Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHÚC DÂN CA ĐỜI CON

(Đây là tâm tình của một Chủng Sinh khi được nghe khúc hát này)

Trong mỗi chúng ta ai cũng có một Quê Hương. Quê hương là cánh đồng lúa thơm ngát, luỹ tre xanh trải dọc bờ đê. Là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi đã chắp cánh cho tuổi thơ ta thêm vững bước và nuôi dưỡng ta trưởng thành. Qua ca dao dân ca, hát ru, những hình ảnh của miền quê như trở nên gần gũi hơn. Có lẽ tuổi thơ của mỗi người ai cũng đã nằm trong vòng tay mẹ mà nghe những lời hát ru: “À ơi, ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi. Khó đi mẹ dắt con đi, con đi trường học mẹ đi trường đời”.Bài hát: “Khúc Dân Ca Đời Con” của Linh mục nhạc sĩ Nguyên Lễ cũng mang giai điệu Dân ca Nam bộ thật dễ thương, diễn tả tình yêu Thiên Chúa thật nhẹ nhàng và trìu mến. Khúc Dân Ca nhẹ nhàng, êm ái, thật thích hợp khi trời đất đang bẽn lẽn khoác lên mình chiếc áo rực rỡ của mùa Xuân.
Dù Chưa hiểu gì nhiều về Lm Ns Nguyên Lễ (vốn đã có nhiều tác phẩm hay), nhưng tôi được biết cách đây 7 năm, trong căn phòng ấm cúng xứ Thạch An, Lm Ns Nguyên Lễ lướt những ngón tay nhẹ nhàng trên những phím Pianô kỉ niệm, để cho ra đời tuyệt phẩm “Khúc Dân Ca Đời Con”. Cách mà Lm Ns Nguyên Lễ cảm nhận Tình Yêu Thiên Chúa, Tình yêu trinh nguyên của những ngày chuẩn bị bước lên Bàn Thánh có vẻ trầm lắng và nhẹ nhàng. Không phải Nguyên Lễ  không vui, trái lại rất vui là đằng khác. Song, với tôi, Nguyên Lễ lại tận hưởng cảm giác đó bằng tâm hồn nghệ sĩ riêng của mình.
“Lời ngợi ca ơn Chúa” dặt dìu theo giai điệu Dân ca tìm về, mênh mang, mơ màng. Tưởng chừng như “Khúc Dân Ca” của Nguyên Lễ thật giản đơn với tiếng gọi xa xa của Người Tình Giêsu,  giữa buổi nắng trưa vàng, nhẹ nhẹ qua vòm cây, kẽ lá.  Song lại có sức biểu cảm, lay động lòng người. Mới đây thôi, bao thế hệ đàn anh bước theo tiếng gọi của Chúa. Nhưng con đường ấy sao quá đỗi mịt mùng, xa lắc, làm mỏi mệt bước chân người tông đồ, làm bật lên những giai điệu da diết : “Lạy Chúa, có ngày đó cho con không?”. Đã lâu rồi, Nguyên Lễ mới cho chúng ta cảm nhận một  “Mùa Xuân Ơn Thánh”  bình thường, thanh thản và nhẹ nhõm:
“Đời con một khúc dân ca
Ngợi ca ơn Chúa bao la đất trời.
Gọi con từ giữa muôn người,
Ban nguồn ơn Thánh cho đời hỉ hoan.”

Tác giả đang say sưa ru hát khúc dân ca đời mình trong buổi bình minh Ơn Thánh. Tuy nhiên lại thoáng chút xao xuyến khi nhìn về thân phận yếu đuối, lỗi tội, mỏng giòn của mình trước hồng ân quá lớn lao, cao cả. Dù vậy tác giả hoàn toàn tin tưởng vào cuộc đời Mục Tử êm ấm trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa:
“Ngài yêu dìu bước con lên
Dù con yếu đuối bao phen lỗi lầm
Dù con tội lỗi vô ngần
Nhưng Tình yêu Chúa muôn phần nhiều hơn…”

