Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LOẠI PHẢN KITÔ CỦA TÔI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

Robert Hugh Benson viết tác phẩm “Lord of the World” năm 1907, chỉ 4 năm sau khi anh em nhà Wright phát minh máy bay và 7 năm trước Đại Chiến đẫm máu. Tôi đọc tác phẩm đó hơn 60 năm trước. Từ đó, mỗi thập niên tôi đọc lại nó. ĐGH Phanxicô đã đọc và công khai đề cập đến nó nhiều lần, và cuốn tiểu thuyết luôn có một lượng người theo dõi cuồng nhiệt, nếu sùng bái. Lấy bối cảnh trong tương lai gần, đó là câu chuyện về sự trỗi dậy của kẻ phản Kitô, trận chiến đỉnh cao giữa thiện và ác, và ngày tận thế.

Là con trai một tổng giám mục Anh giáo của Canterbury, Benson là người cải đạo sang Công giáo và là một linh mục. Ông viết vào thời điểm đỉnh cao của cuộc sống Âu châu, thời điểm có sự thay đổi nhanh chóng về khoa học và công nghiệp, bất ổn xã hội và chủ nghĩa cực đoan chính trị. Hôm nay đọc cuốn tiểu thuyết này là một kinh nghiệm hiếu kỳ. Theo một cách nào đó, thế giới và Giáo Hội rất khác so với tương lai mà Benson đã tưởng tượng. Nhưng cuốn sách này có sức mạnh bền bỉ phi thường vì nó đã nắm bắt – và vẫn còn nắm bắt – một số bản năng con người và tinh thần của thời đại.

Trong câu chuyện của Benson, kẻ phản Kitô là một kẻ có thật, là nhân vật Julian Felsenburgh. Cái tên “Julian” không phải là sự tình cờ, nó nhắc lại về hoàng đế bội giáo Julian, cháu trai của Constantine, người đã cố gắng khôi phục tà giáo La Mã vào thế kỷ 4. Felsenburgh nổi lên như vũ bão trong bối cảnh thế giới từ một quá khứ mơ hồ.

Ông ta ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu, đem lại một kỷ nguyên mới về tình hữu nghị giữa các quốc gia và thể hiện thiện chí mãnh liệt bắt nguồn từ tôn giáo của chủ nghĩa nhân văn. Cuối cùng nhân loại đã có hòa bình thực sự… mặc dù Kitô giáo bị đàn áp vì chủ nghĩa tối tăm chống nhân loại.

Niềm tin của Benson vào một kẻ phản Kitô bắt nguồn từ Kinh Thánh, đặc biệt là người đàn ông vô luật pháp trong Tân Ước vào cuối thời: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa.” (2 Tx 2:4) Benson cũng không phải là người duy nhất có suy nghĩ đó. Triết gia kiêm nhà thần bí người Nga Vladimir Solovyov đã viết “Truyện Ngắn về Kẻ Phản Kitô” vào cuối thế kỷ 19.

Nhà thần học vĩ đại Romano Guardini, người Đức, đã nói về kẻ phản Kitô trong kiệt tác The Lord: “Một ngày nào đó, kẻ phản Kitô sẽ đến: một con người giới thiệu trật tự của mọi thứ, trong đó sự nổi loạn chống lại Chúa sẽ đạt được sức mạnh tối thượng của nó. Nó sẽ tràn đầy giác ngộ và sức mạnh. Mục đích cuối cùng của mọi mục đích sẽ là chứng minh rằng có thể tồn tại mà không cần có Chúa Kitô – không, rằng Chúa Kitô là kẻ thù của sự tồn tại, điều này chỉ có thể được thực hiện đầy đủ khi tất cả các giá trị Kitô giáo đã bị phá hủy. Các lập luận của nó sẽ rất ấn tượng, được hỗ trợ bởi sức mạnh to lớn như vậy… đến nỗi việc bác bỏ chúng sẽ dẫn đến một vụ bê bối gần như không thể vượt qua, và tất cả những ai không được mở mắt nhờ ân sủng sẽ bị hư mất.”

