Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KÍNH CHÀO ĐỨC MA-RIA, MẸ ĐẦY ÂN SỦNG

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=3taNY0O3FTA

08/4 LỄ TRUYỀN TIN CHÚA NHẬP THỂ (25/3).

Is 7,10-14;8,10; Hr 10,4-10; Lc 1,26-38.

Giu-se Đào văn Định

“Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống người phàm nhân,sống như người trần thế.” Pl 2,6-7

“Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.” (1 Ga 4,10)

Hôm nay Thiên Chúa sai thiên sứ Gáp-ri-en truyền tin cho Đức Ma-ria khởi đầu công trình cứu độ, vì của những lời hứa và sự chuẩn bị của Thiên Chúa đã đến thời viên mãn. Thiên Chúa muốn cho Ngôi Lời của Người mặc lấy xác phàm trong lòng Đức Trinh Nữ Ma-ria để cứu độ loài người.

Đức Ma-ria hỏi: “Việc ấy sẽ xẩy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng (Lc 1,34) Và sứ thần trả lời: Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế Ðấng Bà sinh ra, sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Thánh Phaolo giải thích thêm: “Đấng Thiên Sai là Thiên Chúa thật và là người thật” (Col 2.9).

Và sau khi nhận ra ý Chúa, Mẹ đã đáp lại: “Vâng, đây tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Đức Ma-ria trở thành Mẹ của Chúa Giê-su nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần (Lc 1, 34-35).

Trong suốt Giao Ước Cũ, sứ mệnh của nhiều phụ nữ đã được chuẩn bị cho sứ mệnh của Đức Ma-ria. Ngay từ đầu đã có E-và, mặc dầu bất tuân, bà đã nhận được lời hứa về một hậu thế sẽ chiến thắng kẻ ác, cũng như lời hứa rằng bà sẽ là mẹ của tất cả những người sống (St 3,15,20).

Cũng từ lời hứa này, hậu sinh của Eva là Sa-ra đã thụ thai trong lúc tuổi già (St 18,10-14; 21,1-2).

Ngược lại với mọi mong đợi của con người, Thiên Chúa đã chọn những người bị coi là nhỏ bé và hèn mọn để thể hiện lòng trung thành với lời Người đã hứa: Ha-ma, mẹ của Samuel; De-bo-rah; Rút; Judith và nhiều phụ nữ khác (1 Cr 1,17; 1 Sam1).

Đức Ma-ria nổi bật giữa những người nghèo và khiêm nhường của Chúa, những người tin tưởng, hy vọng và nhận được ơn cứu độ từ Thiên Chúa. Sau một thời gian dài chờ đợi, thời gian đã viên mãn nơi Mẹ, Nữ Tử Si-on cao quí, và kế hoạch cứu rỗi mới được thực hiện (Gal 4,4: LG 55).

Vì vậy, để trở thành Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Ma-ria đã được Chúa ban cho những ân sủng phù hợp với vai trò đó và được Thần Khí hướng dẫn và trợ giúp để Mẹ hoàn tất sứ mạng của mình trong chương trình cứu độ.

Thiên sứ Gáp-ri-en lúc truyền tin đã chào Mẹ là “đầy ân sủng” và loan báo rằng “Thưa bà Ma-ria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này bà sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai,và đặt tên là Giê-su, Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời , và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (Lc 1, 30-33; 2 Sm 7).

Nhưng theo lịch sử cứu độ ghi lại, dòng dõi của Đa-vít dường như đã bị phá vỡ vào năm 587 trước Công nguyên. Sáu trăm năm sau, thiên sứ Gáp-ri-en hiện ra với Đức Ma-ria, người đã đính hôn với một người nam tên Giu-se, thuộc dòng dõi Đa-vít.

Chuyện dòng dõi Đavit tưởng chừng như đã kết thúc trên thực tế, thì chúng ta lại được nghe thiên sứ Gáp-ri-en nhắc lại trong biến cố Truyền tin. Những yếu tố giống nhau mà thiên sứ đã đề cập với Ma-ria trongTin Mừng Lu-ca về Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế, đã được ghi chép trong sách Samuel rằng: “Khi ngày đời ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi- một người do chính ngươi sinh ra và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền…Nhà của ngươi và vương quyển của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi” (2 Sm 12,13,16).

