Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG XÉT ĐOÁN NGƯỜI, LUÔN XÉT MÌNH

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=68giAaa2cyw

26/6 THỨ HAI TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN.

St 12,1-9; Mt 7,1-5.

“Hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã”.

Xét đoán người khác, rồi phê phán, chê bai, bôi nhọ, làm mất danh dự, hạ nhục người khác là lỗi đức bác ái cách nặng nề. Chúa Giê-su nói: “Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét”. “Hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi”.

Tật xét đoán người ta bắt nguồn từ lòng kiêu căng, ích kỷ. Lòng kiêu căng luôn xem cái tôi của mình là số một, luôn xem tài năng của mình là hơn người, luôn xem chỗ đứng, chức vụ của mình là quan trọng, luôn xem bản thân mình là hoàn hảo, còn những người khác thì xem chẳng ra chi. Nếu có ai đó tài giỏi hơn, nhiệt tình hơn, và ngay cả có lòng đạo đức xót thương người hơn mình, thì mình cũng không chịu thua người, lại còn tìm cách bôi nhọ hạ bệ. Có những câu nói không giấu được lòng ganh tỵ: “Tui mà được ăn học như ông ấy, thì tui còn làm tới đâu nữa, chứ bấy nhiêu ăn thua gì!”. Cả những câu xét đoán đau đớn: “Ông ấy chỉ có ham tiền chứ làm được gì đâu”.

Khi xét mình xưng tội, nếu mình xét đoán người có tội thì chính mình phạm tội ấy trong lòng rồi. Trên đường hai sư thầy đi về chùa, họ gặp một cô gái xinh đẹp không lội sang vũng bùn được. Một vị sư thầy đã cõng cô gái ấy qua vũng bùn. Sư thầy kia phàn nàn cay cú vị này suốt đường đi, và về đến chùa còn nói với mọi người rằng “huynh ấy đã phạm giới”. Vị sư cõng cô gái nói: “Có! Bần tăng đã cõng cô gái ấy qua vũng bùn, rồi bỏ cô ấy xuống! Còn huynh này thì cõng cô ấy về đến đây!”

Ước gì các gia đình luôn xét mình. Đừng đoán già đoán non rồi đay nghiến nhau, rồi kết tội nhau. Nếu có ai thực sự có lỗi thì hãy cầu nguyện, và tìm cách sửa lỗi chân thành.

Lạy Chúa xin cho các gia đình thực thi Lời Chúa dạy: không xét người, luôn xét mình; có lỗi thì xin lỗi và sửa lỗi. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*