Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Mùa Chay. Ga 8, 1-11

Tay cầm sẵn những cục đá trên tay, đòi ăn tươi nuốt sống người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. Cứ theo luật, thì tội này đáng phải chịu những trận mưa đá cho đến chết. Ném đá người phụ nữ “phạm tội tầy trời” là lẽ thường tình, mà dân chúng và giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái năm xưa vẫn thường làm. Họ chỉ chờ quyết định cuối cùng của Chúa Giêsu. Hay nói đúng hơn, chờ chút sơ hở của Ngài, để ném đá kết tội luôn một lúc hai người. Bởi nếu Chúa bảo tha cho chị, Ngài bị kết án vì đã coi thường luật Môsê, Ngài nói giết, lại đi ngược với những lời giảng dạy bấy lâu nay về lòng nhân từ của Thiên Chúa. Tha cũng chết, mà giết cũng chẳng bảo toàn được tính mạng của Chúa.

Giải pháp im lặng vẫn là thượng sách. Ngài chẳng nói, mà chỉ viết trên đất. Chẳng ai biết Chúa viết gì, nhưng những con mắt giận dữ ấy, đang chờ một câu trả lời. Họ thúc giục Chúa, để mọi người hoàn tất thủ tục, trừng trị kẻ có tội. Cũng cần có tiếng nói cuối cùng về bị cáo này, cho những kẻ tố cáo. Ngài ngẩng đầu lên, bảo họ “ai trong các ngươi sạch tội hãy ném đá chị này trước đi”. Câu trả lời bắn trúng tim đen những người hiện diện lúc đó, khiến họ phải chất vấn lương tâm mình “Tôi có sạch tội hơn người này chăng? Tôi không phạm tội ngoại tình, nhưng có những tội còn đáng sợ hơn cả tội ngoại tình, kiêu căng, giận hờn, ích kỷ, ném đá giấu tay, lòng lang dạ sói, trộm cắp, cướp của giết người, nói hành nói xấu, ngậm máu phun người…”. Điều bất ngờ, tay đang nắm chặt cục đá bỗng buông lỏng ra, tất cả đều bỏ đi, vì ai cũng thấy mình chỉ là những tội nhân, ai cũng thấy mình chỉ là bị cáo, chứ không thể là quan tòa kết án.
Chúa ngẩng đầu lên nói với chị “Những người tố cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”. “Hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa” Đó là lời Chúa nói với mỗi người chúng ta. Tất cả chúng ta đều yếu đuối, đều đáng phải chết muôn đời, nhưng lòng bao dung của Chúa chẳng bao giờ kết án chúng ta, điều quan trọng là “từ này đừng phạm tội nữa”.

Đừng phạm tội nữa, Chúa cần có thế, cho dù đã rất nhiều lần ta tái phạm, Ngài vẫn kiên nhẫn nói với từng người “đừng phạm tội nữa”. Hãy quyết tâm làm lại cuộc đời, dứt bỏ tính hư tật xấu, ham mê danh lợi thú, tham lam,nóng nảy, rượu chè, cờ bạc, cá độ, ý đồ đen tối, hận thù chia rẽ….xin Chúa giúp để ta chừa cải, và quyết tâm đừng phạm tội mất lòng Chúa và xúc phạm làm tổn thương tha nhân nữa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*