Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỌN LẦM

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVI Thường Niên. Lc 10, 38-42

Đang là vị giám mục trẻ trung, đầy nhiệt huyết, nhưng biến cố thời cuộc, đã bẻ cong đời ngài sang một bước ngoặc mới, không còn tự do, cũng chẳng còn giáo dân, chắc hẳn đó là một cú sốc đối với đức hồng y Phanxico Nguyễn Văn Thuận. Những giây phút bình tâm, chìm đắm trong cầu nguyện, đã giúp ngài nhận ra, vấn đề không phải là làm được những công to chuyện lớn cho Chúa, nhưng là chọn Chúa, vâng nghe theo thánh ý Ngài. Chính điều này, đã biến ngài trở nên vị mục tử hiền lành, sứ giả hòa bình, chứng nhân cho niềm hy vọng, tha thứ và bao dung, hiện thân của lòng xót thương Thiên Chúa cho muôn người.

Lời nhắc nhở của Chúa Giêsu dành cho Matta “con lo lắng nhiều chuyện quá, chỉ có một điều cần thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất rồi”, khiến Matta bừng tỉnh. Có lẽ bao lâu nay, cô chọn việc của Chúa hơn là chọn Chúa. Nên Matta lao mình vào việc thế trần, cứ nghĩ điều đó đẹp lòng Thiên Chúa, nhưng không phải vậy, thậm chí còn rất nguy hiểm nữa. Vì cứ mải mê chọn việc của Chúa, mà không chọn lắng nghe lời Chúa, nên khiến Matta trở nên ích kỷ, phân bì, ganh tỵ với Maria, kể lể công cáng với Chúa. Nếu Matta chọn lắng nghe thánh ý Chúa, cô sẽ thấy mình “chỉ là đầy tớ vô dụng” của Ngài, chẳng là gì so với ân huệ quá lớn lao mà Thiên Chúa ân ban. Vì không chọn Chúa, chưa yêu Ngài thực sự, nên khổ đau, bất hạnh, tâm hồn không được bình an đích thực.

Có lẽ đó cũng là thực trạng xã hội hôm nay. Vì không chọn Chúa, gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, cứ nghĩ có tiền, có quyền, tiện nghi vật chất sẽ làm cho thế giới này có hạnh phúc, gỡ bỏ Thánh giá ra khỏi các trường học, công sở, thay nhà thờ thành vũ trường, hậu quả là bạo lực leo thang, thế giới bất ổn, đạo đức xuống cấp, thiên tai, hỏa hoạn, sự sống bị đe dọa diệt vong, ung thư, sida, những thây ma đang rình rập từng phút giây. Vì chọn lầm, không chọn Chúa, nên ta cứ lao mình vào việc kiếm tiền, quên cả đi lễ, chẳng có những phút giây nghỉ ngơi bên Chúa, nên đau khổ, bất hạnh, tranh giành, ích kỷ, hỏa ngục cứ đeo bám cuộc đời. Vì không chọn Chúa, chọn lầm, nên chỉ nhắm vào đầu tư học hành kiến thức, đào tạo cái đầu, mà coi nhẹ việc học giáo lý, tham dự Thánh Lễ, giáo dục đức tin, đào tạo con tim cho con em mình, nên vô tình ta đang góp phần vào việc biến căn bệnh vô cảm, lương tâm chai lì, dửng dưng, bất cần, vô ơn, bạc nghĩa, giả dối, coi thường sự sống…đang tràn lan trong xã hội chúng ta.

Xin Chúa thức tỉnh chúng ta, để dù cho bận rộn thế trần, ta cũng không chọn lầm, biết chọn Chúa trước hết, phần tốt nhất, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của đời sống chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*