Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHIẾN THẮNG CÁM DỖ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Ai có thể thấy hấp dẫn khi từ chối một điều gì đó tốt đẹp? Nếu việc ăn chay hoàn toàn là từ chối và phản kháng chỉ vì lợi ích của chính nó, thì ngay cả khi chúng ta chọn nó, chúng ta sẽ bị cằn cỗi trong việc trưởng thành. Chúng ta là “dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô.” (Ep 4:12-13)

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ăn chay không phải là “không” mà là “có” – đồng ý với tình yêu? Chúng ta bắt đầu Mùa Chay với việc Chúa Giêsu ăn chay trong hoang địa vì lý do chính đáng. Cám dỗ biến đá thành bánh và thờ lạy ma quỷ, tất cả đều đánh sâu vào tâm điểm đặc tính của Ngài với là Con Yêu Dấu. Nếu bạn là Con Thiên Chúa, tại sao bạn không cung cấp cho chính mình và thể hiện sức mạnh của bạn? Tại sao bạn không lấy những gì bạn muốn?

Trong Vườn Địa Đàng, Ađam và Êva đã chọn nắm bắt những gì họ muốn hơn là nhận tất cả như món quà từ Chúa Cha. Theo một cách nào đó, tất cả những cám dỗ mà chúng ta gặp đều đánh vào gốc rễ cơ bản này: Thiên Chúa có phải là Cha nhân lành hay không, và liệu Ngài có thực sự cung cấp cho tôi hay không?

PHẢN ỨNG CỦA AĐAM MỚI

Chúng ta biết cách mà Ađam Mới đáp lại: bằng cách xác định tình yêu của Chúa Cha với niềm tin vững chắc. Khi xác nhận nhân tính yếu đuối, thậm chí bước vào những cám dỗ, Ngài đã tạo ra con đường mới để chúng ta đi vào vùng hoang dã của tâm hồn mình, nơi chúng ta có thể xác nhận lời đồng ý hoàn hảo của Ngài đối với Chúa Cha và sẵn sàng đón nhận tình yêu của Ngài. Chiến thắng của Ngài là chiến thắng của chúng ta.

Thánh Augustinô nói: “Hãy thấy mình bị cám dỗ trong Ngài, và thấy mình chiến thắng trong Ngài. Ngài có thể giữ cho ma quỷ xa cách Ngài, nhưng nếu Ngài không bị cám dỗ, Ngài không thể dạy bạn cách chiến thắng cám dỗ.” (Chú giải Thánh Vịnh 60)

Chúng ta kiêng ăn để chữa lành xu hướng yếu đuối của chúng ta muốn bám víu vào tình yêu trần thế trong khi chúng ta được dựng nên cho tình yêu vĩnh cửu và hoàn hảo. Trong đó, ăn chay trở thành hành động của đức tin và biểu hiện bên ngoài của sự tin tưởng. Khi chọn không ăn một số loại thực phẩm hoặc tránh sử dụng mạng xã hội, chúng ta kiêng cữ không phải để từ chối điều tốt, nhưng để chọn điều tốt hơn: tạo không gian cho Chúa Cha yêu thương chúng ta và nói với chúng ta. Đó là lý do tại sao việc ăn chay và cầu nguyện bổ sung cho nhau – trong việc ăn chay, chúng ta để Chúa biến chúng ta thành khả năng mà Ngài sẽ lấp đầy qua lời cầu nguyện.

Đừng sợ đói – về tâm linh. Những cám dỗ của chúng ta cho chúng ta biết rằng những gì chúng ta gắn bó khiến chúng ta xa cách Ngài, và những khao khát hời hợt đối với một số loại thực phẩm, các mối quan hệ hoặc phương tiện truyền thông cho thấy những khao khát sâu xa hơn của trái tim con người mà chỉ một mình Chúa mới có thể xoa dịu. Nói về ăn chay, Thánh Augustinô lưu ý: “Khi con người đói, họ vươn tới điều gì đó. Khi vươn tới, họ được mở rộng. Khi được mở rộng, họ trở nên có sức chứa, và khi trở nên đủ sức chứa, họ sẽ được lấp đầy vào thời điểm thích hợp.”

