Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ www.marcandangel.com)

Helen Adams Keller (1880-1968) nhận định: “Khắp thế giới đều đầy nỗi đau khổ, nhưng cũng đầy cách vượt qua.” Bà là văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả người Mỹ, là người khiếm thị và khiếm thính đầu tiên giành học vị Cử Nhân Nghệ Thuật. Bà được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật tiêu biểu của thế kỷ XX.

Tính cách và trí tuệ đều được hình thành theo thời gian. Các phẩm chất này kèm theo sự mất mát, bài học và chiến thắng. Chúng đến sau những nghi ngờ, phỏng đoán và khám phá những điều chưa biết. Nếu có một con đường rõ ràng để phát triển cá nhân, mọi người đều sẽ đi theo con đường đó.

Thật vậy, hạt giống của sự tiến bộ thường được gieo vào những luống thất bại của bạn trong quá khứ. Một số câu chuyện hay nhất của bạn có thể sẽ đến từ việc bạn vượt qua những khó khăn lớn nhất. Những lời khen sẽ sinh ra từ những nỗi đau ngày càng tăng của bạn.

Marc và tôi đã học được điều này một cách khó khăn. Trong 15 năm qua, chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn đáng kể, bao gồm cái chết đột ngột của một người thân, sự ra đi của một người bạn vì bệnh tật, sự phản bội từ một đối tác kinh doanh, mất việc bất ngờ khiến gia đình khó khăn,… Những trải nghiệm này thật tàn bạo. Mỗi người trong số họ đều “đánh ngã” chúng tôi và giữ chúng tôi phải nằm yên một lúc. Nhưng khi tang tóc qua đi sau mỗi bi kịch, chúng tôi tiến về phía trước, mạnh mẽ hơn, hiểu biết và tôn trọng cuộc sống hơn.

Vì vậy, thách thức dành cho bạn hôm nay là: Hãy bắt đầu nhìn nhận thực tế và thử thách khắc nghiệt của cuộc sống như con đường cuối cùng dẫn đến sự trưởng thành. Đó là việc tận dụng tốt nhất con đường bạn đang đi, ngay cả khi đó không phải là con đường bạn mong đợi hoặc muốn đi. Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm, và đây là một số điểm chính cần xem xét:

1. VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Sự khởi đầu cho những điều tốt đẹp luôn khó khăn nhất, nhưng chính những bước đi khó khăn này thường mở đường cho những thời điểm tốt đẹp hơn. Hãy mạnh mẽ và giữ vững niềm tin, cuối cùng nó sẽ có giá trị. Điều kỳ diệu nhất trong thành công của bạn kể từ thời điểm này trở đi sẽ KHÔNG PHẢI LÀ BẠN ĐÃ HOÀN THÀNH mà là bạn đã TÌM THẤY SỨC MẠNH và LÒNG DŨNG CẢM để bắt đầu lại.

Hãy nhớ rằng, không phải những người mạnh mẽ không bao giờ yếu đuối hoặc không bao giờ nín thở, nhưng khi đầu gối run rẩy, họ bắt buộc mình phải thở và thực hiện bước nhỏ nhất tiếp theo.

2. TIẾN TRÌNH HIẾM KHI MAU CHÓNG VÀ DỄ DÀNG

Cuộc sống không dễ dàng. Sự tiến bộ thường đến dần dần chứ không đến ngay. Bạn phải điều chỉnh những nỗ lực hằng ngày của mình với các mục tiêu ngắn hạn và sau đó bắt đầu mỗi ngày với tư thế sẵn sàng bước đi xa hơn một chút so với ngày hôm qua và có lẽ phải chiến đấu chăm chỉ hơn một chút so với trước đó.

Điểm mấu chốt là sự kiên trì, đó là đặc điểm chung nhất của những người đạt thành tích cao trong mọi tầng lớp xã hội. Họ chỉ đơn giản là không từ bỏ những điều quan trọng nhất đối với họ. Họ đã học được rằng càng kiên trì ở đó lâu thì khả năng xảy ra điều gì đó có lợi ích càng lớn. Bởi vì sự phát triển thực sự đôi khi là sự may mắn đến từ khát vọng, sự tuyệt vọng, mồ hôi và cảm hứng. Dù khó khăn đến đâu, càng kiên trì thì khả năng thành công về lâu dài càng cao.

3. LUÔN KHÓ KIỂM SOÁT NHƯ MÌNH MUỐN

Điều duy nhất bạn có thể kiểm soát tuyệt đối trong cuộc sống là cách bạn phản ứng với những điều ngoài tầm kiểm soát của mình và có rất nhiều điều bạn không thể kiểm soát. Bạn càng thích ứng tốt với thực tế thì bạn sẽ càng mạnh mẽ hơn và càng có khả năng phục hồi nhanh hơn. Nói một cách đơn giản nhất: Sống hạnh phúc và trọn vẹn có nghĩa là ở trong trạng thái hoàn toàn chấp nhận tất cả những gì đang có, ngay bây giờ.

