Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG LÀM TÔI HAI CHỦ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VIII Thường Niên. Mt 6, 24 – 34

Thanh và Hùng yêu nhau, nhưng chỉ vì nhà Thanh nghèo quá, mẹ hùng ra sức ngăn cản. Vì thương con, bà đành phải chấp nhận cuộc hôn nhân không “môn đăng hậu đối” này. Những ngày tháng sống trong gia đình chồng, Thanh phải chịu những lời ong tiếng ve, chèn ép, chê bai, nói xấu của mẹ chồng. Mưa dầm thấm đất, những lời ấy tác động đến Hùng, anh cặp bồ với người con gái khác, nhà mặt phố, bố làm quan. Bà tìm cách ép Thanh phải đồng ý ly dị chồng. Thanh nói với mẹ chồng “ mẹ thương con, đừng bắt con phải bỏ chồng, con thật lòng rất yêu chồng con, yêu mẹ và gia đình mình”. Bà lạnh nhạt trả lời “tôi biết cô yêu con tôi chứ, nhưng cô nghèo quá, không đem lại hạnh phúc cho thằng Hùng. Lấy cô, gia đình tôi chỉ mạt dệp. Cô hãy mau đi ra khỏi cái gia đình này”.
Thời gian qua đi, mười năm trời bẵng không tin tức. Vừa mở cửa nhà, thấy một bà lão ăn mày đang ngồi ăn xin, động lòng trắc ẩn Thanh chạy đến cho ít tiền. Sự thật lại quá phũ phàng, bà lão đó chính là người mẹ chồng năm xưa. Thì ra, vì không chịu nổi với cách hành xử tệ bạc của đứa con dâu nhiều tiền, bà đã phải ra đi ăn xin ăn mày.
Thật là thấm thía cho những ai “làm tôi hai chủ”, đặt đồng tiền, của cải vật chất trên mọi giá trị trần gian. Làm tôi cho đồng tiền sẽ chỉ chuốc đau khổ bất hạnh lụi tàn. Đừng làm tôi hai chủ, có nghĩa là biết đặt Chúa làm cùng đích của cuộc đời, trên hết mọi giá trị trần gian. Dẫu biết rằng tiền của vật chất, công ăn việc làm là cần thiết góp phần giúp ta sống sung túc hơn, nhưng chúng không phải tối ưu, chỉ là phương tiện Chúa ban để ta kiếm tìm hạnh phúc vĩnh hằng mai này. Chắc chắn Chúa không khuyến khích những con người lười biếng chẳng chịu làm việc, nhưng Ngài mời gọi mỗi người “hãy làm việc trong Chúa”, hãy đặt mọi công việc giá trị trần gian dưới Chúa và trong Chúa. Dù có hăng say làm việc, bận rộn, cũng đừng vì thế mà quên hay xem nhẹ việc tham dự Thánh Lễ, nối nguồn Giêsu. Cũng đừng vì những lợi nhuận trước mắt, mà chẳng quan tâm tới việc giáo dục đức tin cho con em mình. Nhưng cần ý thức đức tin chính là nền tảng cần thiết không thể thiếu, để bảo đảm cho tòa nhà cuộc đời được phát triển bền vững, thăng tiến con người toàn diện.

Mọi sự vinh hoa phú quý trần gian rồi cũng tiêu tan, chỉ có Chúa mới là vĩnh hằng. Xin cho ta ý thức điều đó, để “có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa”, chọn Chúa làm cùng đích cuộc đời, biết tin tưởng phó thác mọi gánh nặng lo âu trong sự quan phòng đầy yêu thương của Ngài. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*