Việc ăn chay buộc cơ thể chúng ta tuân theo những gì chúng ta đã chọn, nên chúng ta bị lôi cuốn vào sự hòa nhập sâu sắc hơn trong nhân tính của chúng ta, sống trong chiến thắng của sự cứu chuộc mà Chúa Kitô thiết lập sự hòa hợp giữa thể xác và linh hồn của chúng ta. Chúng ta phá vỡ sự trói buộc của tình yêu bản thân để nhường chỗ cho tình yêu lớn hơn.

KẾT HIỆP TRONG NHIỆM THỂ

Điều kỳ diệu hơn nữa là làm thế nào mà việc ăn chay cũng có thể đem lại sự hòa hợp lớn hơn trong Nhiệm Thể Chúa Kitô, thúc đẩy sự hiệp nhất.

Cách đây vài năm, chúng tôi tổ chức một kỳ nghỉ Xuân cho một nhóm sinh viên đại học ở Manhattan, nơi chúng tôi tranh thủ sự giúp đỡ của họ để nấu ăn và dọn dẹp cho những phụ nữ mà chúng tôi phục vụ trong nhiệm vụ truyền giáo. Trong bữa tối, chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện có thể coi là tinh túy cho bất kỳ nghỉ xuân nào của Kitô giáo: sự thăng trầm và những khoảnh khắc của Chúa.

Một phụ nữ đã nói về việc cô ấy đã xúc động như thế nào trước cộng đồng mà chúng tôi đã có và chia sẻ một cách dễ bị tổn thương về cuộc đấu tranh của cô ấy với việc uống rượu. Đáp lại, một trong những người bạn của cô ấy đã chia sẻ: “Khi bạn đang gặp khó khăn, hãy nhắn tin cho tôi – Tôi sẽ ăn chay cho bạn!” Người phụ nữ hỏi: “Bạn sẽ… làm điều đó cho tôi chứ?” Khuôn mặt cô ấy cho thấy gánh nặng đã trút bỏ khỏi cô ấy khi cô ấy thấy rằng ai đó sẵn sàng mang gánh nặng tinh thần với cô ấy qua việc ăn chay.

Ăn chay mà không bác ái là vô nghĩa. Thánh Gioan Phaolô II nói: “Tự do tồn tại vì tình yêu. Khả năng lựa chọn điều tốt và thậm chí hy sinh vì điều tốt của chúng ta nhằm hình thành chúng ta trong tình yêu thương. Đó là lý do ăn chay và cầu nguyện kết hợp với bố thí trong Mùa Chay. Chúng không phải là ba dự án riêng biệt, mà là ba lần đồng ý yêu thương. Khi tạo ra khả năng để Chúa Cha lấp đầy, chúng ta sẽ quảng đại chia sẻ sự tốt lành mà Ngài đã ban cho chúng ta qua việc bố thí.”

Việc ăn chay của chúng ta có thể là biểu hiện bề ngoài của tình yêu nếu chúng ta sử dụng cơ thể của mình để bày tỏ thực tại thiêng liêng sâu xa hơn của trái tim mình đối với người khác: Tôi yêu thương bạn hơn chính bản thân tôi.

Hãy hỏi Chúa có cần tôi ăn chay? Chúng ta có thể sử dụng Mùa Chay như một bàn đạp để hình thành khuynh hướng sẵn sàng yêu thương người khác hơn thông qua việc trao tặng chính mình, một khuynh hướng tiếp tục phát triển suốt cả năm. Khi chúng ta ăn chay trong tinh thần đức tin, chúng ta cho phép Chúa Thánh Thần dễ dàng hình thành chúng ta hơn để có được sự vâng lời hoàn hảo của Con Yêu Dấu đối với Chúa Cha.

NỮ TU MARIA FRASSATI, SV

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*