Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỦ CHIÊN THẬT VÀ NGƯỜI CHĂN THUÊ

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT IV PS – CHÚA CHIÊN LÀNH:

Thời gian vừa qua có nhiều sự kiện xảy ra khiến chúng ta phải suy gẫm. Trước hết là hình ảnh là linh mục chánh xứ Đăk Giấc-Kontum. Khi Ngài đang dâng lễ tại một giáo điểm, thì có một số cán bộ, chính quyền vào phá rối và xúc phạm nghiêm trọng đến thánh lễ. Họ như những con sói dữ muốn ăn tươi nuốt sống linh mục và muốn xâu xé đoàn chiên nơi đây. Họ dùng những lời lẽ không xứng hợp khi nói với cha xứ. Trước sự hung tợn của bọn người này, vị linh mục không sợ hãi, không bỏ chạy, ngài vẫn tiếp tục dâng xong thánh lễ. Phải chăng đó là hình ảnh của một mục tử dám hy sinh vì đoàn chiên. Trái lại, thời gian qua cũng xảy ra sự việc liên quan đến những người giả mạo linh mục: chàng thanh niên ở Miền Trung “không rõ nguồn gốc, xuất xứ”, bỗng dưng làm linh mục dâng lễ tại giáo phận Vinh đã gây xôn xao các trang mạng; vụ giả linh mục được văn phòng TGM Xuân Lộc cảnh báo. Những người này không khác gì những kẻ “Trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm”.
Không phải đến bây giờ mới có tình trạng giả mạo linh mục, nhưng trước đây đã từng có những trường hợp tương tự. Điều mà những người này tìm kiếm không phải là Chúa Kitô mà họ tìm kiếm danh vọng, địa vị, chức tước và cả bổng lộc vật chất. Cái cám dỗ này mạnh đến độ, họ bất chấp tất cả để đạt được hình thức bên ngoài của một linh mục, còn bên trong là những ý đồ xấu xa. Nếu không bị phát hiện, thì những người như thế sẽ là những kẻ đội lốt mục tử, là kẻ trộm, kẻ làm thuê cho ma quỷ được ma quỷ trà trộn vào trong Giáo Hội gây hại cho đoàn chiên của Chúa.
Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh được chọn làm Chúa Nhật Chúa Chiên Lành để mời gọi chúng ta chiêm ngắm Đức Giêsu là Mục tử đích thật được Chúa Cha đã sai đến trần gian. Ngài quả là một Mục tử nhân lành đã hy sinh cả cuộc đời và mạng sống vì nhân loại chúng ta là đoàn chiên của Người. Mục tử và đoàn chiên là hình ảnh quen thuộc và gần gũi trong văn hoá du mục của người Do Thái. Đoàn chiên không phải là những con vật ngờ nghệch, câm lặng, cũng không chỉ là tài sản, gia nghiệp, nhưng con chiên thực sự đã trở thành những người bạn, người trong nhà và như là thành viên trong gia đình. Cũng vậy, người mục tử không chỉ là người đi chăn, mà là người cha yêu thương, chăm sóc cho đoàn chiên như chăm lo cho con của mình.
Vì thế, Chúa Giêsu dùng hình ảnh mục tử và đoàn chiên để nói lên tương quan yêu thương của Thiên Chúa với dân của Người, qua chính con người của Đức Giêsu. Đoạn Tin Mừng hôm nay cho thấy, Chúa Giêsu không chỉ tuyên bố Ta là Mục tử tốt lành, nhưng Ngài còn tuyên bố: “Ta là cửa chuồng chiên.” Cánh cửa có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của gia đình, ngăn ngừa kẻ trộm, kẻ xấu. Hôm nay Chúa cho chúng ta một tiêu chuẩn và cũng là điều kiện để phân biệt ai là mục tử tốt, ai là kẻ trộm cướp: Những ai đi qua cánh cửa Giêsu mà vào, người ấy là mục tử, còn những ai trèo qua lối khác mà vào, người ấy là trộm cướp. Chúa Giêsu cho thấy, Ngài vừa là cánh cửa vừa là người giữ cửa chuồng chiên. Những người được tuyển chọn, được người giữ cửa cho vào, người ấy là mục tử và chiên sẽ nghe theo người ấy.
Hình ảnh đẹp của người mục tử là người mục tử đi trước và đoàn chiên theo sau. Chúa Giêsu là Mục tử đích thật, Ngài đã đi trước để khai mở và dẫn chúng ta đi trên con đường tiến về đồng cỏ Nước Trời. Ngài chấp nhận đương đầu với sói dữ là ma quỷ và sự chết, chấp nhận tan xương nát thịt để bảo vệ đoàn chiên nhân loại khỏi vòng nô lệ của ma quỷ và tội lỗi. Cuối cùng, Mục tử Giêsu đã hy sinh tính mạng, chết thay cho toàn thể nhân loại, lấy máu thịt mình nuôi sống đoàn chiên. Sau khi trải qua cái chết, Ngài đã chỗi dậy để đem lại cho đoàn chiên nhân loại ơn tái sinh, đem lại sự sống đời đời. Tuy nhiên, chỉ những ai đi qua Ngài thì mới có thể vào được đồng cỏ Nước Trời. Như thế thì cả “mục tử được tuyển chọn” và đoàn chiên đều phải đi qua Mục Tử đích thật là Đức Giêsu- Người bảo vệ đoàn chiên và cũng là cửa chuồng chiên, thì mới đến được đồng cỏ hạnh phúc. Đi ngang qua, không phải là bước qua, mà là đi cùng, đi với Mục tử Giêsu, nghe được tiếng Ngài và làm theo sự hướng dẫn dạy bảo của Ngài, thì mới đạt được hạnh phúc. Trái lại, nếu không đi theo, không đi cùng, không lắng nghe và làm theo, thì sẽ biến mình thành mục tử giả, thành những con chiên đi xa đàn, lạc đàn.
