Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐẤNG GIÀU LÒNG XÓT THƯƠNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Mùa Chay. Ga 8, 1-11

Giáo Hội Công Giáo cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, hân hoan dâng lời tạ ơn Chúa, vì Chúa đã chọn ngài làm Giáo Hoàng, vị Chủ chăn, kế vị thánh Phêrô để cai quản đoàn chiên Chúa trao. Mới ngày nào, hôm nay đã hơn sáu năm (13/3/2013). Ngài là vị Giáo hoàng thứ 265, kể từ ngày Chúa Giêsu thiết lập Giáo Hội Công Giáo trên nền tảng các thánh tông đồ, dưới quyền lãnh đạo của thánh Phêrô. Có thể nói, ngài chính là món quà mà Thiên Chúa không chỉ ban cho Giáo Hội Công Giáo, mà cho toàn nhân loại. Thời gian sáu năm thật ngắn ngủi, nhưng ngài đã bắc một nhịp cầu giữa người với người, và giữa con người với Thiên Chúa. Điểm nhấn mọi hoạt động trong tư cách vị chủ chăn Giáo Hội Hoàn Vũ chính là lòng xót thương vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho con người.

Cho dù ta là ai, phạm tội, yếu đuối cỡ nào, Chúa vẫn một mực xót thương con người. Trải qua bao thế, lòng xót thương ấy vẫn tồn tại muôn đời. Thật vậy, Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt thi ân giáng phúc cho nhân loại, dẫu cho nhân loại, năm lần bảy lượt, phản bội, chống đối, loại trừ Ngài, nhưng không vì thế, mà Thiên Chúa trừng phạt, hủy diệt vạn vật đất trời. Ngài là Đấng cực thánh, rất ghét tội, nhưng lại xót thương các tội nhân. Ngài sai Con Một là Chúa Giêsu Kitô xuống trần để cứu vớt, thi ân và giáng phúc. Đó là lý do, tại sao đứng trước người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, cứ theo luật thì phải ném đá cho đến chết, nhưng Chúa lại bảo “Ta không kết án chị, chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Không phải là Chúa dung thứ hành vi của chị, nhưng Ngài chỉ muốn “chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa”. Chúa ghét tội, chứ không phạt người có tội. Ngài thấu hiểu phận người yếu đuối bất toàn, ai lại không có những lần ngã sa, phạm tội, nhưng điều quan trọng vẫn là, ngã rồi đứng lên làm lại cuộc đời. Như bao lần Chúa chữa bệnh, hay trừ quỷ, Ngài vẫn nhắc nhở họ “đừng phạm tội nữa”. Nghĩa là, đừng lạm dụng lòng thương xót của Chúa. Không phải Chúa xót thương, rồi ta muốn làm gì thì làm. Chắc chắn Chúa xót thương mỗi người chúng ta, nhưng điều quan trọng “đừng phạm tội nữa”, nhận ra thân phận bất toàn yếu đuối của mình, sám hối, quay về, quyết tâm làm lại cuộc đời, để từ nay thành con người mới, không còn tham lam, ích kỷ, đố kỵ, gièm pha, sẵn sàng hy sinh cho người khác, cho lợi ích chung. Chúa xót thương từng người, và mời gọi ta cũng phải xót thương, bao dung trước lầm lỗi của anh em mình. Xót thương chính là phải giúp tha nhân đến điều tốt hơn, đẹp hơn, mỗi ngày hoàn hảo hơn, chứ không phải là làm ngơ trước điều xấu.

Mùa chay chính là thời gian thuận tiện, để mỗi người chiêm ngắm tình yêu vô vị lợi, của Chúa dành cho các tội nhân là chính mỗi người chúng ta. Xin cho ta cảm nhận được lòng bao dung trời biển ấy, để quyết tâm chừa cải lỗi lầm, đồng thời không bao giờ lên án, ném đá, kết tội tha nhân. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*