Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA CÓ SỐNG LẠI THẬT KHÔNG?

Lm Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT III PS B

Kính thưa quý OBACE, không phải bây giờ người ta mới đặt ra câu hỏi: vậy Chúa Giêsu có sống lại thật không? Mà ngay từ thời Giáo Hội sơ khai câu hỏi ấy đã được đặt ra cho các tông đồ, và cũng không phải chỉ có những người dân ngoại đặt ra, mà nó cũng còn là câu hỏi cùa nhiều tín hữu sơ khai đã đặt ra. Nhiều người cho rằng, Chúa Giêsu không sống lại thật, mà chỉ vì các tông đồ thương nhớ Chúa qúa, nên bị ám ảnh tưởng tương nhìn người này ra người nọ, nhìn người giữ vườn tưởng đó là Chúa Giêsu; người khác cho rằng các tông đồ hoa mắt, hoặc chỉ là nhìn những ảo ảnh xuất hiện do trạng thái tâmm lý bất ổn…Vì thế, Tin mừng trong suốt Mùa Phục sinh này muốn lý giải cho những vấn đề đó.

Đọc Tin Mừng chúng ta cũng thấy một điều rõ ràng là các tông đồ, các môn đệ và các người phụ nữ, mặc dù họ thân thiết gắn bó với Chúa Giêsu, nhưng họ cũng không dễ dàng để chấp nhận ngay, việc Chúa sống lại, chính họ cũng băn khoăn và tìm cách giải thích cho riêng mình. Thánh Luca trong câu chuyện hôm nay, cho thấy ngay vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu phục sinh đã liên tục hiện ra với các môn đệ ở nhiều thời điểm và nhiều nơi chốn khác nhau. Cả ngày thứ nhất, buổi sáng sớm Đức Giêsu đã hiện ra với Maria Madalen, kế đó Người đồng hành với hai môn đệ trên đường Emaus để giải thích Kinh Thánh cho các ông, và làm cho tấm hồn các ông được bình an, đến buổi chiều Ngài vào đồng bàn với họ theo như lời họ năn nỉ mời Ngài, trong bữa ăn Ngài cầm lấy bánh đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho hai ông, mắt họ mở ra và nhận ra người khách ấy chính là Chúa Giêsu. Hai ông đã tìm lại được niềm vui và sức mạnh, không còn sợ hãi lần trốn nữa, mà ngay lúc ấy họ chỗi dậy trở về Giêrusalem đễ kể lại cho các tông đồ về việc họ đã nhận ra Chúa khi bẻ bánh, và khi họ còn đang nói thì Chúa Giêsu lại hiện ra với họ.

Bên cạnh dấu chỉ là ngôi mồ đã trống, hòn đá đã được lăn ra, thì dấu chứng khác hết sức quan trọng, đó là những lần hiện ra của Chúa Phục sinh. Tất cả những lần hiện ra của Chúa Giêsu phục sinh, Ngài đều đứng giữa họ và ban cho các ông ơn bình an: Bình an cho các con! Mặc dầu vậy các tông đồ vẫn còn hồ nghi, thánh Luca còn nói: họ kinh hồn bạt vía và tưởng mình thấy ma. Và mỗi lần hiện ra như thế, Chúa Giêsu phục sinh đã ân cần giúp các môn đệ vượt qua cơn khủng hoảng và thử thách của cuộc tử nạn vừa qua, giờ đây lại càng thêm hhoảng hồn ngờ vực vì việc Ngài sống lại. Lần hiện ra này, Chúa Giêsu phục sinh muốn tỏ cho các môn đệ thấy chính Ngài là Đấng đã sống lại và sống lại thật bằng xương bằng thịt, chứ không phải là ảo ảnh, Ngài cho các ông được thấy và đụng chạn đến một Đấng mà trước đây đã từng sống với họ từng chuyện trò với họ.

Cho các môn đệ xem tay chân và những vết thương còn ghi trên thân thể mình, Chúa Giêsu phục sinh đã quả quyết với họ, Ngài không phải là bóng ma, hay hồn hiện về, mà Ngài chính là Đức Giêsu đã bị đóng đinh đã chết, và đã được an táng, nay chính Ngài đã sống lại và đang sống., Chúa Giêsu cho các môn đệ xem các dấu đinh nơi thân mình, Ngài muốn cho các ông được đụng chạm đến tình yêu thương một cách cụ thể. Để khẳng định cho các ông biết rõ, Ngài không phải là một hồn ma hiện về, nên Ngài hỏi các ông: Ở đây các con có gì ăn không? Họ đã đưa cho ngài một khúc cá nướng và Ngài đã ăn trước mặt họ để cho họ thêm tin rằng Ngài sống lại với một thân xác thực sự, thân xác ấy đã được biến đổi.

