Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THUYẾT JANSEN hay KITÔ GIÁO?

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

Sau Công Đồng Vatican II, nhiều người Công giáo, đặc biệt là các linh mục và chủng sinh trẻ, đã thấm nhuần cái gọi là “tinh thần Vatican II” – một tinh thần hy vọng thực hiện những cải cách Giáo Hội vượt xa những cải cách thực sự được Công Đồng chỉ định.

Tôi nhớ một linh mục trẻ đã nói với chúng tôi trên bục giảng vào một ngày Chúa Nhật rằng Giáo Hội, mặc dù đã tồn tại hơn 1.900 năm, nhưng chưa bao giờ thực sự hiểu được ý nghĩa của Công giáo cho đến khi có Công Đồng Vatican II.

Bây giờ, đây là một linh mục tốt, và ngài vẫn là một linh mục tốt (mặc dù bây giờ đã khá già), và ngài đã mang lại lợi ích đáng kể cho cá nhân tôi. Tôi đánh giá rất cao về ngài. Dù sao đi nữa, tôi chưa bao giờ nghe bài giảng nào ngu ngốc hơn bài giảng mà ngài nói với chúng tôi rằng Công Đồng Vatican II lần đầu tiên tiết lộ ý nghĩa của đạo Công giáo – và tôi bảo đảm rằng tôi đã nghe hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn, bài giảng ngu ngốc.

Nếu ngài nói đúng thì trong số những người không hiểu đạo Công giáo có các Giáo Phụ, các Tiến Sĩ của Giáo Hội và vài trăm giáo hoàng, chưa kể đến chính các Tông Đồ.

Trong số những điều mà người Công giáo trước đây không hiểu được (theo tinh thần điển hình của Công giáo Vatican II) là nhân đức khiết tịnh, mặc dù là điều tốt, nhưng hầu như không phải là điều tốt như chúng ta thường nghĩ. Trước Công Đồng, chúng ta nghĩ rằng khiết tịnh là nhân đức có tầm quan trọng tối thượng, có thể sánh ngang với đức ái. Nhưng dưới thời kỳ mới, giờ đây những người Công giáo hậu Công Đồng Vatican II biết rõ hơn. Chúng ta thấy rằng khiết tịnh chỉ là nhân đức “thứ yếu” so với việc yêu thương người lân cận, và cũng không đáng kể so với công lý, đặc biệt là công bằng xã hội.

Thật tốt (theo những người Công giáo tiến bộ như vậy) đối với những người Công giáo, thậm chí cả những người khác, tránh xa những người không phải là vợ/chồng của mình. Nhưng tốt hơn – và tốt hơn nhiều, hãy nhớ đến những người nghèo và các nhóm dân tộc thiểu số, kể cả những nhóm thiểu số về giới tính, đặc biệt là những người đồng tính luyến ái. Có dấu vết của thái độ đó trong Tuyên ngôn “Infinite Dignity” (Phẩm Giá Vô hạn) vừa được Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành đầu tháng 4-2024.

Sự nhấn mạnh thái quá về đức khiết tịnh đến từ đâu (theo sự khôn ngoan hậu Công đồng)? Chắc chắn không phải từ Chúa Giêsu, Đấng thường xuyên nói về việc yêu thương người lân cận, nhưng hiếm khi nói về đức khiết tịnh. Vào dịp đáng nhớ nhất khi Ngài nói đến sự dâm ô, Ngài đã từ chối tham gia cùng những người theo Thanh giáo thời của Ngài để trừng phạt một người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình.

Khi nói chuyện trực tiếp với cô nàng, Ngài khiển trách cô, nhưng chỉ ở mức độ nhẹ nhàng. Nếu Ngài ôn hòa như vậy khi đáp lại hành vi ngoại tình, hãy tưởng tượng thái độ của Ngài phải ôn hòa như thế nào đối với tội gian dâm nhẹ hơn. Còn về vấn đề đồng tính luyến ái, Ngài chưa bao giờ đề cập đến vấn đề đó.

Vậy tại sao chúng ta lại tưởng tượng sai lầm rằng gian dâm là một tội nặng “chết người” chứ? Những người theo tinh thần Công Đồng Vatican II đã có lời giải thích. Công giáo Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng quá mức bởi Công giáo Ireland, vốn bị định hình một cách sai lầm bởi tà thuyết Jansen. [*]

Thuyết Jansen là thần học phổ biến tại các chủng viện ở Pháp và Bỉ có sự tham dự của các linh mục tương lai đến từ Ireland, những người, trong 200 năm trước 1795 (năm thành lập Chủng viện Maynooth), không thể học làm linh mục ở nước nhà vì kẻ đàn áp theo Tin Lành gốc Anh của họ không cho phép mở chủng viện Công giáo ở Ireland.

Những người theo thuyết Jansen là ai? Họ là những người theo chủ nghĩa Calvin theo Công giáo. Có nghĩa là, họ là những người Thanh giáo. Ireland là một quốc gia Thanh giáo (giống như Massachusetts thời kỳ đầu), trong thế kỷ 19 và 20, các linh mục người Ireland, trong cách đọc lịch sử này, đã áp đặt Thanh giáo của họ lên người Công giáo Mỹ.

