Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHẠC SĨ SÁNG TÁC VÀ ÂM NHẠC NGÀY NAY

MỤC VỤ THÁNH NHẠC

Hội thánh cần đến các nghệ sĩ và các nghệ sĩ cần đến hội thánh. Trong mọi thời đại, hội thánh đã kêu gọi các nghệ sĩ sáng tác đưa ra những cung giọng mới để ca ngợi và cầu nguyện. Qua lịch sử, Thiên Chúa vẫn tiếp tục thổi Thần Khí sáng tạo của Người để làm cao quý hơn tác phẩm từ bàn tay và tâm trí của các nghệ sĩ. Nhiều hình thức diễn tả phong phú và đa dạng.
Hội thánh đã giữ gìn và tôn vinh những cách diễn tả này trong nhiều thế kỉ. Trong thời kì chúng ta, Hội Thánh tiếp tục mong muốn mang đến cả những cái mới và cái cũ. Hội Thánh vui mừng và thúc giục các nhà sáng tác và các nhà soạn lời sử dụng tài năng đặc biệt của mình hầu Hội Thánh có thể tiếp tục làm tăng thêm kho tàng nghệ thuật Thánh Nhạc.

Hội thánh không bao giờ ngừng tìm kiếm những cách thức mới, để mỗi một ngày mới Hội Thánh hát lên tình yêu dành cho Thiên Chúa. Chính Phụng Vụ Thánh bằng những hoạt động và lời cầu nguyện, hết sức làm cho mọi người nhận biết những hình thức liên quan đến sáng tác mới. Các nhạc sĩ tìm được cảm hứng của mình nơi Thánh Kinh, và đặc biệt nơi các bản văn phụng vụ, để những tác phẩm của họ tuôn tràn từ chính phụng vụ. Hơn nữa, thật thích hợp để sử dụng trong phụng vụ, một bản văn hát lên không phải chỉ đúng về giáo thuyết, mà chính nó phải là cách diễn tả đức tin công giáo. Vì thế, những bài hát trong phụng vụ không bao giờ được phép có những lời lẽ khẳng định về đức tin không đúng hay sai lạc. Chỉ trong khung cảnh Kinh Thánh, Phung Vụ và tín ngưỡng, người sáng tác là người có ý thức được hành trình lâu dài của Hội Thánh qua dòng lịch sử con người, và là người đắm mình trong cảm thức của Hội Thánh (sensus Ecclesiae). Họ được trang bị một cách thích đáng để nhận biết và diễn tả bằng giai điệu chân lý của Mầu Nhiệm được cử hành trong Phụng Vụ. Thể loại âm nhạc không quan trọng, vẻ đẹp phụng vụ phát xuất trực tiếp từ chính mầu nhiệm và thông qua tài năng người sáng tác được nổi bật lên khi Dân Chúa quy tụ ca hát.

Nhiều năm qua, ngay sau khi Công đồng Vaticanô II cải cách phụng vụ, đặc biệt cho phép sử dụng ngôn ngữ của bản xứ, các nhạc sĩ và các nhà xuất bản đã hoạt động để cung cấp danh mục những bài thánh ca lớn cho nền thánh nhạc Việt Nam. Trong những thập niên qua, nỗ lực này đã lớn mạnh và định hình một nền Thánh Nhạc tiếng Việt có giá trị tiếp tục phát triển, chodù có nhiều bài thánh ca Việt Nam tiên khởi đã rơi vào quên lãng. Ngày nay, các nhạc sĩ sáng tác vẫn tiếp tục phục vụ Hội Thánh và khích lệ tập trung đem hết khả năng và tài nghệ để sáng tác những tác phẩm Thánh Nhạc hoàn hảo bằng mọi thể loại âm nhạc, nhất là đem những đặc tính nhạc dân tộc Việt vào trong các sáng tác mới, hầu hình thành dần một nền Thánh Nhạc đậm nét dân tộc Việt Nam.

Hội Thánh mong chờ một bài ca phong phú hơn chưa tùng có trước đó cho toàn thể công đồng đươc quy tụ. “Đức tin của vô số các tín hũu đã được những giai điệu nuôi dưỡng, những giai điệu tuôn tràn từ trái tim của các tín hữu khác, và cũng được đưa vào Phụng Vụ hoặc là được sử dụng như là một trợ giúp cho việc thờ phượng trang nghiêm. Trong bài hát, đức tin được cảm nghiệm như một niềm vui sổng động, một tình yêu thương, và lòng mong đợi phó thác vào sự can thiệp cứa độ của Thiên Chúa.

Lời bàn:
Qua đó, ta thấy hội thánh kêu mời các nhạc sĩ khám phá những cung điệu mới, cách thức mới, mong chờ các bài ca phong phú hơn.
Do đó, dầu kho tàng thánh ca của chúng ta đã có cả 100000 bài ca và việc tuyển tập thánh ca lần lượt ra mắt bạn đọc thì cũng hề ngăn cản hay giới hạn sức sáng tạo, khả năng sáng tác của các nhạc sĩ.
Vì thế, các nhạc sĩ hãy yên tâm để sáng tác nhất là tích cực tham gia vào cuộc vận động sáng tác của CLB sáng tác thánh ca đang được phát động.

Sơn Vinh

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*