Bên cạnh việc củng cố đức tin của các môn đệ, chính Chúa Giêsu đã hướng các môn đệ đến một dấu chứng chắc chắn hơn về màu nhiệm phục sinh của Ngài đó là Kinh Thánh: đọc, suy niệm và tin vào Kinh Thánh. Chúa Giêsu đã mở trí để các môn đệ có thể hiểu và đón nhận những điều Kinh Thánh nói về Ngài, và về việc Đấng Kitô sẽ phải chết và sống lại, và Ngài còn truyền cho họ phải nhân danh Ngài mà rao giảng cho muôn dân, kêu gọi mọi người sám hối và lãnh nhận ơn tha tội, và chính họ phải là chứng nhân về việc Ngài đã từ cõi chết sống lại và đồng thời còn là chứng nhân của ơn sám hối và tha thứ.
Lệnh truyền của chúa Giêsu đã được các tông đồ thực hiện bằng cả cuộc đời hăng say miệt mài của các Ngài. Nếu như mới mấy ngày trước đây các ông là những kẻ nhút nhát sợ hãi, thì nay các ông trở thành những con người mạnh mẽ can đảm, nếu như trước đây các ông là những người phản bội chối Chúa, thì hôm nay các ông đã trở thành những người làm chứng về việc Chúa đã chết và sống lại một cách mạnh dạn. Bài đọc một đã thuật lại bài giảng hùng hồn của ông Simon Phêrô, với vai trò là vị thủ lãnh của Giáo Hội, là người anh cả trong các tông đồ, ông đã mạnh dạn đứng lên nói với những người Do Thái về Chúa Giêsu, và về những sai lần người Do Thái đã làm cho Chúa Giêsu. Phêrô đã nhắc lại sơ lược về một chặng đường lịch sử ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa và đã từng bước chuẩn bị và thực hiện, Thiên Chúa của các tổ phụ và các tiên tri, cũng chính là Thiên Chúa Cha của Chúa Giêsu, Đấng mà người Do Thái đã giết và đóng đinh Người trên thập giá, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại từ cõi chết, và Phêrô quả quyết chúng tôi xin làm chứng.Đồng thời với việc làm chứng về Chúa Giêsu đã phục sinh, thì Phêrô cũng kêu gọi người Do Thái sám hối để trở lại cùng Thiên Chúa và lãnh nhận ơn tha thứ của Ngài.

Thưa quý OBACE, Chúa Giêsu đã sống lại thật; các tông đồ đã làm chứng cho chúng ta, và Kinh Thánh đã minh chứng về điều ấy, tuy nhiên đối với nhiều người Kitô hữu có khi Chúa Giêsu vẫn chưa sống lại. Chúa vẫn chưa sống lại khi chúng ta không muốn cho Ngài sống lại, khi chúng ta vẫn cố gắng để đè chặt hòn đá lấp cửa mộ Ngài, khi chúng ta không chịu giũ bỏ sự chết chóc trong tân hồn của chúng ta đó là những tội lỗi, tật xấu thói hư, nó là tảng đá đang đè lấp chôn vùi cuộc đời của chúng ta, khi chúng ta để cho mình trờ thành bê tha, khô khan nguội lạnh. Nếu trong tâm hồn chúng ta còn những tảng đá như thế và những tảng đá bất công, tảng đá vô tình vô cảm, những tảng đá thù hằn gian ác, giả dối thì quả thực Đức Giêsu vẫn chưa sống lại trong tâm hồn chúng ta được.

Chúa Giêsu sẽ không thể sống lại, khi chúng ta, không để cho Ngài sống và hoạt động trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta vẫn chỉ coi Ngài như một cái bóng mờ, một danh hiệu như một cái áo là Kitô hữu, trong khi đó chúng ta không sống đúng với tư cách là một người con của Chúa, là người đã được Chúa cứu chuộc và là người tuyên xưng vào niềm hy vọng phục sinh. Tức là khi chúng ta chỉ sống đạo một cách hình thức hơi hợt, lười biếng, một đời sống đạo không cầu nguyện, không bí tích, không dâng thánh lễ, không đọc và suy niệm Kinh thánh, thì niềm tin vào Chúa phục sinh của chúng ta quả thực chỉ là một cái bóng mờ, chứ không phải là tuyên xưng một Đức Giêsu phục sinh bằng xương bằng thịt.

Chúng ta chỉ có thể trở nên những chứng nhân can đảm và mạnh mẽ khi chúng ta thực sư gặp được chúa phục sinh, đụng chạm được đến Ngài, ăn uống với Ngài, làm sao chúng ta có được những cơ hội như thế? Thưa Chúa Giêsu Phục sinh vẫn đang hiện ra với chúng ta mỗi ngày trong những anh em, những người thân đang sống bên cạnh chúng ta để chia sẻ nâng đỡ chúng ta, Ngài cũng vẫn hiện diện qua sư dẫn dắt và giải thích của Giáo hội, đặc biệt, Chúa Phục sinh vẫn hiện ra mỗi này nơi Bí Tích Thánh Thể và nơi Lời của Ngài trong Thánh Lễ, chúng ta được mời gọi đến để được đụng chạm đến ngài, đồng bàn với Ngài, và được Ngài sai đi làm chứng cho sự Phục sinh của Ngài.

Còn đối với các bạn trẻ, các bạn không cần phải nói về Chúa Phục sinh, mà qua cách sống của các bạn, người khác sẽ tin rằng Chúa đã phục sinh thực sự trong cuộc đời các bạn, vì khi tuyên xưng Chúa đã sống lại thật thì các bạn sẽ không thể sống một cách dễ dãi tầm thường như những người khác, mà các bạn cần sống một cuộc sống cao thượng hơn, với những ý hướng tốt lành hơn; Tin Chúa sống lại, thì cũng đồng nghĩa là các bạn đã có một mục đích sống một lý tưởng sống, sống trong hy vọng vào sự phục sinh, chứ không thể để mình buông trôi theo dòng đời đưa đẩy vô định. Khi sống đẹp, sống có ý nghĩa, khi làm những cử chỉ đẹp, là cách các bạn nói cho mọi người rằng: Chúa đã sống lại thật và Ngài đã hiện ra với tôi, chính tôi đã đồng bàn với Người và nay tôi xin làm chứng về điều đó. Chớ gì mỗi chúng ta có thể tuyên bố một cách xác tín như thế. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*