Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Sám Hối Để Được Cứu Độ.

Ms.Mun

Chúa Nhật II Mùa Vọng năm B

Mùa vọng là thời gian chờ đợi và chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Lời. Lời Chúa trong chúa nhật thứ nhất đã mời gọi chúng ta hãy coi chừng và tỉnh thức, vì chúng ta không biết ngày giờ Con Người sẽ đến.
Trình thuật Tin Mừng theo thánh Mac-cô hôm nay cho chúng ta cách coi chừng và tỉnh thức là : “ Sám hối để được cứu độ”.
Có lẽ trong chúng ta không ai là hoàn hảo và như thế chúng ta cần phải sám hối. Sám hối để được cứu độ. Sám hối là thay đổi lối sống của của chúng ta là : “ trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu…….” < Bài đọc 1: Is 40,1-5.9-11>.

- Mở đường trong sa mạc; Đâu là sa mạc nơi tâm hồn ta? Sa mạc của sự tự kỉ, của sự đóng kín lòng mình trước lời mời gọi của Thiên Chúa nơi Tin Mừng. Sa mạc của những bức tường đố kỵ, ghen tương, hiểu lầm và hận thù. Ta cần mở ra một con đường cho tình yêu của Thiên Chúa ngự trị và đến với tha nhân. Thay ghen tương bằng sự sẻ chia trong yêu thương phục.

- Thung lũng sẽ được lấp đầy; Đâu là những hố sâu ta cần lấp đầy? Hố sâu của sự phân biệt chủng tộc màu da, tôn giáo, của sự khác biệt về nền văn hóa, chức vị, hận thù, tranh chấp…. và nhất là hố sâu của tội lỗi, nó đã làm chúng ta xa cách Thiên Chúa và tha nhân.
Phải chăng những hố sâu kia nó vô tình đã tạo một khỏang cách lớn giữa ta với người, nó đã tạo nên một vách ngăn mà chúng ta khó có thể chấp nhận, khó có thể xích lại gần nhau. Vậy chúng ta cần lấp đầy nó bằng sự tôn trọng những khác biệt, đánh giá đúng bậc thang giá trị của người khác, của công việc, của điạ vị. Giá trị đich thực nó không hệ tại ở công việc, ở điạ vị, của nền văn hoá, màu da, nhưng nó hệ tại ở cách chúng ta sống và chúng ta thực thi nó với thái độ nào.
Lấp đầy hố sâu hận thù bằng lòng bao dung, tha thứ.
Lấp đầy những tranh chấp bằng reo rắc an bình, niềm vui…..
Lấp đầy những hố sâu của sự hiểu lầm bằng sự đối thoại chân tình để hiểu nhau và cảm thông .
Lấp đầy hố sâu tội lỗi bằng cách trở về với Lòng thương xót của Thiên Chúa nơi Bí Tích Hoà giải và giao hoà với tha nhân. Tập luyện sống các nhân đức, siêng năng tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí Tích.

- Bạt thấp nuí đồi; Phải chăng trong cuộc sống chúng ta còn đó những ngọn nuí thật cao của kiêu ngạo, của tự tin, những thành kiến, ích kỷ, của niềm tự hào mình hơn người khác…..chúng ta cần hạ thấp nó bằng cách sống khiêm nhường, hài hòa với những người xung quanh.
Bạt đi những lời nói khiêu khích, mà thay vào đó những lời nói nhẹ nhàng, dễ thương. Bạt đi những khinh khi, coi thường bằng những ánh nhìn cảm thông, chia sẻ.
Bạt đi những thái độ khó chịu bằng cách sống an vui và tâm tình biết ơn, cảm tạ…….
Bạt đi những ích kỷ bằng cách sống quảng đại trao ban, chia san với niềm vui trao ban không vị lợi.
Bạt đi những thành kiến mà ta đã có với một ai đó, mà thay vào đó là sự tin tưởng, niềm hy vọng là họ đã thay đổi, họ không còn là con người của ngày hôm qua, nhưng là con người mới của ngày hôm nay.

- Nơi lồi lõm sẽ được san bằng, chốn gồ ghề nên miền đất phẳng phiu; Những lồi lõi, gồ ghề trong tâm hồn chúng ta, nơi cuộc sống chúng ta phải chăng là những khi ta không sống trung thực với lòng mình, với Thiên Chúa và với tha nhân?
Chúng ta cần san bằng những gồ ghề trong lời nói không trung thực mà ta lỡ nói không hay, không đúng về người khác.
Làm với lương tâm trong sáng và công bình những gì chúng ta làm trong sự lờ mờ không trong sáng như; sự hối lộ, những lời nịnh bợ để làm vui, lấy lòng người khác, để được tăng lương, thăng chức…..
Gồ ghề trong những suy nghĩ không hay về người khác là thay vào đó những suy nghĩ, những lời nói tích cực, chân thành.
Đôi khi trong cuộc sống chúng ta không sống thật với lòng mình, nghĩ một đàng , làm một nẻo. Khi đó ta cần uốn lại bằng cách can đảm dám đối diện với lòng mình, nói và làm điều mình suy nghĩ.
Uốn thẳng những lười biếng bằng sự chăm chỉ, chuyên cần và siêng năng…….

Như thế ta cần kiên nhẫn với chính mình và với tha nhân, như Thiên Chúa đã rất kiên nhẫn với chúng ta, vì Người không muốn một ai trong chúng ta phải diệt vong, nhưng muốn chúng ta hối cải để được ơn cứu độ. Khi chúng ta mong đợi ngày của Thiên Chúa, chúng ta cần cố gắng sống sao cho tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an. < Bài đọc 2Pr 3,8-14>. Và chúng ta cần để cho mình được chịu phếp rửa trong Thần Khí của Đức Kitô.

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận biết những núi đồi, những hố sâu và những gồ ghề nơi tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con biết can đảm cần cây chổi của Thánh Thần, để chúng con biết thực lòng sám hối là và, dám quét ra khỏi tâm hồn những cọng rác của sự kiêu căng, ích kỷ, lười biếng, và nhất là những cọng rác lỗi tội, nó đang xây bức tường ngăn cách chúng con đến với Chúa và anh em. Để chúng con được hưởng ơn cứu độ. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*