Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Câu Chuyện Đêm Giao Thừa

Vào một ngày cuối năm, vua Salômôn nói với một cận thần thân tín của mình rằng: “Ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng đeo tay, chiếc vòng đó có sức mạnh kỳ diệu. Kẻ nào đang vui nhìn vào nó, sẽ thấy buồn. Kẻ nào đang buồn, nhìn vào nó sẽ thấy vui. Ông có một ngày để đi tìm”. Vua Salômôn biết không hề có một chiếc vòng nào như vậy. Và nhà vua muốn người cận thần thân tín của mình, phải nếm chút mùi vị bẽ bàng, khi bị mang ra làm trò cười đêm giao thừa.
Vị cận thần cơ hồ thất vọng, ông không biết đi đâu để tìm cho ra chiếc vòng. Ngày trước đêm giao thừa, ông lang thang đến một trong những nơi nghèo khổ nhất của Jerusalem, gặp người bán hàng rong đang bày những hàng hoá rẻ tiền. Ông hỏi: “Có bao giờ ông nghe nói về một chiếc vòng kỳ diệu, làm cho người hạnh phúc đeo nó quên đi niềm vui sướng, và người đau khổ đeo nó quên đi mọi nỗi buồn hay không?”. Người bán hàng lấy một chiếc vòng, trên có khắc chữ, đưa cho ông. Vị cận thần đọc những giòng chữ trên chiếc vòng đó, ông vui sướng mỉm cười.
Trong đêm cử hành lễ giao thừa, vua Salômôn hỏi: “Này khanh, ông đã tìm thấy chiếc vòng mà trẫm yêu cầu chưa?” Nói xong, nhà vua và các quan khác đều cười lớn. Nhưng họ đã không thể cười mãi, vì vị cần thần đưa chiếc vòng ra, và nói: “Nó đây, thưa bệ hạ”. Khi vua Salômôn đọc dòng chữ được khắc trên chiếc vòng: “Điều đó rồi cũng qua đi”, nụ cười đã biến mất trên khuôn mặt của đấng quân vương. Ngay lúc ấy, vua Salômôn hiểu rằng: Tài trí khôn ngoan, cảnh giàu sang vương giả, và sự sống của chính nhà vua rồi cũng sẽ qua đi. Tất cả sẽ chỉ là cát bụi, sẽ chỉ là phù vân…” (Sách Giảng Viên chương 1-12).
Câu chuyện giữa vua Salômôn và vị cận thần là một câu chuyện giản dị, nhưng nhiều ý nghĩa. Mọi sự trên thế gian này rồi sẽ qua đi. Xuân-hạ-thu-đông bốn mùa thay đổi. Hiểu được điều này, phải chăng người ta hãy cứ yêu đời mà sống. Hành trình cuộc đời còn dài, gánh nặng chẳng nhẹ. Không thể đi thật nhanh, không thể bỏ những điều đang mang vác. Chỉ có thể khích lệ bản thân khi tự nhủ: Điều đó rồi cũng qua đi:
“Chợt buồn mưa hóa thân mây
Đàn buông chùng phím vơi đầy hợp âm
Run ngân trường độ khóc thầm
Mênh mông dấu lặng tự trầm làm thinh”

Cho dẫu là như vậy, hay như là:
“Gió bay từng phiến mây trôi
Tịnh yên nửa bóng bồi hồi chiều rơi
Đi qua khung cửa tối trời
Sáo đau đớn gửi ngàn lời nhớ thương”

Thì nhịp sống vẫn không hề ngưng nghỉ. Hào hãnh về những điều mình có được, hay mặc cảm về những điều mình thua thiệt, cảm xúc này rồi cũng sẽ chìm lắng. Không ai sầu suốt kiếp. Chẳng ai cười cả đời. Nói như vậy, nghĩa là không có điều gì trường tồn vĩnh cửu trên cõi đời? Sự hy sinh, tình yêu, tinh thần, lý tưởng…, cũng chỉ là hư ảo, cũng chỉ là phù vân hay sao?
Tôi không nghĩ như vậy. Những kinh nghiệm qúy báu, những bài học làm người, những suy nghĩ tích cực, mà chúng ta cảm nhận được, học hiểu được từ sau những lần vấp ngã, những điều này thật có giá trị vĩnh cửu. Đã từng đau khổ, nên ta biết cảm thông với những kẻ lỡ vận. Đã từng than khóc, nên ta biết an ủi những ai đang khóc lóc. Đã từng nản lòng, nên tôi biết nâng đỡ tinh thần của người rất bi quan (Phúc thật tám mối: Mt 5, 12; Lc 6, 20-23). Phải chăng tôi và chúng ta đã, đang ghi lại những điều trường tồn vĩnh cửu cho cuộc đời?
Là người Kitô hữu, Chúa Giêsu Kitô đã dạy chúng ta: mọi sự sẽ qua đi, nhưng một chấm một phẩy trong lời Ngài dạy sẽ chẳng qua đi (Lc 16,17). Đó là bài học về lòng mến Chúa yêu người-hai giới răn quan trọng nhất và trường tồn. (Mc 12, 29-31)
Ước gì trong năm mới này, tôi, anh, chị và em… sẽ luôn học hiểu và thực hành hai giới răn vĩnh cửu ấy. Giới răn mà chính Vua Tình Yêu đã thực hành để làm gương cho chúng ta, khi Người hi sinh mạng sống cho người mình yêu. Và đó là Tình Yêu tuyệt vời nhất, Tình Yêu vĩnh cửu nhất Ngài dành cho con người.


Đại Tài

Có 4 phản hồi cho bài viết: Câu Chuyện Đêm Giao Thừa

  • Hoàng vũ duy Linh

    CHÚC MỪNG NĂM MỚI
    HAPPY NEW YEAR 20111
    !!!

  • Hồng Trầm

    Bài viết của tác giả Đại Tài hay và dung dị . Nội dung gọn gàng trong câu :
    Cái gì đến sẽ đến và cái gì đi sẽ đi .
    Có thể nói , đừng vui quá và cũng đừng buồn quá khi sự việc đến và đi , đó chính là Trung Dung .

  • Vũ Hoàng Duy Linh

    Vậy là đêm giao thừa đã qua. Mọi người đang hưởng một cái tết vui tươi của dân tộc. Nhưng đọc lại “Câu chuyện đêm giao thừa” của Đại tài, tôi vẫn cảm nhận một điều rất thực tế gắn liền với cuộc sống nhân tình thế thái. Tôi nhớ có một câu thơ, đại ý là “Xuân đến, xuân đi xuân lại lại”… Tết rồi cũng qua đi, người ta mỗi ngày một lớn hơn, tre già măng mọc. Tất cả sẽ qua đi. Hãy sống Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay: “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết : đừng lo cho mạng sống : lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể : lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? (26) Hãy xem chim trời : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho ; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao ? (27) Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang không ? (28) Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì ? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi ; (29) thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. (30) Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! (31) Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi : ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây ? (32) Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. (33) Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. (34) Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*