Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SINH HOA TRÁI

Lm. GIoan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật III Mùa Chay.Lc 13, 1- 9

Bà thưa cùng thánh Phêrô “con chẳng làm hại ai, cũng không cần ai giúp đỡ, cuộc sống con tự lập từ nhỏ đến lớn”. Thánh nhân mỉm cười trả lời “ Chưa đủ, con ạ! Con chưa hoàn thành sứ mạng trời trao cho con, nghĩa là góp phần của mình xây dựng thiên đàng tại trần gian ngay khi con còn sống. Vì vậy, con cần phải đền trả”. Theo bài Tin mừng hôm nay, sống như vậy chưa có đủ, chưa có đúng. Siêng năng đi tham dự thánh lễ, về nhà “đèn nhà ai nhà nấy sáng”, không cần quan tâm đến tha nhân, cũng chẳng tham lam, trộm cắp, dính bén bén bụi trần, sống như vậy vẫn chưa đáng sống, mà có lẽ lại là trọng tội.

Cây vả trong bài Tin mừng hôm nay, nếu xét ra nó chẳng có tội gì, lớn lên, xanh tươi, đâu có làm hại ảnh hưởng loài cây nào, vậy mà ông chủ vẫn muốn chặt nó đi, tại sao lại vậy ?. Cái tội của nó, đó là phụ tình ông chủ. Đã suốt mấy năm trời, ông cất công vất vả, chăm sóc, bón phân, xịt thuốc, mà nó vẫn không sinh hoa kết quả, để sinh lời cho ông chủ của nó, chặt đi là lẽ hợp tình, hợp lý. Tuy vậy, chủ kiên lại nhẫn, ra thời hạn một năm nữa, vẫn không ngừng tiếp tục chăm sóc nó, hy vọng nó sẽ trổ sinh hoa trái tốt lành. Chắc chắn lòng ông chẳng muốn chặt cây vả xíu nào, nhưng nếu cây vả nhất định không chịu trổ sinh hoa trái, thì bản án chung cuộc chính nó đã định đoạt.

Đó cũng là bài học Chúa mời gọi mỗi người chúng ta, “hãy trổ sinh hoa trái tốt lành cho Chúa”. Chúa chăm sóc, yêu thương từng người, ơn lành Ngài trao cho mỗi người khác nhau, những nén bạc ấy, ta không được đem đi chôn giấu, nhưng phải sinh lời cho Chúa, bằng không đến ngày giờ Chúa đòi tính sổ sách, ta lại chẳng có gì để trình diện Ngài. Ta không thể là loài hoa vô thường, chẳng đóng góp, dấn thân, cộng tác, trở nên hữu ích cho đời, nhưng phải nỗ lực trổ sinh thật nhiều hoa trái tốt lành cho Chúa. Trổ sinh hoa trái bằng cách, ăn năn sám hối, sửa mình, điều chỉnh những hành vi chưa tốt, để quảng đại cho đi mà chẳng bao giờ tính toán, tìm niềm vui phục vụ anh em đồng loại, san sẻ yêu thương, giúp đỡ lẫn tha nhân, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương cho nhân thế.

Đừng để ơn thánh Chúa, những khả năng Ngài trao ban trở nên vô ích. Mùa chay chính là cơ hội thuận tiện, để mỗi người ra sức trổ sinh hoa trái cho Chúa, bằng việc : hy sinh, cầu nguyện, tông đồ và bác ái, nghĩa là ra sức họa lại hình ảnh của Đức Kitô, Đấng đã chết vì yêu nhân loại chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*