Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

DỌN SẠCH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật II Mùa Vọng C. Lc 3, 1-6

Năm nào cũng vậy, Mùa vọng lại vang lên lời mời gọi của Gioan, và không chỉ có mùa vọng mà thôi, nhưng là mãi cho đến ngày tận thế, vẫn là lời mời gọi muôn thuở “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng”. Nghĩa là phải dọn sạch, phải bỏ, phải chặt, dứt khoát với một lối sống chưa tốt, để xứng đáng là hăm hở ra đón Ngài.

Chúa đã đến cách đây hai nghìn năm, Ngài vẫn đến từng giây, từng phút trong cuộc đời mỗi người, và lần cuối cùng và ngày chung tận của vũ hoàn. Nhưng ta có gặp được Ngài hay không, tùy thuộc vào việc chuẩn bị sẵn sàng, dọn đường lòng sao cho thật sạch, thật trong, thật trắng, Ngài mới có thể đến gặp ta. Tất cả tuỳ thuộc vào thái độ ta có muốn đón tiếp, mở lòng ra để ta gặp Ngài.

Làm sao Chúa có thể đến khi lòng ta còn quá nhiều hố sâu của tham lam,  hận thù, chia rẽ, nói hành nói xấu, nhục mạ, coi thường tha nhân, không chịu tha thứ, làm hòa. Làm sao Chúa có thể đến, khi ta kiêu căng, giận hờn, ích, cái tôi quá lớn, cồng kềnh, vênh vang, tự đắc. Làm sao Ngài có thể đến, khi cuộc đời còn quá nhiều khúc quanh co, gian lận buôn bán, làm ăn bất chính, gian dối, điêu ngoa, tục tĩu, chửi thề, tranh giành, thủ đoạn bất chính…

Cần phải dọn sạch tất cả, để đường đời được rộng thênh thang, hầu Chúa có thể đến và ngự vào lòng ta. Đừng chần chừ nữa, phải dọn ngay, dọn sạch, đừng để chúng cản đường Chúa đến. Tức là quyết tâm bỏ đi một lối cũ, để từ nay, khiêm tốn hơn, đón nhận những khuyết điểm của nhau, tha thứ và hòa giải, bao dung, nâng đỡ, ủi an, đồng lao cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, bớt và bỏ đi những càm ràm, do lòng ích, kỷ, chỉ biết sống cho chính mình, mà không sống cho người khác. Cần sống tâm tình của thánh Phaolô khuyên bảo “ Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường, mà coi người khác hơn m ình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác”.

Chắc chắn “dọn sạch như thế”, sẽ làm ta đau đớn, nhưng xin cho ta can đảm dứt khoát, vì niềm vui lớn lao được gặp Chúa, là cùng đích đời người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*