Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THẬP GIÁ ĐỜI TU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Bà nói với cha xứ “mai mốt cháu nó lớn, con cho cháu đi tu cho sướng, ngoài đời khổ lắm cha ơi!”. Người đời cứ nghĩ đi tu là không gặp thử thách gian nan, “tu là cõi phúc, tình là dây oan”. Quan niệm sự đời là thế, chỉ có đi tu mới hết khổ đau, chẳng còn tham, sân, si…Nhưng thực ra không phải vậy, đã là phận người, ai lại không gặp những trắc trở, dở dang, ngang trái. Dưới ánh sáng đức tin soi dẫn, theo ngôn ngữ Tin mừng chính là vác thập giá đời mình. Đi tu Chúa không miễn trừ cho khỏi khổ, nhưng là cùng với Chúa lên Giêrusalem, chấp nhận khổ đau thập tự, không chỉ vác thập giá đời mình, mà còn trở nên của lễ, vác thập giá thay cho anh em mình nữa.
Một cha xứ nọ, đi tĩnh về, thấy trước cửa nhà mình có một bát phân và một bát cơm trắng. Ngụ ý có kẻ răn đe, ngoan ngoãn thì ăn cơm, bằng không thì ăn phân. Giảng ngắn thì bảo không sâu, giảng dài lại bảo giảng lâu lòng vòng. Đi đám dự tiệc bảo bê tha, không đi, lại bảo xa dân, kênh kiệu, hóng hách…Quả là không dễ chút nào để chiều hết được lòng người. Làm dâu một họ đã thấy mệt quá sức phận người, huống chi làm dâu trăm họ, áp lực, thập giá nặng trĩu đôi vai biết là chừng nào.
Nhìn lại hành trình ơn gọi của các vị ngôn sứ, tiên tri, cho đến các tông đồ và các vị anh hùng tử đạo, những chứng nhân bất khuất theo Chúa Kitô, trải qua bao thế hệ cho mãi đến ngày tận thế, để nếm được hạnh phúc, vị ngọt của tình yêu phải trải qua rất nhiều gian nan, phải được thanh luyện bằng những sóng gió cuộc đời, vượt trùng biển khơi, mới đạt được hạnh phúc viên mãn. Hay nói chính xác, mọi người theo Chúa phải trải qua đau khổ mới đến vinh quang.
Môsê, một nhà lãnh đạo tài ba xuất chúng. Ông được Chúa gọi để đưa dân của Ngài thoát khỏi ách thống trị của Pharao. Kể từ lúc ông đáp trả lại lời mời gọi ấy, cũng chính là lúc ông đón nhận khổ đau, vất vả, hiểu lầm, chống đối, ngay từ những người mà ông dốc hết sức, toàn tâm toàn ý cưu mang, dẫn đưa họ ra khỏi Aicâp, đã nhiều lần khẩn cầu Thiên Chúa, tha thứ và tuôn phúc lành xuống cho dân Ngài. Cái kết của cuộc đời nhà lãnh đạo, vị ngôn sứ này chính là vì dân mà ông không được vào đất hứa. Đã rất nhiều lần ông thưa lên với Chúa “tại sao Ngài lại trao cho tôi một dân cứng đầu cứng cổ như vậy”.
Tiên tri Hôsê, ơn gọi của ông hết sức kỳ lạ. Chúa tuyển chọn ông làm ngôn sứ cho Ngài. Chúa bảo ông, đi cưới một con điếm về làm vợ. Đã năm lần bảy lượt ông cứ đón về, rồi lại bỏ đi, rồi lại đón về. Chắc chắn ông rất đau khổ vì điều đó. Trái tim của ông không chỉ là rướm máu, mà là chảy máu, tan nát vì cô vợ hư hỏng này.
Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ dọn đường cho Đấng Cứu Thế, cũng có một cái kết thảm, vì dám nói sự thật, làm chứng cho chân lý. Cuộc đời ông được thêu dệt bởi những gian nan, hiểu lầm, chống đối, cầm tù, chém đầu.
Tất cả các ngôn sứ, tiên tri đều có cái kết cục như thế. Mười hai vị tông đồ, chỉ có một mình Gioan là không bị giết hại, còn tất cả đều mất mạng vì danh Đức Kitô. Dù Gioan không bị hành quyết, nhưng ai dám bảo rằng, ông không phải vác thập giá đời mình mà theo Đức Kitô. Bởi Chúa Giêsu không hứa cho những người theo Ngài một bảo đảm trần gian giàu sang phú quý, vinh hoa tột bậc, một an nhàn, một thiên đàng ngay tại thế, nhưng là “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Ta”. “Ai đã tra tay vào cày mà cò ngoái lại đằng sau, thi không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”. Ngoái lại đằng sau, có nghĩa là còn muốn chọn cho mình một con đường rộng rãi thênh thang, đầy bóng mát, với những tiện nghi, lôi kéo thế trần, chọn vật chất tiền tài danh vọng hơn cả Chúa. “Môn đệ không hơn Thầy”, chính Chúa Giêsu, cũng đã bị vu khống, hiểu lầm chống đối, chịu chết tất tưởi trên thập giá. Đây cũng là bí quyết, con đường mà mọi kitô hữu, cách đặc biệt những người dâng mình cho Chúa phải trải qua “không có đau khổ, sẽ chẳng đạt đến vinh quang.
