Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỰ TRÁO TRỞ CỦA CON NGƯỜI VÀ TÌNH YÊU BAO DUNG CỦA THIÊN CHÚA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT LỄ LÁ NĂM B – 2021:
Sau nhiệm kỳ bốn năm làm tổng thống, ông Trump đã làm được nhiều điều kỳ diệu cho đất nước Hoa Kỳ hơn hẳn các nhiệm kỳ tổng thống trước đó. Với mục tiêu “Làm cho Nước Mỹ vĩ đại”, ông đã khôi phục lại nền kinh tế cho Hoa Kỳ, tạo nhiều việc làm cũng như uy thế của Hoa Kỳ trên thế giới, khiến cho Trung Quốc khiếp sợ. Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử gay cấn vừa qua, đảng Dân Chủ đã thắng cùng với bao tai tiếng về những trò gian lận. Mặc dù không thể phủ nhận những thành công trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, nhưng nhiều người đã nhanh chóng trở mặt, quay lại chống đối ông. Những cộng tác viên thân tín với ông nhiều năm, nay phản bội ông; những đồng đảng cùng a dua với phe Dân Chủ để kết án luận tội ông tại Quốc Hội. Những tờ báo lớn từng bị ông vạch mặt, đặt tên là “truyền thông thổ tả” đã đồng loạt nhảy vào tấn công ông cách bẩn thỉu. Họ nhắm vào tính cách của ông để làm mờ những thành công ông đã đạt được. Ông rời Nhà Trắng trong hiên ngang nhưng không thiếu phần đau đớn vì bị phản bội, bị vu khống và kết án.
Chúng ta không tôn vinh ông Trump, nhưng qua những sự kiện vừa kể trên cho thấy sự tráo trở của con người thời nào cũng có. Mới hôm qua người ta ca tụng, hâm mộ ông, nhưng ngày hôm sau họ đã sẵn sàng ném đá, chôn vùi ông chỉ vì những điều nhỏ nhặt. Cách đây hơn 2000 năm trong sự kiện gọi là “Vụ án của Giêsu”, nhiều những gương mặt khác nhau từ các thượng tế đến luật sĩ, từ quân lính đến đám đông đều thể hiện những mưu mô gian ác và sự tráo trở của mình. Nhưng trong số đám đông đang quay cuồng, gào thét, đòi kết án Chúa Giêsu, vẫn có những con người thầm lặng, yêu Chúa thật lòng, cảm thông và chia sẻ với Chúa. Tuy nhiên, trong lúc mọi người đang gào thét, hành hạ, kết án, đòi giết Chúa, thì Chúa Giêsu vẫn điềm tĩnh trong tin tưởng vào Chúa Cha, thi hành trọn vẹn tất cả những gì Chúa Cha muốn.
Trước Lễ, chúng ta cùng sống trong bầu khí náo nhiệt của người Do Thái. Họ đón rước Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem trong tiếng reo hò: “Hoan hô con vua Đavít. Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”. Đám đông nghĩ rằng, Chúa Giêsu sẽ đáp ứng lại tham vọng của họ là thực hiện một cuộc khởi nghĩa đánh đuổi người Rôma, khôi phục lại vương quốc Israel ngày xưa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không đáp ứng lại tham vọng chính trị của họ, không làm những điều họ mong đợi, họ quay lại chống đối Người. Việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem ngồi trên lưng một con lừa con, là dấu chỉ cho thấy Người không phải là một chiến binh, cũng không phải là một nhà chính trị, nhưng là một vị vua hòa bình.
