Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TÂM TÌNH TẠ ƠN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Thánh Lễ Giao Thừa

Cánh cửa của năm Đinh Dậu, với 365 ngày đang dần khép lại, để chào đón một mùa xuân mới, năm Mậu Tuất trong hy vọng tin yêu vào bàn tay quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Chúng ta quây quần bên Chúa trong giây phút thiêng liêng này, thay cho tất cả những người không thể hiện lúc này, vì bận rộn, kiếm kế sinh nhai, hoặc đang gặp những trắc trở buồn phiền, tất cả chúng ta xin hợp chung tâm tình để thờ lạy Chúa là Chúa của vũ trụ muôn loài – Đấng đã “cho mặt trời mọc lên soi chiếu ban ngày, vầng trăng tinh tú soi sáng ban đêm, để tạ ơn, tạ lỗi và khẩn xin lòng xót thương của Chúa, xuống trên từng người chúng ta trong năm mới đang cận kề.
Vâng! “chúng con cảm tạ Chúa, chúng con Tôn vinh Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, chúng con thờ lạy Chúa” vì “tất cả là hồng ân”, như lời tác giả sách thánh vịnh thưa lên “bốn mùa Chúa đổ hồng ân. Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi”. Nhìn lại quãng đời đã qua, nhất là trong năm tháng vừa qua, chúng ta đã được sống trong bầu khí linh thiêng, chan hòa tình Chúa, ấm áp tình người. Quá nhiều ơn lành Chúa đã thương ban, cả những ơn chúng ta chưa thấy được, và còn nhiều hơn thế nữa, Chúa vẫn hằng ấp ủ, chở che, đồng hành với chúng ta trong cuộc sống thường ngày, mà mắt người trần mắt thịt không thể nhận ra. Quá nhiều hồng ân đến nỗi chúng ta chỉ biết mượn lại lời tác giả Thánh vịnh mà tạ ơn Chúa: “Xin tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”.
Lời tạ ơn, cũng còn là lời thành tâm xin lỗi Chúa vì những yếu đuối, lỗi lầm, thiếu sót, vì vô tình, hay hữu ý đã xúc phạm đến Chúa và tổn thương đến anh chị em mình. Có khi chỉ vì thiếu bình tĩnh, nóng nảy cộc cằn, kiêu căng tự mãn, đã gây bất hòa, chia rẽ, nói hành nói xấu, vu vạ, cáo gian để đánh bóng tên tuổi bản thân, tỏ vẻ cho người ta biết mình là cao thượng tốt lành. Cũng nhiều khi vì lười biếng, hay chạy theo những tính toán hơn thiệt, không chịu dấn thân vào những công việc chung của gia đình, giáo xứ, của xã hội, chưa quảng đại trao ban, ích kỷ, keo kiệt, gian dối điêu ngoa, hẹp hòi trước nhu cầu của anh em đồng loại, chưa biết gìn giữ môi trường mà Chúa đã tạo dựng thật tốt đẹp ngay từ thuở ban đầu. Hay chúng ta chưa biết gìn giữ và bảo vệ sự sống Chúa trao ban, chưa biết tôn trọng phẩm giá người khác. Chúng ta còn ham mê của cải danh vọng trần gian, đến nỗi quên mất Chúa, bỏ Thánh Lễ, học giáo lý, đọc kinh sáng tối gia đình, không dám can đảm làm chứng cho Chúa, chưa đem lời của Chúa ra thực hành trong cuộc sống. Nhiều lắm, không thể kể hết được tội lỗi, thiếu sót phận người. Vì thế, chỉ biết nài xin lòng nhân từ tha thứ của Chúa, xót thương, bao dung, đồng thời xin giúp chúng ta mỗi ngày “diệt trừ tính mê nết xấu”, trở nên khí cụ lòng Chúa xót thương cho nhân trần.
Chúng ta xin dâng lên Chúa mọi người trong gia đình xứ đạo, giáo họ, Cha xứ, quý cha, quý thầy quý dì đã phục vụ nơi đây, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý chức, quý vị ân nhân, thân nhân, bạn bè, lối xóm. Xin dâng lên Chúa dân tộc Việt Nam, ước nguyện cho mọi người được sống trong thái bình thịnh vượng, ấm no hạnh phúc, phát triển trong sự quan phòng yêu thương của Chúa. Xin cho mỗi người kitô hữu chúng ta trở nên niềm vui, nên dấu chỉ hiện diện của Chúa, qua cung cách sống thường ngày của chúng con “sống lành, sống thánh, thành thật, công bằng và bác ái” để mọi người cùng vui sống trong bình an đích thực của Chúa trong năm mới này. Xin mượn lời Chúa trong sách Xuất hành, cầu chúc anh chị em “ Nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*