MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG
TRẦM THIÊN THU
† Sống Niềm Vui Phục Sinh – https://youtu.be/lNmDz_buwyE
Từng Ngày Tháng Từng Hồng Ân Tuyệt Diệu
Mỗi Phút Giây Mỗi Nhịp Sống Thiêng Liêng
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu như một khách lạ bất ngờ đồng hành với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, cách Giêrusalem 7 dặm, khoảng 11 km. Emmaus có nghĩa là “mùa xuân ấm áp.”
Lúc đó, hai ông không nhận ra Thầy Giêsu. Điều đó cho thấy rằng khi sống lại, Chúa Giêsu “rất khác” mặc dù Ngài vẫn như vậy. Thân xác phục sinh vẫn vậy mà lại khác hẳn, kể cả giọng nói cũng vậy, người khác không thể nhận ra dù rất thân quen. Chúa Giêsu đồng hành và giải thích cho họ những gì liên quan Ngài trong Sách Thánh, bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ. Đến lúc ăn tối, họ mới có thể nhận ra Thầy Giêsu khi Ngài cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ đã mở ra và tỉnh ngộ, nhưng Ngài lại biến mất. (Lc 24:27-30)
Một lần sau đó, khi các môn đệ còn đang nói, chính Chúa Giêsu đứng giữa các ông và chúc bình an cho họ. Các ông kinh hồn bạt vía, cứ tưởng là thấy ma nên tá hỏa tam tinh. Nhưng Ngài cười và bảo: “Này các cậu, sao lại hoảng hốt thế? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Này, nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24:38-39) Rồi Ngài đưa tay chân ra cho các ông xem. Ừ nhỉ! Ma đâu có thế này, đúng là thần hồn nhát thần tính mà!
Họ chưa dám tin, còn bán tín bán nghi, phần vì mừng quá, phần vì ngỡ ngàng. Có lẽ Chúa Giêsu cũng mắc cười lắm, rồi Ngài hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không nào? Đem ra đây cho Thầy ăn!” Họ đưa cho Ngài một khúc cá nướng. Ngài cầm lấy ăn trước mặt họ. Rồi Ngài ôn tồn: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” (Lc 24:44) Bấy giờ Ngài mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và nhấn mạnh: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là CHỨNG NHÂN về những điều này.” (Lc 24:46-48)
Đoạn đường từ Giêrusalem tới Emmaus ví như đường đời phàm nhân với nhiều sai lầm. Sai một ly, đi một dặm, thế nên phải luôn cố gắng tỉnh thức, để thoát khỏi ngu muội. Điều này vô cùng cần thiết, vì chính Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (Mt 26:41; Mc 14:38)
Trạng thái TỈNH THỨC là lúc người ta trực nhận tính KHÔNG, bản thân nó là “không” như toàn thể vũ trụ cũng là “không” vậy. Với trực nhận đó, con người có thể thấu hiểu các hiện tượng. Tính “không” ở đây KHÔNG PHẢI SỰ TRỐNG RỖNG mà nói về thể tính VÔ BIÊN, không thể dùng suy nghĩ hoặc cảm nhận để đo lường, vì điều đó nằm ngoài tình trạng “có – không.” Tính “không” này không phải là đối tượng để tiếp cận, vì chính chủ thể cũng thuộc về nó.
Kinh Thánh nhắc lại Người Tôi Tớ Đau Khổ và cũng “chạm” vào ký-ức-buồn của chúng ta, tức là sự ngu muội của chúng ta: “Thiên Chúa của các tổ phụ Ápraham, Isaác và Giacóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Chúa Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng.” (Cv 3:13-15)
Có kinh nghiệm và cảm thông với sự ngu muội của chúng ta, Thánh Phêrô làm chứng về Chúa Giêsu Kitô: “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. Nhưng, như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em.” (Cv 3:17-19) Thiên Chúa nhân từ và giàu lòng thương xót, Ngài chỉ cần chúng ta hối hận thật lòng thì Ngài sẽ tha thứ ngay. Điều này đã được Thiên Chúa hứa từ xưa: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông.” (Is 1:18) Thật vậy, chính tướng cướp Dismas đã được hưởng lời hứa đó ngay trên Núi Sọ: Theo Chúa Giêsu vào Thiên Đàng, (Lc 23:43) dù “đại ca” này chưa hề biết gì về Chúa Giêsu và chưa được rửa tội, chỉ nhờ một lời cầu xin chân thành.
Quả thật, Thiên Chúa quá nhân lành, nhất là với những người thành tâm sám hối: “Lạy Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa đáp lời. Lúc ngặt nghèo, Chúa đã mở lối thoát cho con, xin thương xót nghe lời con cầu khẩn.” (Tv 4:2) Ngoài Thiên Chúa, chắc chắn chẳng có thần linh nào hoặc phàm nhân nào khả dĩ làm chúng ta hạnh phúc. Hãy cầu xin không ngừng: “Lạy Chúa, xin tỏa ánh tôn nhan Ngài trên chúng con.” (Tv 4:7) Có Ngài rồi thì không còn lo sợ. Thật vậy, Thánh Vịnh gia chia sẻ kinh nghiệm: “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn.” (Tv 4:9) Ôi, thật vui sướng và hạnh phúc!
Thánh Gioan nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Công Chính.” (1 Ga 2:1) Không nên phạm tội, đó là chính đáng, nhưng tay lỡ “nhúng chàm” thì lại được Luật Sư uy tín biện hộ, đó là chính Chúa Giêsu. Không có gì tuyệt vời hơn! Thánh Gioan cho biết: “Chính Chúa Giêsu Kitô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 Ga 2:2)
Thật là trên cả tuyệt vời, vì chính Chúa Giêsu cũng đã mặc khải cho Thánh nữ Faustina: “Lòng thương xót của Ta lớn hơn tội lỗi của con và toàn thế giới.” (Nhật Ký, số 1485) Mọi diễn biến từ Cựu Ước tới Tân Ước đều hợp lý, chính xác. Mầu nhiệm biết bao! Điều kiện thứ nhất là “đừng phạm tội,” điều kiện thứ hai là “tuân giữ các điều răn” – nhất là đức ái, một trong ba đức đối thần, nhưng là nhân đức quan trọng nhất. Bởi vì trên Thiên Đàng chỉ còn đức mến, không còn đức tin và đức cậy (hy vọng).
Thánh Gioan phân tích: “Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo.” (1 Ga 2:3-5) Thánh Phaolô cho biết: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13:8-10)
Biết sống yêu thương là chu toàn lề luật của Thiên Chúa, đó là mặc lấy con người mới, sống niềm vui phục sinh. Đường đời có thể khác nhau về độ dài nhưng giống nhau về chất lượng và quy về một mối là Chúa Giêsu Kitô.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con hiểu đúng lời Kinh Thánh, nhận biết ý Ngài, tin nhận Chúa Giêsu Kitô, sống yêu thương và can đảm làm chứng về Đấng Phục Sinh suốt đời này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
Nhận xét góp ý