Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BẠN TRĂM NĂM ĐỨC TRINH NỮ MA-RI-A

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=zn9vh9Zi0Ng

19/3 THÁNH GIU-SE,

2Sm 7,4-5a.12-14a.16; Rm 4,13.16-18.22; Mt 1,16.18-21.24a

HÃY ĐẾN CÙNG THÁNH CẢ GIU-SE

Bài viết của tác giả: Giu-se Đào văn Định

“Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền”.

“Đức Khôn ngoan hướng dẫn chính nhân đi đúng đường đúng lối, thoát khỏi cơn giận của anh mình, cho chính nhân được thấy nước Thiên Chúa, được biết những điều thánh thiện, giúp cho ông thành đạt trong công việc nặng nề, và cho những khó nhọc của ông đem lại nhiều kết quả” (Kn 10,10)

“Bất cứ làm việc gì, hãy làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ không phải cho người đời, vì biết rằng anh em sẽ nhận được phần thưởng Chúa ban, là gia nghiệp dành cho dân người. Đức Ki-tô là Chủ anh em hãy phục tùng Người “(Cl 3,23-24).

Hôm nay phụng vụ Giáo Hội cử hành những gì Chúa Thánh Thần đã làm cho Thánh Giu-se bởi vì tất cả những vẻ đẹp của các thánh là công trình của Chúa Thánh Thần. Thánh Giu-se tỏ cho chúng ta thấy Chúa Thánh Thần có thể biến đổi sự đơn hèn trong đời thường của chúng ta và làm nên việc lớn lao kỳ diệu từ những điều nhỏ bé và hy sinh trong thầm lặng. Thật vậy, theo Đức Cha Robbert Barron, trong bài giảng lễ Kính Thánh Gia, Ngài viết : “Chúng ta có một vị Thánh vĩ đại nhất trong lịch sử Giáo Hội không phải là giáo hoàng, hồng y, giám mục, linh mục, phó tế, ẩn sĩ, không phải là tu sĩ.. Vị Thánh nam vĩ đại nhất trong lịch sử Giáo Hội là một người chồng, một giáo dân, một người lao động giản dị: “Thánh Giu-se.” [ Solemnity of St. Joseph, Husband of Blessed Virgin Mary, Bishop Robbert Barron- Lenten Gospel Reflection, p.99 ]

Vì thế, Giáo Hội xem việc mừng kính lễ Thánh Giu-se là rất quan trọng để giúp tín hữu nhận ra Chúa Giê-su muốn chia sẻ cuộc sống của nhân loại như thế nào. Từ khóa, “Giu-se, là người công chính” trong trình thuật Tin Mừng hôm nay tập trung vào nhân vật Thánh Giu-se đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần, được Thiên Chúa chọn làm bạn trăm năm của Đức Ma-ria (Mt 1,18-19), Ngài là một trong những vị Thánh được tôn sùng, yêu mến nhất, xuất hiện trong vô số tác phẩm nghệ thuật giá trị và nổi bật trong đời sống đạo đức của Giáo Hội.

Đầu tiên, chúng ta hầu như không biết gì về Thánh Giu-se, và một điều khám phá thú vị, Thánh Giu-se không bao giờ nói trong Tin Mừng, không có tài liệu nào về việc Giu-se từng nói bất cứ điều gì. Và khác biệt với các nhân vật nổi bật khác trong Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước như Áp-bra-ham, Gia-cóp, Mô-sê hoặc các ngôn sứ như I-sai-a, Giê-rê-mia, Ê-dê-ki-en, và vua Đa-vít, Thánh Phê-rô và Phao-lô …Họ là những nhà giảng thuyết tuyệt vời, là những vị có những sứ điệp mạnh mẽ, cuốn hút dân Chúa qua sứ mệnh lãnh đạo, chăn dắt và truyền giảng của mình. Về Thánh Giu-se, chúng ta có một số ít tài liệu tham khảo, chủ yếu tập trung vào Tin Mừng Mát-thêu và Lu-ca về cuộc đời Thánh Giu-se khi còn tại thế.

Thánh Giu-se đã đính hôn với Mẹ Ma-ria, nhưng trước khi họ sống chung, Giu-se đã phát hiện ra rằng Ma-ria đang mang thai, và đứa con không phải là con mình. Đây chắc chắn là một tin làm ông bị giao động tâm trí, đau khổ, buồn phiền, và cảm thức tăm tối, mờ mịt vể viễn tượng đời hôn nhân gia đình của mình. Chúa muốn Thánh Giu-se làm gì ?

Nhưng sau đó, qua việc Thiên thần hiện ra trong giấc mơ và nói với ông rằng, “Giu-se con trai của Đa-vít, đừng ngại đón Ma-ria vợ mình về nhà”. Vào thời điểm này, Giu-se nhận ra rằng những sự kiện khó hiểu này là một phần trong kế hoặch yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Những điều có vẻ là nghịch lý theo quan điểm của Thánh cả lại có ý nghĩa siêu nhiên theo quan điểm của Thiên Chúa.

Vì vậy, Thánh Giu-se sẵn sàng đứng ra bảo vệ Mẹ Maria hợp tác với kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, mặc dù Ngài không hề hiểu biết đường lối hay mục đích của nó. Nhận lãnh hay bảo lãnh Mẹ Maria về nhà cũng đồng nghĩa Thánh Giu-se giải cứu Mẹ Ma-ria khỏi dư luận sỉ nhục khủng khiếp và lề luật kết án tử hình, bị ném đá cho đến chết. Chúng ta thấy gì ở tường thuật này, một kết hợp thú vị mà chúng ta gọi là “sự công chính và lòng thương xót.” Thánh Giu-se là người công chính tin vào lề luật, nhưng Ngài đã thấy mục đích cuối cùng của luật pháp không phải để trừng phạt, giết chết mà là để cứu sống, được gắn với lòng thương xót của Thiên Chúa.