Cuộc đời mỗi người đầy dẫy những thập giá khổ đau. Có những thập giá của sinh ly, tử biệt, hận thù chia rẽ, ích kỷ hẹp hòi, chiến tranh, nhân danh tôn giáo, cướp bóc, khủng bố, mạt sát, hãm hiếp, giết hại con người. Có những thập giá của lòng tham, ham mê, đố kị, tranh giành quyền lực, trà đạp lương tâm, coi thường nhân phẩm, hỗn láo, ngược đãi, coi thường, vu khống, chửi bới, nóng nảy, thất bại, cám dỗ….thập giá của vâng phục, khiết tịnh, khó nghèo, chấp nhận tan biến như ngọn nến cháy tiêu hao từng ngày. Có quá nhiều thập giá trong phận người mỏng giòn. Thập giá nào cũng nặng trĩu đôi vai, khiến ta mệt nhọc chán chường. Làm sao ta có thể vác nổi nếu không có ơn Chúa, không có Ngài cùng đồng hành sớt chia những chuyện vui buồn. Mà nếu ta có vác được thập giá đời mình, cũng chỉ là những thập giá của hận thù, ích kỷ, giận hờn, ăn miếng miếng trả miếng, vắng bóng tình yêu và tha thứ.
Sống trong một xã hội thực dụng, tục hóa, khử thiêng và bài trừ tôn giáo. Lắm người chẳng muốn bóng dáng của các tu sĩ, phong trào bài giáo sĩ nổi lên, họ muốn dập tắt, loại trừ đời sống thánh thiêng. Các kitô hữu, nhất là những người sống trong đời sống thánh hiến cần phải lội ngược dòng, “kiên vững trong đức tin”. Các linh mục tu sĩ nam nữ hôm nay cần có khả năng chịu đựng, luyện đôi tai để có thể lắng nghe không chỉ những điều hay, mà cả những vu khống, chửi bới, nhục mạ, trong thinh lặng và cầu nguyện; phải có đôi mắt đức tin để nhìn và nhận ra thánh ý Chúa qua mọi biến cố cuộc đời, thanh luyện miệng lưỡi để chỉ nói điều hay lẽ phải. Cần phải tín rằng, Chúa Giêsu đã chịu khổ cực, đã vác và chịu chết trên trên thập giá, tôi có là gì, mà lại được miễn trừ khỏi thập giá khổ đau.
“Ai bền đỗ đền cùng sẽ được cứu độ”, chắc chắn là như thế!, chỉ có những ai can đảm vác thập giá đời mình mà theo Đức Kitô mới được hưởng ơn cứu độ. Chúa không giúp chúng ta diệt trừ thập giá, nhưng Ngài mời gọi chúng ta vác thập giá mình hằng ngày, dám biến đau thương thành hành động, thành sức mạnh vươn đến đỉnh cao của hạnh phúc. Phận người yếu đuối bất toàn chồng chất những thập giá, như bệnh hoạn tật nguyền, sinh ly tử biệt, sự phản bội, ngã lòng, hiểu lầm…. đều là một thập giá quá sức con người. Tuy nhiên, cùng với Chúa chúng ta sẽ không thất vọng chán nản, bởi vì có Chúa cùng đồng hành nâng đỡ ủi an chúng ta. Hơn thế nữa, nếu chúng ta biết vác thập giá mình mà bước theo Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không đi vào ngõ cụt vô nghĩa, sẽ không đi vào sự chết, nhưng sẽ tiến đến vinh quang phục sinh muôn đời với Chúa.
Bí quyết để ta có thể vác được thập giá đời mình, chính là đời sống cầu nguyện, kết hợp thân tình với Chúa Giêsu Thánh Thể, qua Thánh Lễ, cầu nguyện riêng tư với Ngài, siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhất là Hòa Giải và Thánh Thể. Đừng kêu ca, đừng phản kháng, phân trần, cũng đừng chống đối nổi loạn, nhưng khi đối diện với thập giá, hãy thinh lặng trong Chúa, lắng nghe thánh ý Ngài. Chỉ có trong Chúa Giêsu và nhờ Chúa Giêsu, thập giá đời ta mới nở hoa. “Đã tra tay vào cày, đừng ngó lại đằng sau” đó là điều Chúa nhắc nhở các tu sĩ nam nữ, những người đã khấn trọn, những ai đang chập chững bước vào đời sống dâng hiến, hãy cứ yên tâm, vững bước, đừng chọn cho mình một thập giá dễ dãi, nhẹ nhàng. Ma quỷ rất khôn ranh, cám dỗ để ta chọn cho mình một hành trình không có thập giá, hoặc thập giá đó không phải là của Đức Kitô, đầy những hấp dẫn của mau tàn chóng qua, hào nhoáng bề ngoài. Khi chạy ra khỏi thành, thiên sứ căn dặn gia đình Lót đừng ngó lại đằng sau. Mọi người, ai cũng nghe theo, riêng bà Lót thì tiếc nuối ngó lại đằng sau, lập tức bà hóa thành tượng muối. Câu truyện bà vợ ông Lót vẫn là bài học cho mọi người, cách đặc biệt các tu sĩ, những ai muốn chọn cho mình cuộc đời, không có bóng dáng, tránh né thập giá Đức Kitô.
Xin Chúa giúp chúng ta biết mỗi ngày từ bỏ đi những tính hư tật xấu, những gì làm ta không xứng đáng làm môn đệ Chúa, và can đảm vững bước và thập giá mình hằng ngày. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*