Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỨC MẠNH TƯ TƯỞNG và LỜI CẦU

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)

Bất cứ khi nào có vụ xả súng hàng loạt tạo nên tiêu đề toàn quốc (dường như xảy ra vài ngày một lần), các chính trị gia bảo thủ đưa ra những suy nghĩ và lời cầu nguyện của họ, còn các chính trị gia tự do chế nhạo lời đề nghị này bằng cách nói rằng những lời cầu nguyện còn lâu mới đủ. Họ muốn luật dùng súng phải cứng rắn hơn.

Điều này nêu lên vấn đề – hoặc “đặt ra câu hỏi” như các nhà báo truyền hình thích nói, sử dụng sai tên gọi của sự ngụy biện hợp lý cổ điển, còn được gọi là “tranh luận trong phạm vi” hoặc petitio principii. Nghĩa là cách lý luận sai mà điều phải chứng minh lại được coi là đúng. Cầu nguyện có thực sự hiệu quả? Khi chúng ta cầu xin kết quả hạnh phúc, kết quả mong muốn này có thường xảy ra? Thiên Chúa (hoặc bất cứ ai chịu trách nhiệm đáp lại lời cầu) có đáp lại họ?

Các tôn giáo nguyên thủy rất tin tưởng vào sức mạnh của lời cầu nguyện – đáng buồn thay, bao gồm cả sức mạnh của lời cầu nguyện tiêu cực, tức là nguyền rủa kẻ thù của mình. Các tôn giáo lớn trên thế giới – Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Ấn giáo và Phật giáo – đều đặt việc cầu nguyện là trung tâm tôn giáo của họ.

Hầu như tất cả mọi người đều tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện, ít là vào một số thời điểm trong đời. Ngay cả những người vô thần cũng cầu nguyện với một quyền lực cao nào đó trong lúc tuyệt vọng, do đó “không có người vô thần nào ở trong hố cá nhân.” Hầu như tất cả các xã hội đều chuẩn bị cho việc cầu nguyện chung.

Mới đây, Anh quốc – một quốc gia có nhiều người hoài nghi tôn giáo – đã dành phần lớn ngày Thứ Bảy để cầu nguyện cho quốc vương và cho đất nước mà ông đại diện và lãnh đạo. Vua Arthur của Tennyson đã tóm tắt điều đó khi ông nói: “Lời cầu nguyện tạo ra nhiều điều hơn cả thế giới này mơ ước.”

Nhưng “thế giới này,” đặc biệt là các quốc gia hiện đại như Mỹ, có hàng chục triệu (hoặc hơn) người nghi ngờ và thậm chí phủ nhận hiệu quả của lời cầu nguyện. Họ chỉ ra thực tế là tuần trước hàng triệu người đã cầu nguyện để không còn những vụ xả súng hàng loạt nữa, nhưng tuần này lại có thêm hai hoặc ba vụ nữa. Họ thừa nhận rằng lời cầu nguyện có thể hữu ích cho những người đang cầu nguyện, chẳng hạn như bằng cách an ủi họ và khiến họ cảm thấy hy vọng hơn, nhưng họ lập luận rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy Thiên Chúa đáp lại lời cầu nguyện.

Người Công giáo nghĩ gì về điều này?

Theo các thần học gia và triết gia Công giáo, Thiên Chúa là đấng toàn tri, và do đó Ngài nghe thấy mọi lời cầu nguyện hướng về Ngài. Hơn nữa, Thiên Chúa là Đấng Vĩnh Hằng – Ngài đứng ngoài thời gian và trên thời gian. Vì vậy, bất cứ lời cầu nào tôi có thể cầu nguyện hôm nay là lời cầu mà Chúa đã nghe “trước khi” thế giới bắt đầu. Tôi đặt chữ “trước khi” trong dấu ngoặc kép như lời nhắc nhở rằng thời gian bắt đầu với sự sáng tạo thế giới, không phải trước nó, trước đó không có thời gian, mặc dù trước đó chắc chắn phải có dạng phi thời gian.

Hơn nữa, quyết định của Thiên Chúa về việc có đáp lại lời cầu này hay không cũng đã được đưa ra trước khi thế giới bắt đầu, và do đó, nó đã được xây dựng trong chính cấu trúc của thế giới trước khi Thiên Chúa tạo nên mọi thứ.

