Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỰ KHÁC NHAU GIỮA CÔNG GIÁO và ANH GIÁO

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Công giáo và Anh giáo chia sẻ nhiều điểm tương đồng, nhưng khác nhau theo những cách chính. Hai Giáo hội Kitô giáo có nhiều điểm chung là Giáo hội Anh giáo và Giáo hội Công giáo La Mã. Tổng quát hơn, có thể gọi là Anh giáo và Công giáo.

Truyền thống Anh giáo bắt nguồn từ Công giáo, nhưng có một số điểm khác biệt chính trong niềm tin. Lưu ý: Bài viết này chỉ liên quan những người Anh giáo không hiệp thông với Công giáo, không phải là những người thuộc Giáo hạt Anh giáo.

SỰ LÃNH ĐẠO

Sự khác biệt đầu tiên giữa hai truyền thống là sự thừa nhận vai trò lãnh đạo. Anh giáo là một phần của “sự hiệp thông” của các Giáo hội và không có cơ quan trung ương. Nói chung, Tổng giám mục Canterbury được coi là “người đứng đầu trong số những người ngang hàng” và quốc vương Anh vẫn giữ vai trò biểu tượng.

Người Công giáo kiên quyết ủng hộ quyền giáo hoàng, người kế vị Thánh Phêrô. Anh giáo không công nhận quyền đó.

BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Cả Anh giáo và Công giáo đều sử dụng thuật ngữ tương tự liên quan Bí tích Thánh Thể, nhưng không chia sẻ cùng niềm tin. Giáo hội Công giáo dạy một tín điều gọi là “sự biến đổi bản thể” mà giáo lý giải thích: “Bằng việc truyền phép bánh và rượu, diễn ra sự biến đổi toàn bộ bản chất của bánh thành bản chất của thân thể Chúa Kitô, Chúa chúng ta, và của toàn bộ chất rượu thành chất máu của Ngài.” (GLCG 1376)

Điều này có nghĩa là hình thức của bánh và rượu vẫn còn, bản chất được thay đổi hoàn toàn (nhờ quyền năng của Thiên Chúa) trở thành Mình và Máu Đức Kitô. Anh giáo có nhiều niềm tin khác nhau, nhưng trong lịch sử đã bác bỏ sự biến đổi bản thể. Theo trang Anglican Compass, người Anh giáo “khẳng định rằng bánh và rượu là Mình và Máu Ngài theo cách thiêng liêng, và sau đó để định nghĩa rằng, mặc dù bữa ăn là thiêng liêng, nhưng đó vẫn thực sự dự phần Mình và Máu Đức Kitô.”

Bí tích Thánh Thể không thay đổi về bản chất, mà chỉ thay đổi về mặt “tinh thần,” và xoay quanh việc rước lễ. Sự hiện diện của Chúa Giêsu không còn và không có sự tôn thờ Bánh Thánh.

CHỨC LINH MỤC

Trong số những điểm khác biệt chính giữa hai truyền thống là niềm tin về chức tư tế. Nhiều Giáo hội Anh giáo mở rộng cho cả nam và nữ được phong chức linh mục. Giáo hội Công giáo khẳng định rằng chỉ có đàn ông mới có thể lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh.

NHỮNG SỰ KHÁC BIỆT KHÁC

Depending on the Anglican church, there could be any number of differences, such as teachings on divorce and marriage, or other issues of morality.

Tùy vào Giáo hội Anh giáo, có thể có bất kỳ sự khác biệt nào, chẳng hạn như những lời dạy về ly dị và hôn nhân, hoặc các vấn đề khác về luân lý.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*