Chính sự khiêm tốn và thinh lặng vâng phục thánh ý Thiên Chúa mà Chúa Thánh Thần đã có thể hành động nơi con người của Thánh Giu-se. Ngài rộng mở tâm hồn với lời mời gọi của Thiên Chúa, tràn đầy hy vọng, hân hoan trong những khó khăn, thử thách cuộc sống, đã đón nhận trách nhiệm bảo vệ và trông coi Thánh gia.

Vì sự an toàn của Chúa Giê-su và Đức Mẹ, Ngài đã chỗi dậy giữa đêm trường, khi nghe tiếng gọi của sứ thần, chẳng màng đến đói rét cơ cực mà đưa Hài Nhi và Mẹ Ma-ria vượt qua sa mạc Si-nai, hành trình đầy hiểm trở khó khăn, trốn sang Ai Cập để thoát khỏi bị lùng bắt và giết hại Hài Nhi của bạo chúa Hê-rô-đê (Mt 2,13-14).

Trong tình hiền phụ, khi gia đình dâng Hài Nhi nơi đền thờ, Thánh Giu-se vô cùng đau xót khi nghe ông Si-mê-on tiên báo Con mình chịu khổ nạn: “ Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên…là dấu hiệu cho người đời chống báng.”. ( Lc 2,23-35). Chúng ta chắc chắn không cha mẹ nào ước muốn điều này xảy đến cho tương lai con cái của mình.

Hơn nữa, vào lúc 12 tuổi, Chúa Giê-su cùng Thánh Giu-se và Mẹ Ma-ria lên Giê-ru-salem để tham dự Vượt qua vào thời đó, đột nhiên thiếu nhi Giê-su biến mất khỏi tầm mắt, khiến cả hai ông bà đầy lo lắng. Nhưng họ đã đặt hết niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa khi Chúa Giê-su bị lạc mất trong ba ngày tại đền Thánh Giê-ru-salem. (Lc 2,41-52).

Và trong suốt cuộc đời tại mái ấm Na-za-reth, Thánh Giu-se đã sống đúng nghĩa một người chồng chung thủy cùng với lòng trong sạch của Thánh nhân, xứng đáng là người bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Ma-ria. Và Ngài còn là một hiền phụ của Chúa Giê-su, nghĩa là Thánh Giu-se có một đường lối giáo dục và nuôi dạy con cái nên người trưởng thành và phát triển toàn diện về tinh thần và thể xác theo giáo huấn của Chúa: “Hài Nhi lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và ân sủng trước mặt Chúa và người ta.” (Lc 2,40-52). Điều này được minh chứng khi mới lên 12 tuổi, thiếu nhi Giê-su của làng quê Na-za-reth, lên đền Thánh Giê-ru-salem, ngồi giữa các bậc thầy, kinh sư Do Thái vừa nghe, hỏi đáp về Kinh Thánh. Và ai cũng ngạc nhiên vể trí thông minh và hiểu biết về giáo lý của em.

Thánh Giu-se qua đời không lâu trước khi Chúa Giê-su bắt đầu sứ vụ công khai của mình. Vào năm 1870, Đức Thánh Cha Pio IX đã phong Thánh Giu-se là người bảo trợ và bảo vệ Hội Thánh Công Giáo và tất cả những người lao động. Trong 5 thế kỷ, ngày lễ Thánh Giu-se đã là ngày 19 tháng 3. [ Reynold R. Ekstrom & Rose mary Esktrom -Concise Catholic Dictionary- Joseph(husband of Mary), p. 90]

Trong sách thiêng liêng “Đường Hy Vọng” Dưới Ánh Sáng Lời Chúa & Công Đồng Vatican II, Đấng Đáng Kính Hồng Y Phan-xi cô Nguyễn văn Thuận đã viết như sau: “Đường Hy Vọng” được đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Vô Nhiễm và Cha Thánh Giu-se nên gọi là gia nghiệp của Mẹ Vô Nhiễm và Cha Thánh Giu-se (Opus Immaculatae Et Joseph). Đức Hồng Y Phan-xi-cô mong ước các tín hữu hãy dâng hiến cuộc đời cho Mẹ Ma-ria và Thánh cả Giu-se, trở nên những đứa con điên của các Ngài và nhờ các Ngài đưa các con đến với Chúa Giê-su. [ĐHV, Thánh Cả Giu-se, trang 367-370) ]

Phụng vụ Giáo Hội đặt tháng kính Thánh Giu-se vào mùa Chay Thánh với ước muốn kêu gọi tất cả mọi người tín hữu, dù là giáo dân hay là tu sĩ nam nữ sống đời thánh hiến hãy hoán cải trở về với Thiên Chúa và bằng việc noi gương Thánh cả Gíu-se dù chịu biết bao đau khổ thử thách trăm chiều, đầy long đong, và chao đảo trong cuộc lữ hành trần thế, nhưng vẫn đón nhận với một tình thần can trường, trong sự khiêm hạ tột bậc và hết lòng tin yêu, tín thác nơi Chúa.

Nguyện xin Thánh cả Giu-se cầu thay và nguyện giúp cho chúng ta luôn biết lắng nghe Lời Chúa, vâng phục và thi hành thánh ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống thường ngày. Và Ngài giúp chúng ta sức mạnh và tinh thần nhiệt tâm phục vụ để hoàn thành sứ mệnh, trọng trách qua ơn gọi riêng biệt của mình hầu mang lại hạnh phúc, an bình, vui tươi cho tha nhân chúng ta gặp trên Đường Hy Vọng tiến về quê trời và cho danh Chúa được tôn vinh. Amen.


Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*