Nói riêng tôi, tôi thấy những điều này rất đáng tin cậy. Ví dụ, tôi thấy có thể tin được rằng những thành công lịch sử của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ là câu trả lời cho những lời cầu của vô số người Mỹ dành cho đất nước trong vài thế kỷ qua, không chỉ những lời cầu được đưa ra trước sự kiện lịch sử được đề cập.

Chẳng hạn, những lời cầu được đưa ra hôm qua có thể có tác động đến kết quả của Trận Chiến Gettysburg. Lời cầu của một ai đó cầu nguyện vào năm 2013 cho sự thịnh vượng của Hoa Kỳ là lời cầu được Thiên Chúa lắng nghe hàng tỷ, hàng nghìn tỷ tỷ và triệu tỷ tỷ năm trước, và Ngài đã ghi nhớ lời cầu đó khi thiết kế vũ trụ.

Trong hầu hết các khía cạnh, Benjamin Franklin có lẽ là người Mỹ có lương tri nhất từng sống, là người theo chủ nghĩa duy thần điển hình của thế kỷ 18 – ngoại trừ một điều: ông tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện. Tiến sĩ Franklin tin chắc rằng chiến thắng của Hoa Kỳ trong cuộc chiến giành độc lập trước đây là điều không thể xảy ra đến mức việc nó xảy ra trên thực tế chỉ có thể được coi là không gì khác hơn là điều kỳ diệu. Chắc hẳn Thiên Chúa đã can thiệp như một câu trả lời cho những lời cầu của người Mỹ.

Do đó, chúng ta có thể tưởng tượng rằng Thiên Chúa đã tự nhủ khi thiết kế vũ trụ: “Ta thấy trước rằng những người Mỹ tương lai sẽ tấn công Ta bằng những lời cầu thiết tha cho đất nước thân yêu của họ, đến nỗi Ta sẽ sẵn lòng đưa ra câu trả lời tích cực cho những lời cầu đó. Khi họ chiến đấu chống lại George III già nua tội nghiệp, Ta sẽ cung cấp cho họ một nhà lãnh đạo vĩ đại – vĩ đại hơn nhiều so với Cromwell hay Napoléon. Và khi đất nước của họ có nguy cơ tan rã vào những năm 1860, Ta sẽ cung cấp cho họ một nhà lãnh đạo thứ hai đầy khôn ngoan và cao thượng.”

Với tâm trí Công giáo, tôi luôn nghĩ rằng thật kỳ lạ khi người Tin Lành không cầu nguyện cho những người đã chết, họ cầu nguyện cho những người sống sót của người chết. Điều này là do người Tin Lành nói chung không tin vào học thuyết Công giáo về Luyện Ngục. Không cần phải cầu nguyện cho người chết vì họ đang ở trên Thiên Đàng (vì vậy không cần cầu nguyện) hoặc họ đang ở dưới Hỏa Ngục (vì vậy cầu nguyện vô ích).

Tuy nhiên, nếu lời cầu mà chúng ta thốt ra ngày nay đã được Thiên Chúa nghe thấy từ hàng tỷ năm trước, thì lời cầu cho người quá cố của chúng ta vào ngày chết của họ có thể đã thuyết phục Thiên Chúa ban cho họ ân sủng cần thiết để có cái chết tốt lành.

Không thể có bằng cớ chứng nghiệm (hoặc bác bỏ) về hiệu quả của lời cầu. Nhưng nếu chúng ta tin rằng Thiên Chúa vô hạn về kiến thức, quyền năng và lòng nhân từ, thì việc cầu nguyện với Ngài là điều hợp lý, do đó tuân theo cách thực hành gần như phổ biến của loài người từ xa xưa.

Rất có thể đại dịch xả súng hàng loạt của chúng ta là hậu quả, không chỉ của tình trạng quá nhiều súng đạn mà còn của tình trạng quá ít lời cầu. CHỦ NGHĨA VÔ THẦN CÓ THỂ GÂY NGUY HIỂM CHO SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TA THEO NHIỀU CÁCH.

Tổng thống Abraham Lincoln không ngốc nghếch khi giữa cuộc nội chiến, ông kêu gọi một ngày toàn quốc ăn chay và cầu nguyện. Có lẽ ông già Joe Biden cần phải làm như vậy!

DAVID CARLIN

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*