Khi cuộc sống mở ra, bạn sẽ thường nhận ra rằng nhiều lúc bạn nghĩ rằng mình bị từ chối bởi một điều gì đó tốt đẹp, nhưng thực tế là bạn đang được chuyển hướng đến một điều gì đó tốt đẹp hơn. Đơn giản là bạn không cần phải kiểm soát mọi thứ để tìm thấy sự trưởng thành, hạnh phúc hay thành công. Bạn chỉ cần cố gắng hết sức mỗi ngày, buông bỏ và để cuộc sống diễn ra theo cách nó phải diễn ra. Bởi vì đôi khi những kết quả mà bạn không thể thay đổi sẽ thay đổi bạn và giúp bạn phát triển.

4. KHÔNG THỂ TRÁNH RỦI RO NẾU KHÔNG TRÁNH CUỘC SỐNG

Henry David Thoreau nói: “Đừng để đến lúc chết mới nhận ra mình chưa từng sống.” Sống là một rủi ro. Hạnh phúc là một rủi ro. Nếu đôi khi bạn không chắc chắn một chút thì bạn đã làm chưa đúng. Đừng lo lắng về những sai lầm và thất bại, hãy lo lắng về những gì bạn sẽ từ bỏ khi bạn chưa thử. Hãy lo lắng về cuộc sống mà bạn đang không sống và về niềm hạnh phúc mà bạn đang từ bỏ, vì bạn chỉ tồn tại trong vùng an toàn của mình 24/7. Hãy cho phép mình trở thành một trong những người sống sót sau khi mắc sai lầm nhưng đã vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn.

5. VẤN ĐỀ LỚN NHẤT THƯỜNG Ở TRONG ĐẦU

Tâm trí thực sự là chiến trường lớn nhất của bạn. Đó là nơi diễn ra xung đột khốc liệt nhất. Đó là nơi mà một nửa những điều bạn lo sợ sẽ xảy ra nhưng chưa bao giờ thực sự xảy ra. Đó là nơi mà những kỳ vọng của bạn sẽ đem lại điều tốt nhất cho bạn. Đó là nơi bạn trở thành nạn nhân của dòng suy nghĩ của chính mình hết lần này đến lần khác. Thật vậy, nguyên nhân chính dẫn đến sự bất hạnh và thất bại trong một ngày bình thường hiếm khi do tình huống hiện tại, mà do sự phản kháng bên trong của bạn đối với nó. Mặt khác, sự phát triển nội tâm thường bắt nguồn từ việc chấp nhận tình trạng hiện tại và sau đó thực hiện hành động mang tính xây dựng.

Con người trở nên khá xuất sắc khi họ bắt đầu nghĩ rằng họ có thể làm được những điều vĩ đại ngay bây giờ mà không cần thêm bất cứ điều gì. Khi bạn có được niềm tin vào bản thân và thời điểm hiện tại, bạn đã khám phá ra bí quyết đầu tiên của sự phát triển và thành công. Bởi vì tìm ra con đường của mình không có nghĩa là cứ mỗi giây lại đi đến một nơi mới, mà là nhìn mặt đất quen thuộc theo những cách mới. Một khi làm được điều đó, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt duy nhất giữa vật cản và đá lót đường là cách bạn sử dụng chúng.

6. HẠNH PHÚC KHÔNG THỂ MUA MÀ PHẢI TÌM

Nếu bạn muốn được bao quanh bởi những đồ vật nguyên sơ ít có ý nghĩa hơn là những dấu vết của những kỷ niệm hạnh phúc, nồng nàn, hãy tập trung vào việc có được những tài sản hữu hình. Nếu không, hãy ngừng chú ý đến những thứ bạn có thể chạm vào và bắt đầu quan tâm những thứ chạm vào bạn. Mỗi người trong chúng ta đều có một ngọn lửa riêng trong trái tim vì điều gì đó khiến chúng ta cảm thấy còn sống. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra nó và giữ cho nó luôn sáng.

Dù bạn làm gì, đừng hy sinh hoàn toàn cuộc sống của mình để kiếm sống. Hãy tận hưởng những món quà mà tiền không thể mua được. Hãy tự hứa với bản thân rằng bạn sẽ luôn trung thực với tình yêu, giá trị và mục đích của mình qua cửa hẹp và đường nhỏ. Hãy để trái tim và tâm trí của bạn làm việc cùng nhau. Hãy làm những gì cần thiết để một ngày nào đó, trong nhiều tháng kể từ bây giờ, bạn có thể nhìn lại đời mình, trút hơi thở cuối cùng và nở một nụ cười chân thành.

7. KHÔNG PHẢI AI CŨNG HỖ TRỢ NHƯ BẠN MUỐN

Nếu bạn nhận được những lời xúc phạm hoặc nhận xét thô lỗ, bạn sẽ bị xúc phạm đến hết đời. Một trong những điều thoải mái nhất mà chúng ta học được trong cuộc sống là chúng ta không cần phải đồng ý với tất cả mọi người, mọi người không cần phải đồng ý với mình, và điều đó không sao cả. Lý Tiểu Long nói: “Tôi không tồn tại trên thế giới này để đáp ứng những mong đợi của bạn và bạn cũng không tồn tại trên thế giới này để đáp ứng những kỳ vọng của tôi.” Hãy sống theo cách đó, đừng để ý đến ý kiến của người khác.