Vì vậy, trên thực tế dòng dõi vua Đa-vit không bị cắt đứt và giờ đây có ý nghĩa đầy đủ của Lời Thiên Chúa hứa đã được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su Ki-tô, là Đấng Messiah, dòng dõi con cháu vua Da-vít (Ep 1,9b-10) và cũng để minh chứng sự thật lời mà thiên sứ Gáp-ri-en đã nói: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”. Quả thực, Đức Ma-ria là E-va mới đã vâng nghe Lời Chúa và phó thác cho Chúa trọn vẹn. Đi ngược lại ước nguyện của các thiếu nữ thời ấy, Mẹ đã quyết sống đồng trinh. Nhưng, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Ma-ria cả hai: vừa đồng trinh vừa làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ nhân loại. (ĐHV, 933).

Hiệp thông trong ngày Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin cho Đức Ma-ria, với tâm tình yêu mến và tạ ơn Mẹ Ma-ria vì Mẹ đã tặng cho chúng ta “Chúa Giê-su, món quà quí nhất mà chính lòng Mẹ cũng quí nhất vì: “Giê-su, Con lòng bà”, chúng ta nguyện noi gương Mẹ sống ẩn dật khiêm cung, nhưng đồng thời, cũng cùng Mẹ luôn hiện diện phục vụ.

Mẹ hằng ở bên Chúa Giê-su và bảo chúng ta thực hiện Lời Người: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”.

Mẹ muốn chúng ta sống trọn vẹn cho Chúa Giê-su đang ở trong Hội Thánh, và trong tâm hồn chúng ta.

Mẹ muốn chúng ta đến cùng đi với Mẹ, để cùng Mẹ đến với những mảnh đời bất hạnh, những mái ấm của các trẻ mồ côi, khuyết tật, người vô gia cư trên đường phố, viện dưỡng lão. Dù khả năng chúng ta giới hạn, nhưng hãy học nơi Mẹ đem đến cho tha nhân một món quà tặng quí giá nhất: “Hãy cho họ Chúa Giê-su.” ( ĐHV 926,927,934; GH 53)

Và lời cuối Mẹ Ma-ria muốn mời gọi chúng ta hãy học nơi Mẹ một linh đạo sâu xa: “Mẹ hoạt động, nhưng tất cả mọi cử chỉ và tư tưởng, dù vụn vặt nhất cũng vì Chúa Giê-su, Mẹ không thể có một giây phút nào ngoài Chúa Giê-su.” Mẹ có một đời sống nội tâm sâu sắc vô tận. Trong Mẹ, hoạt động và chiêm niệm không tách lìa nhau: “Chiêm niệm giữa hoạt động và hoạt động do chiêm niệm giữa lòng đời”(ĐHV 937).

Vì thế để sống và thực hành linh đạo của Mẹ, ước gì các gia đình chuyên cần học hỏi Lời Chúa vì không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô. Mỗi nhà nên cần có cuốn Kinh Thánh để học biết và yêu mến Chúa Ki-tô (Pl 3,8) . Hãy năng đọc Tin Mừng và suy gẫm cùng với Mẹ Ma-ria, Mẹ của Giáo Hội dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ nếm được hương vị phong phú nơi mầu nhiệm của Chúa Ki-tô, và thôi thúc chúng ta thực hiện những Lời Chúa Giê-su giảng dạy (Ga 14,26).

Lời Chúa linh hoạt và sống động sẽ trở thành niềm hoan lạc và niềm vui của tâm hồn chúng ta (Tv 119,105) và là ngọn đèn rọi bước chân, là ánh sáng cho nẻo đường chúng ta đi trên cuộc lữ hành trần thế. ( Gr 15,16; Summa Vitae Spiritus ASS, trang 164)

Lời Nguyện

Lạy Thiên Chúa từ bi và nhân hậu,

Xin Chúa ban tràn đầy Chúa Thánh Thần trên chúng con để chúng con có thể thưa lời xin vâng như Đức Ma-ria đã thưa “xin vâng” theo thánh ý Chúa và hân hoan đón nhận Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Con Chúa nhập thể.

Xin cho chúng con biết noi gương Đức Ma-ria đón rước Chúa Giê-su Ki-tô vào trong tâm hồn chúng con, và xin Chúa dủ lòng thương tất cả những ai đang mong chờ ơn cứu độ, cùng ban cho toàn thế giới nhận biết Chúa Giê-su chính là Đấng nhân loại đợi trông.

Xin cho những ai đang gặp cảnh nghèo khó, bệnh tật, và gian truân được cảm nghiệm sự an ủi và tình mẫu tử của Mẹ Ma-ria.

Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*