tôi sẽ không nghĩ đến Người, cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa’. Nhưng Lời Người cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương cốt. Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được!” (Gr 20:9).
(2) Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh sinh năm 1793 tại Trinh Hà (Thanh Hóa), trong một gia đình đạo hạnh. Năm 12 tuổi, cậu Tịnh từ giã cha mẹ để lên đường dâng mình cho Chúa trong Chủng Viện Vĩnh Trị.
Khi lên Ðại Chủng Viện, ngài quyết định vào rừng ẩn tu trong rừng Bạch Bát ở Thanh Hóa, đêm ngày cầu nguyện và ăn chay hãm mình. Nhưng sau một năm, Ðức giám mục giáo phận nhắn tin buộc ngài phải trở về chủng viện. Ngài đã vâng lệnh trở về tiếp tục việc học. Sau đó ngài được tín nhiệm gửi đi Macao hai lần để lãnh đồ đạc và tiền bạc lo việc truyền giáo trong địa phận, rồi ngài nhận bài sai sang truyền giáo bên Ai-lao, nhưng ít lâu sau ngài lại trở về dạy tân tòng ở một miền quê thuộc tỉnh Hà Nam. Rồi ngài bị bắt giải về Hà Nội năm 1841. Trong cảnh tù tội, dù bị tra tấn lăng nhục nhưng ngài trước sau vẫn một lòng trung thành với đức tin.
Sau 7 năm bị giam ở Hà Nội, ngài bị đày đi Phú Yên, và năm sau ngài được phóng thích trở về Vĩnh Trị. Năm 1848, ngài vâng lời Ðức Giám Mục địa phận để tiến lên nhận chức linh mục khi đã được 56 tuổi. LM Phaolô Tịnh được bổ nhiệm làm giám đốc Chủng Viện Vĩnh Trị. Trong cương vị mới, ngài đã đem hết tâm lực để phụng sự Thiên Chúa và tha nhân, đặc biệt là đối với những người nghèo khổ. Ngài đã viết một số sách như “Phúc âm Dẫn giải”, “Giáo lý Đại cương”, “Lục vấn Lương tâm” (gồm những lời khuyên thực hành để giúp xa lánh tội trọng và dọn mình chết lành).
Ngày 27-2-1857, ngài bị bắt lần thứ hai dưới triều Tự Ðức. Sau nhiều lần tra hỏi thấy LM Tịnh cương quyết không bỏ đạo, nhà vua đã ra lệnh xử trảm ngài. Ngày 6-4-1857, ngài đã hiên ngang lãnh nhận phúc tử đạo tại pháp trường Bảy Mẫu (tỉnh Nam Ðịnh) với lời từ biệt: “Anh chị em ở lại bình an, chịu khó giữ đạo và can đảm bền vững, đừng sợ chết nhé”. Một câu nói đầy “chí khí nam chi” và “chí khí đức tin Công giáo”.
Ngày 2-5-1909, ngài được ÐGH Piô X (nay là thánh) tôn phong Chân phước, và được ĐGH Gioan Phaolô II (nay là chân phước) tôn phong bậc hiển thánh ngày 19-6-1988.

All Rights Reserved ®

Có 01 phản hồi cho bài viết: Gx Thánh Tịnh tín thác Lòng Chúa Thương Xót

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*