Người ta nói Lm Nguyên Lễ là nhạc sĩ – nhà thơ, bởi những giai điệu mượt mà, sang trọng, rất thơ trong những sáng tác. Tất cả những ca từ trên đều là thơ và thơ. Thơ lục bát của Nguyên Lễ chảy mượt mà như dòng sông Hậu bát ngát phù sa. Mỗi lần chợt nhớ, chợt nghe tiếng cầm ca hoặc thầm hát một câu, một đoạn của những ca khúc: “Khí Cụ Bình An”, “Tình Yêu Giêsu”, “Chúa Dắt Dìu Con”, “Bao La Tình Chúa”, “Chúa Đã Yêu Tôi”, “Tình Yêu Chúa Kitô Thúc Bách Chúng Tôi”… là y như lòng tôi trào dâng những dạt dào cảm xúc. Bâng khuâng. Da diết. Khơi gợi những suy tư, những nỗi niềm trong đời Dâng hiến. Không chỉ vì những nốt nhạc chập chùng réo rắt, những thang âm điệu thức dập dìu hòa trộn. Mà còn vì những chữ, những lời, những vần điệu, những tứ thơ giăng mắc vang động, đan quyện vào nhau. Những bài hát như rủ tôi về nhà, làm trẻ thơ hát đồng dao, hoặc im lìm nhắm hờ đôi mắt trong lời mẹ ru hời trong nhịp võng đong đưa: “Như con thơ nép bên mẹ hiền, con thân thưa hết bao nỗi niềm” (Chúa Dắt Dìu Con). Bảo tôi vô giáo đường, ngoan ngùy như một con chiên nguyện cầu với Đấng Vô Biên.

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.

Và còn hơn thế nữa, trong những bản nhạc của mình, bằng giác quan của người nghệ sỹ, Nguyên Lễ tinh tế chuyển tải đến chúng ta những tiên đoán một cách chân thành tuyệt đối, mà ở bài “Khúc dân ca đời con” là những giá trị nhân văn cần đạt được sau khi Chúa đã chọn mình là người tình trăm năm. Ta không nên say trong những lời chúc “hỉ hoan” mà quên đi mọi thứ phía trước. Mùa xuân đầu tiên của ngày lãnh nhận Thánh Chức không chỉ là mùa xuân của hoan ca, mà còn là mùa xuân của sự bừng tỉnh nhận ra tính nhân bản, lòng bao dung, tinh thần truyền giáo có thể bị đánh mất trong thế giới xa hoa hôm nay. Những điều ấy rất cần phải được đánh thức nơi trái tim người Mục Tử. Bằng phẩm chất của người Linh mục-nghệ sĩ, Nguyên Lễ đã nói rất thật:
Trần gian dù lắm xa hoa,
Lòng con đoan hứa không xa bước Ngài.
Nhiệt tâm truyền giáo bao ngày
Đem Tình Yêu Chúa đong đầy trần gian”.

Và ở cuối bài ca, cảm xúc được đẩy lên cung bậc mới, tha thiết, da diết hơn khi lời ca, tiếng nhạc hòa quyện đan xen:“Nguyện Ngài khứng ban ngàn muôn phúc lành. Giúp con trung thành để nên nhân chứng tình yêu. Và nên hi lễ toàn thiêu, mong đáp lại mối tình Ngài yêu.”
Bài hát viết theo thang âm La thứ. Theo tôi, Nguyên Lễ đã tạo ra một tác phẩm đẹp, không cần phải “đao to búa lớn”, không hô hào khẩu hiệu. Nhưng lòng yêu Chúa trong “Khúc Dân Ca Đời Con” của Nguyên Lễ vẫn mênh mông, da diết lắm. Tôi nghĩ bài hát đi vào lòng người có lẽ do giai điệu Dân ca này.
Xin cảm ơn người đã cất lên khúc hát dân ca đậm đà tha thiết. Cho hành trình Dâng hiến của tôi thêm ấm nồng và tin tưởng. Qua giai điệu à ơi, tôi thấy Thiên Chúa như đang hát ru chính đời mình. Thiên Chúa không xa cách nhưng rất gần với tôi. Ngài đang vỗ về, nâng đỡ trên hành trình Ơn Gọi của tôi. “Khúc dân ca đời con” là suối nguồn đưa lối, cho tuôn chảy dạt dào những kỉ niệm thiêng liêng. Tôi như thấy mình được trở lại những ngày đầu đời mặc chiếc áo dòng đen, trong ngày lãnh tác vụ Đọc sách. Trên bàn thờ nước mắt hạnh phúc chảy ướt bờ mi.


Mùa xuân mới đang dần tới trên quê hương xứ sở. Sắc xuân rực rỡ trên những phố phường, cây cỏ giang cành lá quấn quít với gió xuân. Chợt nghe Mai Hậu hát “Khúc Dân Ca Đời Con” mà lòng tràn ngập niềm vui sướng trong sự thanh bình của đời Chủng Sinh. Chợt lặng nghe những lời ca chân thành của người linh mục-nhạc sỹ giản dị, luôn tin vào những giá trị chân thật của Tin Mừng, của con người. Trong âm nhạc và đời tu, Lm Ns Nguyên Lễ là người tự do và hạnh phúc.