Chúng ta thấy sự tráo trở trước hết nơi các thượng tế và luật sĩ. Họ chính là những kẻ chủ mưu trong cái chết của Chúa Giêsu. Các thượng tế và luật sĩ hành động như thế vì họ ganh tị khi thấy Chúa Giêsu thành công hơn, được nhiều người tin theo hơn. Khi Chúa Giêsu đã rơi vào nước cờ của họ, bị bắt, bị hành hạ, có những kẻ “té nước theo mưa” để làm khổ Chúa Giêsu, có kẻ hả hê vì thấy Chúa Giêsu bị hành hạ. Các thượng tế và luật sĩ đáng lẽ phải cư xử bằng tình yêu thương với Chúa Giêsu, thì trái lại, họ nhân danh Thiên Chúa và lề luật để kết án, để làm khổ Ngài. Tại dinh thượng tế Anna, ông này đã giành quyền định đoạt về số phận của Chúa Giêsu, thể hiện âm mưu loại trừ Chúa Giêsu, nên đã tuyên bố: “Hắn phải chết”. Đám đông như được chích thêm chất kích thích, đã bằng mọi cách thực hiện ý đồ của các thượng tế.
Kế đến là sự thay dạ đổi lòng mau chóng của dân chúng. Họ là những người vừa hò reo: “Chúc tụng Đấng nhân Danh Chúa mà đến”, giờ đây cũng chính đám đông này là những người đang gào thét: “Đóng đinh nó vào thập giá”. Đám dân này cũng chính là những người đã từng được chứng kiến phép lạ, đã nghe những lời Chúa giảng, được ăn bánh no nê, và từng tung hô: “Hoan hô Con Vua Đavít”. Giờ đây, chính họ công khai thừa nhận: “Chúng tôi chỉ có một vua là Hoàng đế Cesare”. Đám đông còn có những người chưa hề biết Chúa Giêsu là ai, không biết Người đã làm gì, vậy mà họ vẫn sẵn sàng khạc nhổ, mắng nhiếc Chúa Giêsu đủ điều.
Nhưng điều làm cho Chúa Giêsu đau đớn hơn hết, đó là sự phản bội của chính những người thân cận, học trò của mình. Giuđa là một trong mười hai môn đệ của Chúa. Anh cấu kết với sự dữ, với các thượng tế để phản bội Thầy mình. Không hẳn vì Giuđa tham tiền, cho bằng anh đã đánh mất sự tín trung của một người học trò. Anh muốn Thầy làm theo ý anh hơn là anh phải làm theo ý Thầy. Giuđa đã muốn đặt Chúa Giêsu vào tình huống, mà anh nghĩ, Người sẽ phải sử dụng bạo lực để ra tay. Nhưng Chúa Giêsu đã không làm như thế, Ngài đã hiền từ bước đến và hỏi anh: “Giuđa, ngươi dùng cái hôn để nộp Con Người sao?” Các môn đệ khác cũng tỏ ra hèn nhát, không một ai dám đứng ra bênh vực hoặc ở bên Chúa Giêsu khi Ngài bị bắt, bị điệu đến cửa công, trái lại họ bỏ trốn hết.
Sự tráo trở của con người, sự phản bội của các học trò cùng những tra tấn tàn bạo của những tên lính là hình ảnh của sự ác và sự dữ đang bao trùm nhân loại. Tuy nhiên, vẫn có những người thành tâm yêu Chúa, họ làm những việc rất nhỏ bé để an ủi Chúa lúc đau khổ. Người phụ nữ tội lỗi tại nhà ông Simon Cùi đã lặng lẽ mang một bình bạch ngọc đựng dầu thơm tiến đến bên chân Chúa Giêsu. Cô đập vỡ bình, lấy dầu xức trên chân Chúa để thể hiện lòng kính trọng và sự hoán cải của cô. Bình dầu thơm đã bao năm gắn liền với cái nghề tội lỗi, giờ đây cô đập bể nó. Việc làm thể hiện sự đoạn tuyệt với quá khứ và bắt đầu một cuộc đời mới, trở nên môn đệ của Chúa khi ngồi dưới chân Chúa; Ông Simon người Kyrênê mặc dù chưa biết Chúa Giêsu là ai, nhưng ông cũng ghé vai vác đỡ thập giá cho Chúa một đoạn đường; Các phụ nữ đi theo Chúa xa xa, nhưng qua ánh mắt, họ cảm thông chia sẻ với nỗi cực hình Chúa phải chịu. Những việc làm bé nhỏ như thế, đã làm vơi đi đau khổ của hành trình thập giá mà Chúa phải chịu.
