Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thánh Nữ Maria Mácđala

Huy Ánh

            Mối tương quan thân thiết giữa Đức Giêsu và Maria Mácđala đã được nhiều tác giả khai thác và dựng thành truyện. Như vở nhạc kịch nổi tiếng Jesus Christ Superstar một kiệt tác của Llyod Webber (thập niên 70), “Cơn Cám Dỗ Cuối Cùng” của Nikos Kazantzakis. Gần đây nhất là cuốn Mật mã Da Vinci của Dan Brown đã hấp dẫn hàng triệu người. Tất cả những tác phẩm trên là hoàn toàn hư cấu, tuy nhiên đã nói lên vị trí đặc biệt của thánh nữ M. Mácđala.

            Có thể nói vai trò và sự hiện diện của người phụ nữ đã là đề tài tranh luận trong nhiều thập niên của Giáo Hội Công Giáo. Có những ý kiến đồng thuận, ủng hộ, và không thiếu những phản bác xem nhẹ vai trò của phụ nữ. Chúng ta hãy trở lại với Tin Mừng, để nhìn ngắm Chúa Giêsu với cung cách ứng xử của Ngài đối với người đương thời nhất là với các phụ nữ để chúng ta noi theo.

            Hình ảnh người góa phụ rón rén bước đến hòm tiền bỏ vào đấy hai đồng xu nhỏ đã là dịp cho Chúa Giêsu chỉ cho các môn đệ thấy ai là người đóng góp nhiều hơn cho nhà Chúa (Mc 12:42-43). Với người phụ nữ phạm tội ngoại tình bị bắt quả tang, trong khi đám đông lên án gắt gao thì Chúa Giêsu không những không lên án mà còn bày tỏ lòng xót thương và cảm thông tha thứ, “Tôi cũng không kết tội chị đâu. Về đi và đừng phạm tội nữa.”. Trong nhiều câu chuyện được các tác giả Tin Mừng kể lại, Đức Giêsu đã nhiều lần bày tỏ sự tôn trọng và có lời khen ngợi các phụ nữ, đặc biệt là với M. Mácđala. Chính cô đã được Chúa Giêsu hiện ra đầu tiên khi Ngài Phục Sinh từ mồ trống. Tất cả các Sách Tin Mừng, đều kể về câu chuyện sáng sớm ngày phục sinh và lần hiện ra của Chúa Giêsu với nhiều người phụ nữ, nhưng với Gioan thì chỉ riêng M. Mađalêna đã được Chúa Giêsu hiện ra, cũng chính Ngài đã sai chị đi loan báo Tin Mừng này cho các môn đệ: (Ga 20:18-19). M. Mađalêna là ai mà được Đấng Phục Sinh hiện ra và trao cho sứ vụ đặc biệt như vậy?

            Theo các sách Tin Mừng, M. Mácđala không phải là cô Maria em của Mácta và Lazarô, hay là cô Maria xức chân Chúa ở Bêtania bằng dầu thơm hảo hạng. Cô cũng không phải là người phụ nữ lỗi lầm ở nhà ông Pharisêu. Như vậy, M. Mácđala không phải là người phụ nữ tội lỗi, thậm chí bị đồng hóa là một gái điếm như nhận định sai lầm suốt 20 thế kỉ trong Giáo Hội. M. Mácđala là người quê vùng Mácđala, gần biển hồ Galilê. Tên cô đã được nhắc đến 12 lần trong Tân Ước, điều này cho thấy cô là một phụ nữ đặc biệt. Cô đã cùng với một số phụ nữ thời bấy giờ chân thành theo Đức Giêsu như là các môn đệ. Trong khi mọi người đều tan tác, chạy trốn, lìa bỏ và hơn nữa, từ khước Thầy mình, thì M. Mácđala đã trung thành ở lại cho đến cùng với Đức Giêsu dưới chân thập giá cùng với Đức Maria và môn đệ dấu yêu. Ở đó, sự liều mình, sự trung tín đã được biểu lộ cho đến cùng của một tình yêu sâu xa đằm thắm. Ở đó, ta nhìn gặp được sự chung thủy, nhẫn nhục và khiêm tốn của tâm hồn đã gặp được Đấng đã đem lại cho cô niềm tin và tình yêu vĩnh cửu.

Trình thuật về lòng mến của cô Maria được kể trong Gioan chương 20 hết sức cảm động. Maria đã đến mộ trong khi trời hãy còn tối. Ta có thể tưởng tượng ra sự chờ đợi bồn chồn của cô cho mau tới thời điểm sớm nhất để cô có thể đến mồ được. Khi đến nơi, cô thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ và vì thế cô nhanh chóng đi báo cho Phêrô và Gioan tin đau buồn này. Hai tông đồ chạy đến mộ, thấy ngôi mộ trống, và rồi họ quay về nhà. Trong khi đó, cô không trở về nhà mà lại đứng bên ngoài mồ mà khóc Chúa của cô. Cuối cùng, cô nhìn vào bên trong mộ và thấy hai thiên thần. Các ngài hỏi tại sao cô khóc. Cô trả lời: “Vì họ đã lấy mất Chúa tôi, và tôi không biết họ để Người ở đâu”. Sau cùng, Đức Giêsu hiện ra với cô và sai cô đi báo tin cho các môn đệ những gì Người đã nói với cô.

Cô Maria yêu mến Đức Giêsu bằng một tình yêu tận tình, sâu lắng và mang màu sắc hiến tế. Sự đau khổ mà cô trải nghiệm do mất Chúa rõ ràng là sâu đậm. Cô gợi hứng cho chúng ta quảng đại đáp trả tình yêu của Đức Giêsu. Cô Maria đã đi một khoảng rất dài để diễn tả lòng mến của cô đối với Đức Giêsu, và cô đã nhận được phần thưởng là sự hiện diện của Người. Cô khích lệ chúng ta luôn chọn những quyết định khó khăn cần thiết, để bản thân được gần Đức Giêsu và trải nghiệm sự hiện diện của Người trong cuộc đời chúng ta.

           

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*