Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LÒNG BIẾT ƠN

Lm. Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXVIII TN C:
Hai tiếng “cảm ơn”, có lẽ là lời nói đầu tiên mà đứa trẻ được học chỉ sau tiếng gọi mẹ, cha. Khi lớn khôn, hai tiếng cảm ơn đã trở thành quen thuộc với hầu hết mọi người và hình thành nên thái độ biết ơn nơi con người. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi thể hiện tư cách tác phong của những người được giáo dục. Những lời cảm ơn, xin lỗi, thường được học từ nơi cha mẹ và gia đình. Mỗi khi đón nhận được bất cứ điều gì dù lớn dù nhỏ từ người khác, ta luôn nói lời cảm ơn; mỗi khi người khác giúp ta việc gì ta luôn nói lời cảm ơn. Ngược lại, mỗi khi ta làm phiền ai điều gì, ta luôn nói lời xin lỗi. Mỗi người được sinh ra và sống trên trần gian này, đều đón nhận mọi sự từ nơi người khác. Linh hồn và sự sống của ta là do Chúa ban, thân xác là do cha mẹ, kiến thức là do thầy cô, các vật dụng ta dùng là do những người chung quanh. Như thế, xét cho cùng cả cuộc đời ta luôn phải nói lời cảm ơn và thể hiện tâm tình biết ơn. Nhưng điều quan trọng hơn hết, đó là sự sống ta nhận được từ nơi Thiên Chúa và còn không ngừng được Chúa quan phòng yêu thương. Vì thế, ta cũng phải không ngừng sống tâm tình biết ơn Thiên Chúa.
Lời Chúa hôm nay nhắc lại cho chúng ta bài học căn bản này đó là mỗi người luôn phải sống và thể hiện tâm tình biết ơn đối với Thiên Chúa và những người làm ơn cho chúng ta.
Bài đọc một sách các Vua kể lại thái độ biết ơn của Naaman vị tướng chỉ huy quân đội của Aram mắc bệnh phong hủi. Đối với người xưa, bị bệnh phong hủi khiến họ đau đớn cả thể xác và tâm hồn, bị cộng đồng loại trừ, sống không bằng chết. Khi đó có người mách bảo Naaman, hãy đến gặp vị tiên tri ở đất Israel tên là Êlisêô thì sẽ được khỏi. Vị tiên tri đã sai ông xuống tắm bảy lần ở sông Giođan. Naaman làm theo lời vị tiên tri và da thịt ông lành sạch. Câu chuyện cho thấy Naaman không chỉ biết ơn vị tiên tri đã bảo ông xuống tắm tại sông Giođan, mà còn biết ơn Thiên Chúa mà vị tiên tri tôn thờ. Naaman là một người dân ngoại, đã tuyên xưng niềm tin và lòng biết ơn của mình: “Nay tôi biết rằng, trên khắp mặt đất, không đâu có Thiên Chúa ngoại trừ Israel.”
Tiên tri Êlisêô không nhận công lao về cho mình, nhưng hướng cho Naaman thể hiện lòng biết ơn qua việc nhận ra quyền năng của Thiên Chúa là Chúa của Israel; đồng thời cũng giúp cho Naaman thấy, việc tạ ơn Thiên Chúa là điều nên làm và phải làm. Qua việc được chữa lành khỏi phong cùi, Naaman đã tin Thiên Chúa. Ông thể hiện niềm tin đơn sơ, chân thành bằng cách: “Xin cho tôi một ít đất để đem về quê hương. Tôi hứa là sẽ không còn thờ cúng các thần mình nữa mà chỉ tôn thờ một mình Thiên Chúa của Israel mà thôi.”
Tin Mừng Luca kể lại việc Chúa chữa lành mười người phong cùi, nhưng chỉ có một người ngoại đạo trở lại để cảm ơn Chúa: Chúa Giêsu đang đi qua vùng giáp ranh Samaria và Galilêa, lúc đó có mười người phong cùi đến gặp Người. Họ đứng từ đàng xa kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu xin dủ lòng thương chúng tôi!” Mười người này đã bị cộng đồng loại trừ, không được sống chung trong làng. Họ phải sống với nhau ngoài đồng hoang, không được đến gần ai.
Chúa Giêsu đã chạnh lòng thương trước lời kêu cầu của những con người đau khổ cả thể xác và tâm hồn này. Họ không còn nơi nương tựa, mọi người đều tránh xa. Thấu cảm với nỗi đau khổ của họ, Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Theo luật Do Thái, các tư tế là những người có quyền xem xét ai là người bị bệnh và ai được khỏi. Các tư tế tuyên bố ai được khỏi, thì người ấy sẽ được trở lại với sinh hoạt cộng đoàn.
Trước lời kêu cầu của những người phong cùi, Chúa Giêsu đã để cho họ một chút thử thách về đức tin khi nói với họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế”, chứ không nói: Các anh đã được sạch. Phép lạ đã xảy ra cho những người tin vào lời của Chúa Giêsu và đi trình diện với các tư tế. Mười người bệnh phong này đã tin, đã đi và đã được lành sạch. Chúa Giêsu không chỉ chữa lành họ vì họ tin, nhưng Chúa còn giúp họ hoà nhập lại với cộng đoàn.
