Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Bảy 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

QUYỀN NĂNG VÀ SỰ THA THỨ

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT X TN B:
Trong một phiên toà diễn ra tại Mỹ, một người đàn ông trung niên bị cáo buộc là đã phạm tội giết người hàng loạt. Bên công tố đưa ra bằng chứng anh đã nhiều lần lạm dụng rồi giết chết các cô gái trẻ và phi tang xác trong các cánh rừng. Người nhà của các nạn nhân khi nhìn thấy bị cáo bước vào phiên tòa thì đã không ngớt lời rủa xả hắn như là đồ súc vật, kẻ giết người máu lạnh. Trước những lời chửi bới rủa xả, tên tội phạn hầu như không có một biểu hiện hối hận hoặc cảm xúc gì trên mặt. Tuy nhiên, khi có một người đàn ông là cha của một trong các nạn nhân bước đến gần và nói với hắn: Tội của anh thật đáng chết. Anh đã giết bao nhiêu người vô tội và gây đau khổ cho gia đình họ, trong đó có con gái tôi và gia đình tôi. Nhưng vì Chúa, tôi tha thứ cho anh. Lúc này, người ta thấy kẻ giết người gục đầu xuống và khóc.
Thưa quý OBACE, theo lẽ thường khi nói đến quyền năng, quyền hạn, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc ra lệnh, ra oai và áp đặt trên người khác ý muốn của mình. Nhưng với Thiên Chúa, quyền năng của Ngài không phải để thị uy, ra oai nhằm đe doạ con người, nhưng đó là quyền năng của tình yêu thương, sự tha thứ và chữa lành khỏi những tổn thương, tổn thất do ma quỷ và tội lỗi gây ra.
Ngay từ những chương đầu, sách Sáng Thế đã giới thiệu cho chúng ta một vị Thiên Chúa là Cha yêu thương, Ngài đã dùng quyền năng không chỉ để tạo dựng vũ trụ, nhưng là để tha thứ và cứu chữa. Kinh Thánh kể lại: Thiên Chúa đã dựng nên con người với tất cả sự trân trọng và gửi gắm nơi con người biết bao tình yêu thương, Ngài cho con người được mang hình ảnh giống hình ảnh Ngài và còn trao tất cả công trình tạo dựng vào tay con người. Tuy nhiên, nguyên tổ loài người đã mau chóng bỏ quên mệnh lệnh của Thiên Chúa, nghi ngờ tình yêu của Ngài, phản bội lại Thiên Chúa, tỏ ra bất tuân và tự mình quyết định tương lai cuộc đời mà không cần Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã không dùng quyền năng của Ngài để hủy diệt hay trừng phạt con người, nhưng ngay lập tức, Thiên Chúa dùng quyền năng và sự khôn ngoan của Ngài để thiết lập nên một kế hoạch, một chương trình mới cho nhân loại, đó là cứu chuộc con người. Cuộc chất vấn Ađam, Eva trong câu chuyện, đã thể hiện sự công bằng và tình yêu thương của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Đấng Công Bình, nên kẻ phạm tội vẫn phải chịu hậu quả của tội, nhưng vì Thiên Chúa lại là tình yêu thương, nên Thiên Chúa luôn tìm cách để tha thứ và chữa lành. Trước hết, Ađam với tư cách là người đứng đầu, phải chịu sự chất vấn trước tiên: Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi ăn không? Ađam đã đổ tội cho người vợ của mình. Ông không dám nhận lỗi, không chịu trách nhiệm: Người phụ nữ Chúa cho làm bạn với tôi, tại nàng đó. Kế đến, kẻ bị chất vấn là Eva trong tư cách làm vợ, Chúa hỏi: Tại sao ngươi lại làm như thế? Người phụ nữ cũng không hối hận, không nhận lỗi, nhưng đổ tội cho con rắn: Tại con rắn nó lừa dối tôi.
Đối với con rắn là ma quỷ, Thiên Chúa không đối thoại với nó, nhưng ngay lập tức tuyên bố bản án cho nó. Cũng trong bản án này, Thiên Chúa cho thấy quyền năng của Ngài vượt trên sức mạnh và mưu mô của ma quỷ. Thiên Chúa đã không bịt lối tương lai của con người, mặc dầu con người phản bội, nhưng Thiên Chúa thể hiện quyền năng và sự khôn ngoan khi mở ra một con đường hy vọng cho con người: Ta sẽ đặt mối thù giữ mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và dòng giống người ấy. Dòng giống đó sẽ đạp dập đầu mi, còn mi thì rình cắn gót chân nó.
Trong sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu nhiều lần đối đầu với ma quỷ và tội lỗi. Thiên Chúa không bao giờ dung túng cho ma quỷ và cũng không chấp nhận tội lỗi. Tuy nhiên đối với người phạm tội, Thiên Chúa luôn cho họ có cơ hội hoán cải và dùng quyền năng để tha thứ và chữa lành từ trong tâm hồn. Tin Mừng Marcô kể lại: Chúa Giêsu và các môn đệ trở về nhà để nghỉ ngơi, nhưng dân chúng vẫn kéo đến tấp nập khiến các Ngài không sao nghỉ được. Chúa lại tiếp tục xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật cho người bệnh, đến độ người thân nghĩ là Chúa mất trí, vì họ không thể hiểu được.