Trong nhiều thập niên, thương hiệu “kẻ phản Kitô” này đã trở thành tin vui đặc biệt cho Hollywood. Bộ phim “The Omen” (Điềm Báo) năm 1976, với sự tham gia của Gregory Peck và Lee Remick, đã tạo ra ba phần tiếp theo và một phiên bản làm lại, tiểu thuyết hóa khác nhau, ba phim tài liệu, hai bộ phim truyền hình, và một truyện đã được lên kế hoạch. Bộ phim “Rosemary’s Baby” năm 1968, với sự tham gia của Mia Farrow và Ruth Gordon, là một tác phẩm kinh điển của Mỹ. Nó đã giành được nhiều giải thưởng và vẫn tự hào có xếp hạng Metacritic là 96/100. Hóa ra ma quỷ có một số lượng người hâm mộ hùng hậu – và có lợi.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, độc giả có thể hỏi một cách hợp lý tại sao chúng ta lại nói về những thứ ma quỷ chỉ một tuần hoặc lâu hơn sau khi kết thúc Mùa Giáng Sinh với tinh thần ăn mừng và vui vẻ. Có hai lý do. Cả hai đều khá đơn giản.

Đây là lý do đầu tiên. Bức tượng Chúa Giêsu Hài Đồng dễ thương đó trong bối cảnh Chúa giáng sinh của chúng ta lớn lên, trong thế giới thực, để hy sinh mạng sống cho chúng ta trên một cái cây, để “cứu tất cả chúng ta khỏi quyền lực của Satan” trong những lời đáng nhớ của bài hát mừng Giáng Sinh. Những cây Thánh Giá Công giáo giữ một thi thể bị thương không phải vì chúng ta có sở thích bệnh hoạn về đau khổ, mà để nhắc nhở chúng ta về tình yêu của Chúa dành cho chúng ta và cái giá phải trả của nó. Đó là “tin vui mừng và an ủi” thật sự về Lễ Giáng Sinh.

Ma quỷ không phải là một loại ông kẹ thần thoại hay nguyên tắc xấu xa vô nhân tính nào đó, mà đúng hơn – theo cách nói của Guardini – là “một sinh vật nổi loạn, sa ngã, kẻ điên cuồng cố gắng thiết lập một vương quốc bề ngoài và hỗn loạn.” Chúa Giêsu Kitô là Thầy của chúng ta, là Người Chữa Lành, là Anh và là Bạn của chúng ta, và là Vị Cứu Tinh của chúng ta trong cuộc đấu tranh không thể tránh khỏi với các thế lực ma quỷ… chống lại ý Chúa và coi thường nhân loại. Hơn nữa, cuộc tranh chấp với Satan “không thể tránh được là do hình ảnh của Chúa Giêsu và ý thức về sứ mệnh của Ngài. Thật vậy, không có ý thức này thì không có Chúa Giêsu.”

Đây là lý do thứ hai. Những tuần giữa Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa và Thứ Tư Lễ Tro thuộc về Mùa Thường Niên theo lịch Giáo Hội. Chúng là một loại Đại Bình Nguyên trên chuyến tàu Kitô giáo đến ngôi nhà thật của chúng ta. Chúng là nơi diễn ra cuộc sống hằng ngày, nơi các lựa chọn được thực hiện và các hướng dẫn được đặt cho điểm đến cuối cùng của chúng ta. Nói cách khác, chúng là vấn đề. Một ngày nào đó, kẻ phản Kitô của Benson, Solovyov và Guardini có thể xuất hiện ở chân trời nhân loại, ma quỷ có một hương vị cho vở kịch lớn. Điều đó hấp dẫn sự tự kiêu của nó. Nhưng những điều như vậy không dành cho chúng ta biết, suy đoán về chúng là nuông chiều và lãng phí.

Thay vào đó, tất cả chúng ta, và mỗi người chúng ta ngày nay, có thể đọc Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan một cách hữu ích, đặc biệt là Ga 4:1-6 và 2:1-6. Hóa ra “kẻ phản Kitô” có đủ hình dạng và kích cỡ. Như Thánh Gioan nói, đó là tinh thần của vạn vật chứ không phải của Chúa. Điều đó có nghĩa là loại kẻ phản Kitô của tôi – và của bạn – là tội lỗi mà chúng ta thấy dễ dàng tha thứ hoặc bỏ qua nhất ở trong chính mình, những tội lỗi khó chống lại nhất và phù hợp nhất với khẩu vị của chúng ta. Tên chúng là đạo binh – nếu chúng ta trung thực.

Và thừa nhận đó là bước đầu tiên để tạo ra Mùa Thường Niên – thời gian hoán cải.

FRANCIS X. MAIER

Ngày cuối tháng 02-2023

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*