Điều khiến Chúa Giêsu không hài lòng đó là chỉ có một người thấy mình được khỏi liền quay trở lại tôn vinh Thiên Chúa. Người quay trở lại tôn vinh Thiên Chúa lại là người Samaria. Chúa Giêsu đã phải nói: “Thế chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người dân ngoại này.” Người Do Thái tự cho mình là những người ngoan đạo, biết Chúa, nhưng không biết tạ ơn Chúa, còn người Samaria bị coi như kẻ ngoại đạo lại nhận biết quyền năng của Chúa. Anh tin Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Mêsia, anh quay lại và lớn tiếng tôn vinh, tạ ơn Thiên Chúa.
Đức Giêsu đã đón nhận lòng tin và lòng biết ơn của người phong cùi xứ Samaria này. Chúa không cần và cũng không đòi chúng ta phải tạ ơn, như lời Kinh Tiền tụng tạ ơn đã nói: “Việc chúng con ca tụng không thêm gì cho Chúa, nhưng mang lại ơn cứu độ cho chúng con.” Nhưng khi quay lại để thể hiện lòng biết ơn đó là lúc Chúa ban thêm ơn cho chúng ta. Chúa Giêsu nói với người phong cùi: “Đứng dậy về đi, lòng tin của anh đã cứu chữa anh.” Chúa không đòi buộc anh phải đi theo Chúa, nhưng Chúa muốn anh thể hiện lòng biết ơn bằng cách trở về với gia đình và cuộc sống, nói cho mọi người biết những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho anh. Khi ta thể hiện lòng biết ơn bằng cách tôn vinh Thiên Chúa như thế, thì Thiên Chúa sẽ củng cố đức tin và ban ơn cho chúng ta.
Thưa quý OBACE, câu chuyện Naaman và câu chuyện mười người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay có thể vẫn đang xảy ra trong chúng ta. Có dịp đến La Vang hoặc một số nơi hành hương, người ta dễ dàng gặp thấy những tấm bia tạ ơn, trong đó có nhiều người ngoại đạo đã đến những nơi đó để tạ ơn. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người đón nhận được ơn Chúa, được sự bầu cử của Đức Mẹ nhưng không biết tỏ lòng biết ơn. Chúng ta đón nhận được rất nhiều ơn lành từ Thiên Chúa, nhưng nhiều khi ta coi đó là những chuyện tự nhiên, hoặc do khả năng của mình, nên ta đã không có thái độ tạ ơn Chúa cho xứng hợp. Như đã nói ở trên, chúng ta đón nhận được ơn sự sống từ nơi Thiên Chúa, được Chúa quan phòng, yêu thương; Chúa còn ban cho ta có gia đình, cha mẹ, anh em, vợ chồng con cái, nhà cửa và mọi sự. Chúa còn quan phòng, xếp đặt cho ta có khí trời để thở, có gió mát trăng thanh, vũ trụ thiên nhiên, có mặt trời soi sáng và sưởi ấm mỗi ngày; Chúa cho ta có khả năng trí khôn, có sức khoẻ, có cơm bánh mỗi ngày. Nhiều người đã không coi những điều vừa kể là do tình yêu thương và ơn của Chúa. Vì thế, họ đã không biết nói lời cảm ơn với Chúa.
Quay trở lại để tôn vinh Thiên Chúa đó là thái độ biết ơn mà Chúa mong đợi nơi mỗi chúng ta. Chúa muốn chúng ta quay trở lại, có nghĩa là thay đổi lại cách sống, cách suy nghĩ tự mãn kiêu căng, để đến với Chúa bằng tâm tình khiêm tốn của người con thảo hiếu. Biết ơn là thái độ khiêm nhường nhận mình là người cần đến sự trợ giúp của Thiên Chúa, như cá cần nước, như diều cần gió, như con cái cần cha mẹ.
Cùng với sự khiêm nhường nhận mình cần đến Thiên Chúa, chúng ta còn phải thể hiện lòng biết ơn bằng việc tôn vinh Thiên Chúa. Tôn vinh Thiên Chúa là nói cho mọi người biết về quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa đã làm trên cuộc đời mình. Chúng ta sẽ phải nói cho mọi người biết về Thiên Chúa không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng chính đời sống của mình. Chúng ta sẽ khiêm nhường thể hiện lòng biết ơn bằng việc chuyên chăm thờ phượng Chúa qua việc tham dự Thánh lễ và lãnh nhận sự trợ giúp của Chúa qua các Bí tích. Nói cách khác, siêng năng xưng tội, rước lễ và tham dự Thánh lễ cách chu đáo mỗi ngày là cách thể hiện lòng biết ơn của chúng ta.
Thánh lễ là hy lễ Tạ ơn cao đẹp nhất và là cách để tôn vinh Thiên Chúa của Giáo Hội. Mỗi ngày sống là mỗi món quà Chúa ban tặng. Xin cho mỗi người biết sống tâm tình biết ơn bằng việc tham dự Thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, đồng thời không ngừng nói về tình thương của Chúa cho anh chị em chung quanh. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*