Mátthêu

Có 8 phản hồi cho bài viết: KHÚC DÂN CA ĐỜI CON

  • Martino. T

    Đúng như lời cảm nhận của thầy Mátthêu. Con không đủ tài năng để diễn tả tâm trạng của mình lúc này. Vừa nghe bài hát, vừa đọc bài cảm nhận, con cảm thấy tâm hồn mình lâng lâng và trào dâng niềm cảm xúc. Con xin cảm ơn Cha Nguyên Lễ và thầy Mátthêu đã cho con cảm nhận thêm về tình Chúa. Kính chúc cha và thầy luôn trung thành và trở thành khí cụ bình an – nhân chứng tình yêu của Chúa.
    Theo con, âm nhạc và thơ ca có một sức hút thật mạnh, có thể kéo người ta lại gần Chúa và yêu mến Ngài, phụng sự Ngài, phục vụ anh em.

    Martino. T

  • Hồng Ân

    Vâng, bài hát rất nhẹ nhàng truyền cảm. Dễ đi vào lòng người.

  • nguyễn trọng HẢI

    Ước mong cho mỗi Mục Tử cũng được như lời bài hát “KHúc Hát Đời Con”. sẵn sàng hi sinh, trung thành cho đoàn chiên. làm hi lễ tình yêu cho Chúa, cho nhân loại.

  • Q.Dũng, Tlộc

    Nước Việt Nam với gần 80 triệu người và 53 sắc tộc khác nhau thừa hưởng một truyền thống dân ca đa diện.
    Dân Ca : là những bài ca không biết ai là tác giả, được truyền miệng từ đời này sang đời khác, dính liền với đời sống hàng ngày của người dân quê, từ bài hát ru con, sang các bài hát trẻ em lúc vui chơi, đến các loại hát lúc làm việc, hát đối đáp lúc lễ hội thường niên.
    Dân ca lại mang một màu sắc địa phương đặc biệt, tùy theo phong tục, ngôn ngữ, giọng nói, và âm nhạc tính từng vùng mà khác đi đôi chút. Nhưng nhìn chung, vẫn là bài hát thoát thai từ lòng dân quê với tính chất mộc mạc, giản dị của họ.
    Dân ca Việt Nam được trình bày theo trình tự một đời người, nghĩa là bắt đầu bằng các bài hát ru em khi em bé bắt đầu chào đời, đến khi đứa bé lớn lên, trương thành và chết đi, sẽ có những bài hát liên hệ đến từng giai đoạn của một

  • Q.Dũng, Tlộc

    Dân ca Việt Nam được trình bày theo trình tự một đời người, nghĩa là bắt đầu bằng các bài hát ru em khi em bé bắt đầu chào đời, đến khi đứa bé lớn lên, trương thành và chết đi, sẽ có những bài hát liên hệ đến từng giai đoạn của một con người.

  • LM Nguyên Lễ

    Rất cám ơn Thầy có bút hiệu là Mattheu và một số độc giả đã đồng cảm với bài hát “Khúc dân ca đời con” của mình. Đặc biệt, Thầy Mattheu còn có một bài cảm nhận thật dễ thương,”vượt quá” lòng mong đợi của tác giả. Mến chúc Thầy và những anh em đồng chí hướng luôn cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc đời dâng hiến của mình.

  • Bài hát này mang âm hưởng dân ca rất dễ thương, dễ đi vào lòng người. Con mong cho các Linh mục, các nhạc sỹ sẽ sáng tác nhiều bài hát mang âm hưởng dân ca, với nhiều thể loại khác nhau. Được như vậy thì thật sự Thánh ca đã hòa nhập với nhạc dân tộc.

  • Giuseppe Tran Anh Tien

    Bai hat : “KHUC DAN CA DOI CON” cua LMNS NGUYEN LE rat tuyet voi. Co 5 cai hay. 1 : dua duoc lan dieu dan ca vao cac sang tac Thanh Ca ; 2 : Dien ta doi tu bang mot lan dieu hat ru nhe nhang ; 3 : Phoi khi vung va chuyen nghiep ; 4 : Ca sy trinh bay rat xuat sac va cai cuoi cung : bai cam nhan danh dong long nguoi.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*