Chúa Giêsu cũng nhận ra những dấu hiệu yêu thương mà nhiều người khác dành cho Ngài. Ngài đón nhận tất cả với một tấm lòng bao dung nhân hậu, cảm thông và tha thứ. Ngài đón nhận cử chỉ và việc làm thành tâm của người phụ nữ tội lỗi. Chúa biết các Tông đồ rất yếu đuối, Chúa không hề trách các ông, trái lại Chúa vẫn yêu thương, ân cần lo liệu cho các ông. Ngài sắp xếp để thầy trò cùng dự bữa tiệc Vượt Qua. Trong bữa tiệc chia ly ấy, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục, biến mình trở nên của ăn của uống cho nhân loại. Chúa hết lòng tín nhiệm các Tông đồ, Ngài đã trao cho các ông chức Linh Mục để các ông tiếp tục nối dài sự hiện diện của Chúa trong thế giới.
Dù biết nụ hôn của Giuđa hoàn toàn giả dối, Chúa vẫn để anh hôn mặt Chúa, Ngài chỉ đánh thức anh bằng câu hỏi: “Giuđa, ngươi dùng cái hôn để nộp Con Người sao?” Khi đối diện với một đám lính hung tợn, Chúa Giêsu vẫn nhân từ bước ra gặp chúng và để cho chúng bắt đi. Trước dinh thượng tế, chúng cáo gian cho Chúa đủ điều, khạc nhổ, làm nhục Chúa, Chúa Giêsu vẫn im lặng. Trước dinh Philatô, Người Do Thái vu cáo, nhằm gây sức ép để Philatô lên án tử cho Chúa. Chúa Giêsu đã không phản đối, Ngài đón nhận cây thập giá người ta đặt lên vai với tất cả lòng yêu mến, vâng phục thánh ý Chúa Cha và với tình yêu vô biên dành cho nhân loại.
Cử hành ngày Lễ Lá và suy gẫm các bài đọc Lời Chúa, chúng ta cảm tạ Chúa vì Chúa đã yêu chúng ta đến nỗi chấp nhận chịu chết vì chúng ta. Vì yêu thương, Ngài đã tha thứ tất cả, không chấp nhất, cũng không hề trách tội ta; vì yêu thương Chúa vẫn tin tưởng nơi sự cố gắng hoán cải của chúng ta, Chúa vẫn tin tưởng vào tương lai của mỗi chúng ta; vì yêu Chúa đã kiên nhẫn chịu đựng và chờ chúng ta sám hối thay đổi để trở về làm hòa với Chúa.
Những nhân vật trong tường thuật, phần nào phản ánh thái độ sống của chúng ta ngày nay đối với Chúa và đối với anh em. Có thể chúng ta đang góp phần tích cực vào việc gây đau khổ cho Chúa và anh em như các thượng tế và luật sĩ. Chúng ta cũng tráo trở, thay lòng đổi dạ đối với Chúa và đối với anh em hoặc vô tâm, vô cảm, hay cố ý để chất thêm đau khổ cho Chúa và cho anh em mình.
Xin Chúa giúp mỗi người trong Tuần Thánh này, cùng chung một tâm tình với Chúa Giêsu, cùng Chúa bước vào hành trình thập giá, cảm nhận tình yêu của Chúa. Xin cho chúng ta cũng can đảm làm những việc nho nhỏ như các phụ nữ, như ông Simon, để đem chút niềm vui và sự an ủi đến cho Chúa và cho những anh chị em đau khổ chung quanh. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*