Đoàn chiên mà Chúa Giêsu nói tới chính là Giáo Hội. Các tông đồ và những đấng kế vị cùng những người được các tông đồ tuyển chọn là những mục tử được trao phó cho việc chăm sóc bảo vệ đoàn chiên nhân danh Mục tử Giêsu. Sách Công vụ cho thấy Simon Phêrô và các tông đồ là những người nhân danh Mục tử Giêsu Kitô để quy tụ đoàn chiên của Chúa bị tản mác. Những nhà lãnh đạo trước đây là những kẻ chăn thuê, là kẻ trộm, họ đã làm cho đoàn chiên trở nên tan tác, lạc đường. Nay, nhờ các mục tử được Mục tử Giêsu tuyển chọn và uỷ thác, đã mạnh dạn đứng lên, bất chấp sự đe doạ, nghi kỵ của xã hội lúc bấy giờ, các ngài quy tụ đoàn chiên Chúa, làm nên cộng đoàn dân mới, dưới sự tác động và sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Simon Phêrô đã không rao giảng một thứ giáo lý nào của riêng mình, nhưng ông đã đưa cả đoàn chiên quy về Đức Giêsu, ngang qua cánh cửa thập giá: “Đấng đã bị treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Ngài làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô.”
Thưa quý OBACE, mừng lễ Chúa Chiên Lành, chúng ta được mời gọi đặt trọn niềm tin vào Mục tử Giêsu và bước theo sự hướng dẫn của Ngài. Đức Giêsu đã hy sinh tính mạng để cứu chuộc chúng ta là đoàn chiên của Ngài. Ngài không muốn bất cứ một con chiên nào bị hư mất. Ngài sẵn sàng để chín mươi chín con chiên trong hoang địa để đi tìm con chiên lạc. Nói như thế để thấy rằng, sống trong đoàn chiên của Chúa, chúng ta không phải là những con chiên vô danh, trái lại mỗi người trong chúng ta đều có một vị trí, một giá trị đặc biệt trước mặt Thiên Chúa, được Thiên Chúa yêu thương, trân trọng, nâng niu và bảo vệ.
Là con chiên trong đoàn chiên của Chúa, chúng ta được mời gọi đi theo sự hướng dẫn của Mục tử Giêsu và những mục tử được Chúa tuyển chọn và uỷ thác. Đừng tìm một lối đi nào khác và cũng đừng tìm một thứ mục tử nào khác. Vì ngoài những người được mục tử Giêsu uỷ thác, những kẻ khác đều là kẻ trộm giả danh mục tử. Họ cố tình làm hại đoàn chiên và khiến cho đoàn chiên bị chia rẽ. Nếu như có những kẻ giả danh mục tử, thì cũng có những kẻ giả danh con chiên. Đó là những kẻ xấu, là những con sói trà trộn vào để cắn xé và gây hoảng sợ, hoang mang trong đoàn chiên. Vì thế, chúng ta cần phải đi theo và đi sát với Mục tử Giêsu để tránh lạc đường và để được Người bảo vệ.
Hơn lúc nào hết, kẻ trộm, kẻ gian đang tìm nhiều cách để len lỏi vào đoàn chiên của Chúa là Giáo Hội. Có những lúc chúng mang vẻ ngoài như một mục tử; có những lúc chúng làm như một con chiên ngoan. Nhưng đằng sau việc giả danh, giả hình như thế, là ý đồ gây chia rẽ trong đoàn chiên Chúa, khiến cho đoàn chiên hoang mang, hoảng loạn. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện thật nhiều cho các mục tử để các ngài luôn sống thánh thiện theo gương Mục tử Giêsu. Vì đây chính là dấu hiệu tốt nhất để phân biệt mục tử và kẻ chăn thuê hoặc kẻ trộm cướp. Chúng ta cũng cầu nguyện cho đoàn chiên Chúa biết phân biệt đâu là tiếng của kẻ trộm và đâu là tiếng nói của Mục tử Giêsu. Khi nhận ra tiếng của Mục tử Giêsu, chúng ta sẵn sàng bước theo sự chỉ dạy của Ngài và bước đi trong sự bảo vệ của Ngài. Ngài nói với đoàn chiên qua Tin Mừng mỗi ngày, Ngài nuôi dưỡng ta bằng Thánh Thể và bảo vệ ta bằng các Bí tích nhất là Bí tích Giải tội.
Chúng ta cũng cầu xin Chúa chọn gọi nhiều bạn trẻ, ban cho họ lòng can đảm, quảng đại, nhiệt thành để bước theo sát Mục tử Giêsu, để cho Ngài huấn luyện trở nên những mục tử phục vụ đoàn chiên của Chúa trong ơn gọi làm linh mục, tu sĩ.
Chúng ta cũng cầu nguyện cho các cha mẹ, là những mục tử của gia đình. Xin cho họ cũng trở thành những cánh cửa, theo hình ảnh Chúa Giêsu là cửa chuồng chiên, để biết bảo vệ đoàn chiên con cái trong gia đình khỏi sự tấn cống của những cái xấu trong xã hội; hết mình hy sinh cho đoàn chiên nhỏ của gia đình và dẫn cả gia đình đi theo sự dẫn dắt của Mục tử Giêsu. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*