Phải mất một thời gian dài để học cách KHÔNG đánh giá bản thân qua con mắt của người khác, nhưng một khi bạn làm được điều đó thì thế giới là của bạn để bạn tự do khám phá. Tất cả chúng ta đều được sinh ra trên trái đất này để khám phá cuộc sống của chính mình và chúng ta sẽ không bao giờ hạnh phúc hay thành công nếu cố gắng sống theo ý của người khác. Vì vậy, hãy từ bỏ việc lo lắng quá nhiều về những gì người khác nghĩ về bạn. Hãy lưu ý đến bản thân: Lùi lại một bước để nhẹ nhàng thoát khỏi những tình huống đe dọa sự an tâm, giá trị, đạo đức hoặc giá trị bản thân của bạn hầu như luôn là một bước tiến lành mạnh và cần thiết.

8. BẠN TỐT HƠN KHI KHÔNG CÓ MỘT SỐ NGƯỜI

Chính trong những thời điểm khó khăn nhất của cuộc đời, bạn sẽ nhận ra bản chất thực sự của những người nói rằng họ quan tâm bạn. Hãy để ý xem ai ở lại và ai không, đồng thời hãy biết ơn những người đã rời bỏ bạn, vì họ đã cho bạn không gian để phát triển trong không gian mà họ đã bỏ rơi, cũng như nhận thức để trân trọng những người đã yêu thương bạn khi bạn không cảm thấy như vậy.

Điểm mấu chốt: Bạn có thể tặng “món quà” là sự vắng mặt của mình cho những người không đánh giá cao và tôn trọng sự hiện diện của bạn.

9. KHÔNG THỂ HẠNH PHÚC KHI KHÔNG CÓ MỘT SỐ NỖI BUỒN

Chuck Palahniuk nói: “Cách duy nhất để tìm thấy hạnh phúc đích thực là mạo hiểm cắt đứt hoàn toàn.” Không có gì có thể gần hơn với sự thật. Một chút nỗi buồn là cần thiết. Mọi thứ trong cuộc sống đều có hai mặt. Bạn không thể mong đợi cảm nhận được niềm vui mà không cảm thấy đau đớn và buồn bã, sự tự tin mà không cảm thấy sợ hãi, hy vọng mà không cảm thấy không chắc chắn,… Không có đồng tiền một mặt trong cuộc sống, không có cuộc sống không đau khổ, không rắc rối.

Cuộc sống là một chuỗi thăng trầm – một cuộc phiêu lưu đòi hỏi bạn phải nắm bắt cơ hội và hành động có khả năng thành công (hạnh phúc) và thất bại (nỗi buồn).

10. VIỆC ĐÃ LÀM THÌ LÀM RỒI NHƯNG CUỘC SỐNG VẪN TIẾP TỤC

Cuối cùng, mọi chuyện sẽ ổn. Có thể không phải ngay lập tức, nhưng rồi sẽ ổn. Tất nhiên sẽ có những lúc dường như mọi thứ có thể xảy ra đều bất ổn. Bạn có thể cảm thấy như mình mắc kẹt trong lối mòn này mãi mãi, nhưng thực tế thì không. Chắc chắn đôi khi mặt trời ngừng chiếu sáng và bạn có thể gặp một hoặc hai cơn giông tố lớn, nhưng cuối cùng mặt trời sẽ ló dạng. Đôi khi vấn đề chỉ là chúng ta ở hiện tại và tích cực nhất để có thể nhìn thấy mặt trời xuyên qua những đám mây một lần nữa.

Hãy nhắc nhở bản thân rằng bí quyết trong một ngày bình thường là tận hưởng những điều nhỏ bé. Đừng ước ngày tháng của bạn trôi đi để chờ đợi những điều tốt đẹp hơn ở phía trước. Chỉ cần cố gắng hết sức để đánh giá cao vị trí của mình. Bạn đã đi được một chặng đường dài và bạn vẫn đang học hỏi và phát triển. Hãy biết ơn vì sự tiến bộ và bài học đó. Hãy đem chúng đi và tận dụng những điều tốt nhất ngay bây giờ.

Bây giờ đến lượt bạn. Vâng, đến lượt bạn phải ưu tiên mình ngày hôm nay và những ngày sắp tới. Bởi vì không phải lúc nào bạn cũng là ưu tiên của người khác, và đó là lý do tại sao bạn cần phải là ưu tiên chính mình. Hãy tập tôn trọng mình, chăm sóc mình và dần dần phát triển thành một phần đáng tin cậy hơn trong hệ thống hỗ trợ của chính mình.

Lễ Đức Mẹ Dâng Con, 02-02-2024

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*