Khi chứng kiến quyền năng của Chúa Giêsu vượt trên ma quỷ, các kinh sư Do Thái cũng không chấp nhận. Họ xuyên tạc và cho rằng: Người bị quỷ vương ám và Người dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nhưng Chúa Giêsu đã phản bác lối suy nghĩ xuyên tạc của họ khi nói: Satan không thể diệt Satan, vì nếu chúng chia rẽ nhau thì chúng đã không tồn tại. Chúa Giêsu đồng thời cho thấy, Người là Thiên Chúa và Người dùng quyền năng của Thiên Chúa để xua trừ Satan. Chúa Giêsu còn đưa ra ví dụ: Để vào nhà một kẻ mạnh mà trói hắn ta, thì phải mạnh hơn hắn mới có thể trói được. Cũng vậy, để tiêu diệt loại trừ ma quỷ thì Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của Thiên Chúa để giải thoát những kẻ bị nó trói buộc.
Quyền năng và sức mạnh mà Chúa Giêsu dùng để tha thứ và tháo cởi con người khỏi sự trói buộc của tội lỗi và ma quỷ đó là quyền năng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chính quyền năng Thánh Thần có sức khống chế ma quỷ và tha thứ tội lỗi. Vì vậy, những ai tin vào Đức Giêsu và quyền năng của Thánh Thần nơi Người, để cho Người giải thoát, thì đón nhận được ơn tha thứ. Trái lại, những ai từ chối không tin Đức Giêsu và từ chối Thánh Thần của Người thì sẽ không thể đón nhận ơn tha thứ. Vì kẻ đó đã chủ động từ chối sự trợ giúp, giải thoát của Thánh Thần, họ thuận theo và để cho ma quỷ trói buộc mình: Những kẻ đó sẽ mắc tội muôn đời.
Khi Chúa Giêsu còn đang giải thích cho đám đông thì Đức Maria và một số thân nhân đến tìm gặp Người. Chúa Giêsu đã nói với mọi người: Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? Rồi Người chỉ về phía những người ngồi chung quanh và nói: Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là mẹ tôi và anh em tôi. Khi nói điều này, Chúa Giêsu cho thấy tất cả những ai tin, đón nhận Người và để cho quyền năng của Thánh Thần thực hiện trên cuộc đời, theo gương Đức Maria thì sẽ trở nên những người thân thiết và là người nhà trong gia đình của Thiên Chúa.
Thưa quý OBACE, Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta xác tín hơn vào quyền năng tha thứ của Thiên Chúa. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể tha thứ tội lỗi chúng ta, chỉ có Thiên Chúa mới có quyền năng vượt trên tất cả và vượt trên ma quỷ. Ngài dùng sức mạnh của Thánh Thần mà phá bỏ xiềng xích trói buộc của ma quỷ, đem chúng ta về với Ngài và dùng quyền năng tha thứ và tình yêu để chữa lành những vết thương do tội lỗi, do ma quỷ gây ra. Những ai tin Đức Giêsu là Thiên Chúa và tin vào quyền năng, sức mạnh Thánh Thần ở nơi Người, thật lòng ăn năn sám hối và để cho Người giải thoát thì sẽ được tha thứ và được cứu rỗi. Còn ai từ chối Đức Giêsu, xúc phạm đến quyền năng của Thánh Thần, không tin vào sự tha thứ, giải thoát của Thiên Chúa, thì sẽ không bao giờ có thể được thứ tha.
Thiên Chúa qua Đức Giêsu cũng ban quyền năng tha thứ của Thánh Thần cho Giáo Hội, cụ thể qua các thừa tác viên. Mỗi khi chúng ta khiêm nhường và tin tưởng đến với Chúa nơi Bí tích Giải tội, chúng ta sẽ nghe lời quyền năng tha thứ của Chúa: Vậy Cha tha tội cho con nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Lúc đó, chính Chúa Giêsu dùng quyền năng Thánh Thần để tuyên bố lời tha thứ và tháo cởi chúng ta khỏi sức mạnh ràng buộc của ma quỷ và tội lỗi.
Chúa Thánh Thần cũng được trao ban cho mỗi người chúng ta từ ngày Rửa tội và Thêm sức. Chúa Thánh Thần vẫn đang dùng quyền năng của Ngài để hoạt động và hướng dẫn mỗi chúng ta, để chúng ta cũng biết dùng quyền năng Thánh Thần mà sống yêu thương và tha thứ cho anh chị em chung quanh. Chúng ta sẽ dùng quyền năng, sức mạnh và tình yêu của Thánh Thần để tha thứ cho vợ, cho chồng, cho con cháu, mỗi khi có lỗi với nhau. Dùng quyền năng của Thánh Thần để cảm thông để chữa lành và giúp nhau thoát khỏi sự ràng buộc của ma quỷ, những đam mê và các thói xấu. Đừng bao giờ dập tắt hy vọng của nhau, nhưng luôn hy vọng và tạo cho anh chị em, vợ chồng con cái cơ hội thay đổi.
Chúa Giêsu đã để cho Chúa Thánh Thần hoạt động, hướng dẫn cả cuộc đời và sứ vụ của Người. Xin Chúa giúp chúng ta cũng biết để cho Chúa Thánh Thần hoạt động, soi sáng và hướng dẫn, hầu đi đúng theo con đường của Tin Mừng. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*