Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ MẪU TÂM VÔ NHIỄM

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicCompany.com)

Theo truyền thống, Giáo hội khuyến khích sùng kính đặc biệt đối với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ trong suốt tháng Tám.

Một trong những việc sùng kính Đức Mẹ phổ biến nhất trong Giáo hội Công giáo ngày nay là kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ, thường được tôn kính cùng với Thánh Tâm Chúa Giêsu. Lòng sùng kính này có nguồn gốc từ Sách Thánh, khiến người ta thường xuyên nhắc đến tâm hồn chiêm niệm của Đức Mẹ: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (Lc 2:19)

Theo giáo lý Công giáo, Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội; nghĩa là, để chuẩn bị cho việc Ngôi Hai Nhập Thể, Đức Mẹ đã thụ thai mà không nhiễm Tội Nguyên Tổ, và được bảo vệ khỏi bất kỳ tội lỗi nào suốt đời nhờ công lao vô hạn của Con Trai – Chúa Giêsu Kitô. Đức Mẹ không chỉ trinh nguyên về tâm hồn mà cả thể xác, cả trước và sau khi sinh Chúa Giêsu.

Đức Mẹ được tạo dựng theo đúng nghĩa đen là “đầy ân sủng” như Sứ Thần Gabriel tuyên bố lúc Truyền Tin, có nghĩa là linh hồn Mẹ được trang điểm theo đúng nghĩa đen với tất cả các nhân đức vào thời điểm thụ thai, cũng như tất cả các hồng ân và hoa trái của Chúa Thánh Thần.

Tình trạng đầy ân sủng này phát xuất từ trung tâm con người của Mẹ – Trái Tim Mẹ, được hiểu cả về thể lý và tinh thần. Trong sự hoàn hảo được tạo dựng nguyên vẹn, Trái Tim Đức Mẹ là nguồn gốc trong sạch của Mẹ… do đó Trái Tim Mẹ được gọi là Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Thiên Chúa đã lấy nhân tính thánh thiêng của Ngài từ máu thịt của Đức Mẹ; Trái Tim Chúa Kitô được lấy từ trái tim của Đức Mẹ. Trên đồi Canvê, Trái Tim hoàn hảo của Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã hiệp nhất để cứu độ nhân loại. Đó là lý do hai Trái Tim được tôn vinh cùng nhau.

Trong khi Thánh Tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch tình yêu cháy bỏng dành cho nhân loại, và phần lớn bị hắt hủi bởi sự thờ ơ của nhân loại đối với Ngài, thì Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ là nguồn mạch tình yêu cháy bỏng của Đức Mẹ đối với Thiên Chúa với ước muốn đưa các linh hồn đến với Con của Mẹ, và thường bị xúc phạm bởi những tội lỗi của loài người đối nghịch với tình yêu của Mẹ.

Qua nhiều thế kỷ, khi các thánh và các thần học gia suy ngẫm về ý nghĩa của việc Đức Mẹ đã suy ngẫm và quý trọng những sự kiện thánh thiêng từ cuộc đời Chúa Giêsu, như đã được chứng thực trong Kinh Thánh, Trái Tim Đức Mẹ bắt đầu được nhận biết là điều đáng để noi gương hằng ngày.

Sau đó, lòng sùng kính Trái Tim Đức Mẹ đã phát triển, giống như đã phát triển đối với Thánh Tâm Chúa Giêsu, về thể lý đã bị ngọn giáo đâm xuyên qua để ban Sự Sống Đời Đời cho loài người. Cũng vậy, Trái Tim Đức Mẹ cũng đã bị đâm thâu (như lời tiên tri Simêon) để kết hiệp với Con của Mẹ và trao ban sự sống – nghĩa là ân sủng – cho linh hồn Kitô hữu.

Bắt đầu từ Thời Trung Cổ, lòng sùng kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ bắt đầu nở rộ, với đỉnh điểm là Thánh Gioan Eudes tích cực cổ vũ lòng sùng kính Mẫu Tâm hồi thế kỷ 17 cùng với Thánh Tâm Chúa, ngài cũng hành động để có ngày lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ, bắt đầu từ nước Pháp.

Sau sự kiện Đức Trinh Nữ Maria hiện ra năm 1830 tại Paris, các nỗ lực đã được đổi mới để việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội trở thành ngày lễ cho Giáo hội hoàn vũ. Trong lần Đức Mẹ hiện ra này, Đức Mẹ đã cho Thánh Catherine Laboure xem hình ảnh sẽ đem lại nhiều ân sủng cho những ai trung thành đeo nó, đặc biệt là ơn hoán cải cho các tội nhân, đó là ảnh Đức Mẹ Làm Phép Lạ.

