Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÌNH NGHĨA

TRẦM THIÊN THU

▷ Niệm Khúc Cầu Hồn – https://youtu.be/geX3mCfNKTc

“Đối với tôi những người đã chết, những người xưa đã chết có phúc hơn những người còn sống, những người còn đang sống.” (Gv 4:2)

Tháng Mười Một không chỉ nhắc nhở chúng ta về Phúc và Họa, mà còn nhắc nhở về Tình và Nghĩa đối với nhau – cả với người còn sống và người đã qua đời. Còn sống mà thương nhau thật lòng thì mới thương tiếc và nhớ cầu nguyện cho người khuất bóng. Nếu không thương nhau khi còn sống thì “đường ai nấy đi” mà thôi. Ma to, giỗ lớn, kèn vang, hoa đầy,… cũng chỉ là vô ích. Thật chí lý khi người ta nói: “Biết thương thì xương chẳng còn.”

Người sống có Tình thì mới biết giữ Nghĩa. Có câu chuyện kể rằng…

Một người anh trai bị câm đã dùng chiếc xe kéo tự chế của mình đưa đứa em gái đang ốm nặng tới một bệnh viện lớn trên thành phố. Các bác sĩ thấy hoàn cảnh hai anh em thật đáng thương: đứa em gái bị suy thận nặng, người anh bị câm, nhà nghèo và cha mẹ đã mất nên họ rất cảm động. Sau khi họp bàn, họ quyết định làm phẫu thuật cấy ghép thận miễn phí cho cô bé, và người hiến thận tất nhiên là người anh trai câm của cô.

Ngay sau đó, một bác sĩ đã dẫn người anh trai vào phòng làm việc, thẳng thắn nói với anh: “Nếu hiến thận của cậu cho em gái, thì cô bé có thể sống, nếu không hiến, em gái cậu sẽ nhanh chóng qua đời. Tuy nhiên nếu trong cuộc phẫu thuật có gì sai sót, thì tính mạng của cậu cũng có thể là sẽ không giữ được.”

Người anh trai câm nghe xong, sắc mặt tái nhợt, và có chút do dự. Nhưng anh vẫn gật đầu đồng ý tiếp tục làm cuộc phẫu thuật này cho em gái. Bác sĩ vui mừng vỗ vai anh, bảo anh đợi đến giờ phẫu thuật. Không ngờ, ngay buổi chiều ngày hôm đó, người anh trai câm đã mất tích. Vị bác sĩ hỏi cô em gái: “Rốt cuộc anh trai cháu đã đi đâu? Lúc đi có nói gì với cháu không?” Cô bé nói: “Anh nói với cháu rằng anh phải về nhà một chuyến.”

Một ngày nữa lại trôi qua, người anh trai câm vẫn chưa xuất hiện. Tất cả đều đã chuẩn bị kỹ càng, chỉ cần đợi người hiến thận là xong, nhưng người anh trai câm lại bỗng dưng mất tích. Tất cả y tá, bác sĩ trong viện đều cho rằng có lẽ người anh sợ quá nên đã trốn mất rồi. Thời gian phẫu thuật vừa đến, thì người anh trai câm vội vội vàng vàng chạy vào phòng bệnh. Cô bé nhìn thấy anh, dùng những động tác hình thái để nói chuyện với anh. Rồi một lúc sau, cô bỗng khóc òa.

Vị bác sĩ tò mò hỏi: “Cháu và anh trai đã nói gì với nhau vậy?” Cô bé lau nước mắt, nghẹn ngào nói: “Cháu hỏi anh về nhà làm gì, vì bác sĩ đã miễn phí tiền viện phí và chi phí phẫu thuật rồi. Anh nói là mấy ngày qua về nhà để vào rừng kiếm củi, gánh nước. Với số củi và nước đó cháu có thể dùng trong vòng nửa năm. Vì anh ấy muốn rằng nếu có chuyện gì xảy đến cho anh ấy trong khi phẫu thuật thì cháu cũng có đủ củi và nước để dùng trong một thời gian dài.”

Một câu chuyện thật thấm thía về chữ Tình!

Đạo Chúa là Đạo Thánh, là Đạo Yêu Thương. Nhưng con người ảo tưởng nên chẳng khác dân Biệt Phái, cứ tự lừa dối mình, lừa dối người khác, và lừa dối cả Thiên Chúa: “Người với người cứ nuôi lòng hờn giận, thế mà lại xin Đức Chúa chữa lành! Nó chẳng biết thương người đồng loại, mà lại dám xin tha tội cho mình! Nó chỉ là người phàm mà để tâm thù hận, thì ai sẽ xin tha tội cho nó?” (Hc 38:2-5)

Con người mù lòa mà cứ tưởng mình sáng. Không yêu thương là mù lòa tâm linh. Kinh Thánh nói: “Tựa như người mù men theo tường, chúng ta mò mẫm, mò mẫm như người không có mắt. Chúng ta lảo đảo cả trưa lẫn chiều, đang sung sức mà như người đã chết. Tất cả chúng ta gầm gừ như gấu, chỉ biết rầm rì chẳng khác bồ câu. Mong được xét xử, mà đâu có thấy, mong được cứu thoát, nhưng sao quá xa vời!” (Is 59:10-11)

Có nhiều cách khôn ngoan, có kiểu khôn không hề tốt lành vì đó là kiểu khôn lỏi, ranh ma, ranh mãnh mà Kinh Thánh đề cập: “Có kẻ khôn, nhưng chỉ để tìm lợi cho mình, vì hiểu biết của nó chỉ mang lại lợi ích cho bản thân.” (Hc 37:22)

Tháng Mười Một có nhiều vấn đề cần suy tư, xem xét, đặc biệt là về đức ái, và ai cũng phải “trả hết đồng xu cuối cùng” (Mt 5:26) mới hết nợ tình lẫn nhau để có thể thanh thản vào Thiên Đàng. Thật vậy, Kinh Thánh dạy: “Hãy làm ơn cho mọi người còn sống, ngay cả với người đã chết, cũng đừng từ chối làm ơn.” (Hc 7:33)

Mùa Cầu Hồn – 2023

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*