Nhưng nhờ “tinh thần Vatican II” phát hiện ra rằng khiết tịnh không phải là một nhân đức thực sự vĩ đại, các chủng viện Công giáo trong những năm 1970 và 1980 đã sản sinh ra nhiều linh mục mềm mỏng về đức khiết tịnh, nhiều người trở thành đồng tính luyến ái, và hơn thế nữa, một số lạm dụng tình dục các thiếu niên. Làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, một số linh mục đồng tính hoặc có cảm tình với người đồng tính đã vươn lên làm giám mục và làm ngơ trước các vụ bê bối lớn về linh mục đồng tính.

Nhưng tại sao những người theo Kitô giáo thời kỳ đầu, chẳng hạn như những người ở Ai Cập, Syria và Hy Lạp, mặc dù họ không được các linh mục người Ireland dạy dỗ, lại tin rằng khiết tịnh là một nhân đức có tầm quan trọng to lớn? Bởi vì các yếu tố này:

1. Kitô giáo có nguồn gốc từ Do Thái giáo, vốn đặt trọng tâm lớn vào đức khiết tịnh – mặc dù người Do Thái cổ đại, ngoại trừ người Essenes, không đi quá xa đến mức khuyến khích việc sống độc thân như những người Kitô giáo thường làm.

2. Những người ngoại cải đạo sang Kitô giáo bị thu hút bởi lý tưởng khiết tịnh của Kitô giáo, ít nhất một phần là do phản ứng tiêu cực của họ đối với tình trạng buông thả tình dục phổ biến ở phần lớn Đế chế La Mã.

3. Chúa Giêsu chưa bao giờ kết hôn, và chúng ta có thể tin chắc rằng Ngài, một người Do Thái tốt lành, chưa kể đến thần tính của Ngài, chưa bao giờ có quan hệ tình dục.

4. Địa vị rất cao được trao cho Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu trong Tân Ước và Kitô giáo thời kỳ đầu nói chung – Đức Maria đã thụ thai Chúa Giêsu khi là một trinh nữ.

5. Đức Mẹ là trinh nữ suốt đời. (Điều này không được đề cập trong Tân Ước nhưng được nhiều người theo Kitô giáo thời sơ khai đã tin như vậy.)

6. Chúa Giêsu dạy rằng những người ở trên Thiên Đàng không kết hôn. Từ đó, dường như cuộc sống giống Thiên Đàng nhất trên trái đất sẽ là cuộc sống khiết tịnh độc thân.

7. Chúa Giêsu dạy: “Có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời.” (Mt 19:12)

8. Chúa Giêsu lên án không chỉ các hành vi dâm ô mà cả những ham muốn dâm đãng nữa, vì chúng tương đương với tội ngoại tình trong lòng.

Tóm lại, Giáo Hội sơ khai coi đức khiết tịnh là nhân đức lớn lao. Vì vậy, những người Công giáo hiện đại coi khiết tịnh là đức tính cao cả sẽ không cúi đầu trước ảnh hưởng xấu xa của tà thuyết Jansen ở Ireland. Họ đang cúi đầu trước ảnh hưởng thiêng liêng của Kitô giáo nguyên thủy. Nghĩa là họ đang cúi đầu trước ảnh hưởng của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các Tông Đồ.

DAVID CARLIN

[*] Thuyết Jansen (Jansenism) của thần học gia Công giáo Cornelis Jansen (1585–1638), khoảng 1656-1657, dựa trên thuyết tiền định luân lý (moral determinism). Các nguyên tắc thần học của Cornelis Jansen nhấn mạnh sự tiền định, phủ nhận ý chí tự do, cho rằng bản chất con người hư hỏng, không thể tốt lành, còn Chúa Kitô chỉ chết cho những người được chọn chứ không chết cho mọi người. Giáo Hội Công giáo kết án thuyết này là lạc giáo. Thuyết này bị những người cải cách trong giới giáo sĩ, tu sĩ và học giả Công giáo Âu châu Tây phương phản đối, và bị kết án là tà thuyết. Bị ảnh hưởng các tác phẩm của thánh Augustinô, nhất là sự tấn công của thánh Augustinô đối với thuyết Pelagianism (phủ nhận tội tổ tông) và thuyết ý chí tự do, Jansen theo thuyết của thánh Augustinô về sự tiền định và sự cần thiết của Ơn Chúa, một lập trường bị Công giáo La Mã coi là gần với thuyết của Calvin, đã cấm lưu hành cuốn The Augustinus của ông năm 1642. Sau khi Jansen chết năm 1638, những người theo ông đã lập cơ sở tại tu viện ở Port-Royal, Pháp. Blaise Pascal, một đệ tử trung thành của Jansen, đã bảo vệ các giáo huấn của họ trong Provincial Letters (1656–1657). Năm 1709, vua Louis XIV ra lệnh bãi bỏ tu viện này. Những người theo Jansen bắt đầu lập Giáo Hội Jansen năm 1723 và tồn tại tới cuối thế kỷ 20.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*