Mặt trước ảnh có hình Đức Mẹ với dòng chữ xung quanh: Lạy Mẹ Maria Không Vương Tội Lỗi, Xin Cầu Cho Chúng Con Là Những Kẻ Trông Cậy Mẹ. Điều đó xác nhận tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội. Mặt sau có hình Thập Giá với chữ M, bên dưới có hình Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ nằm cạnh nhau. Điều đó xác nhận lòng sùng kính Trái Tim Đức Mẹ.

Ảnh Đức Mẹ Làm Phép Lạ phổ biến ngày càng rộng rãi và nhanh chóng, nảy sinh Huynh đoàn Đức Mẹ dựa trên Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội và sức mạnh hoán cải tội nhân. Lễ Đức Mẹ Chiến Thắng của Huynh đoàn Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ – Nơi Ẩn Náu Của Tội Nhân được thành lập ở Paris vào năm 1836 và nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, với nhiều ân sủng, đặc biệt là việc hoán cải tội nhân. Tuy nhiên, năm 1855 Vatican chấp thuận lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ (Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ) nhưng không thiết lập lễ này cho Giáo hội hoàn vũ.

Lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ nâng lên một tầm cao mới sau khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Trong các lần gặp Luxia, Giaxinta và Phanxicô, Đức Mẹ đã tiết lộ linh ảnh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội có những chiếc gai bao quanh tượng trưng cho nhiều tội lỗi đã gây ra cho Mẹ. Tại Fatima, Đức Mẹ yêu cầu thánh hiến nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ để ngăn ngừa nhiều tai họa xảy ra trong Giáo hội và trên toàn thế giới.

Luxia mô tả mặc khải: “Khi Đức Mẹ nói những lời cuối cùng này, Mẹ đã mở tay ra, và lần thứ hai Mẹ truyền cho chúng tôi những tia sáng của cùng một ánh sáng bao la đó. Chúng tôi nhìn thấy chính mình trong ánh sáng này, như chính nó, được đắm mình trong Chúa… Trước lòng bàn tay phải của Đức Mẹ là một trái tim được bao quanh bởi những chiếc gai đâm thâu. Chúng tôi hiểu đó là Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ đang bị xúc phạm bởi tội lỗi của nhân loại, và đang tìm kiếm sự đền tạ.”

Tại Fatima, Đức Mẹ cũng bày tỏ yêu cầu đối với các tín hữu để thực hiện các Cuộc Rước Đền Tạ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ vào 5 ngày thứ Bảy đầu tháng liên tiếp trong tháng. Do đó, việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ được kết hợp chặt chẽ với việc đền bù tội lỗi để cứu các tội nhân. Sau đó, khi Nữ tu Luxia hỏi Chúa Giêsu tại sao không biến đổi nước Nga mà không cần thánh hiến nó cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ, Chúa Giêsu cho biết: “Vì Ta muốn toàn thể Giáo hội công nhận sự dâng hiến đó như sự khải hoàn của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Ta, để có thể mở rộng sự sùng kính sau này, và đặt việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Ta bên cạnh việc sùng kính Thánh Tâm Ta.”

Sau khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội được ĐGH Piô XII thiết lập cho Giáo hội hoàn vũ vào năm 1944. Ban đầu, lễ được cử hành vào ngày 22 tháng 8, ngày thứ tám sau Lễ Trọng Đức Mẹ Mông Triệu. Sau đó, lễ này được dời sang thứ Bảy sau lễ Thánh Tâm, để hai Trái Tim xuất hiện cạnh nhau, thứ Sáu và thứ Bảy, trong lịch phụng vụ. Ngày 22 tháng 8 sau đó là lễ Đức Maria Nữ Vương, kết nối việc Đức Mẹ hồn xác lên trời và được thưởng công. (Kinh Mân Côi, Mùa Mừng – thứ 4 và thứ 5)

Ngày nay, trong khi lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là lễ trọng thì lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ vẫn là lễ nhớ. Hy vọng rằng khi những yêu cầu của Đức Mẹ Fatima được chú ý rộng rãi hơn, Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ sẽ có một vị trí đặc biệt trong trái tim của mỗi người Công giáo trên toàn thế giới.

Lạy Đức Mẹ nhân từ, xin cầu cho chúng con!

GRETCHEN FILZ


Trung tuần tháng 08-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*