Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỰ KIỆN NĂM THÁNH 2025

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Các nhà tổ chức Năm Thánh 2025 đã trình bày công việc chuẩn bị cho một sự kiện dự kiến sẽ thu hút 32 triệu khách hành hương.

Chương trình, hành trình, bài thánh ca chính thức, v.v… Tại Rôma, công việc chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 đang diễn ra sôi nổi, ước tính có khoảng 32 triệu khách hành hương tham gia. Một báo cáo tiến độ về sự kiện quy mô lớn này, do Thánh Bộ Truyền Giáo tổ chức, đã được trình bày ngày 9 tháng 5 năm 2023 tại Vatican.

Trong vài tháng, bốn ủy ban – mục vụ, văn hóa, truyền thông và đại kết – và một ủy ban kỹ thuật đã làm việc về việc tổ chức Năm Thánh 2025. Đức TGM Rino Fisichella, bộ trưởng Bộ Truyền giáo cho biết rằng “một cuộc họp phối hợp được tổ chức hai tuần một lần tại Palazzo Chigi, trụ sở chính phủ Ý.”

LỊCH TRÌNH NĂM THÁNH

Đức ông Graham Bell, Thứ trưởng Bộ Truyền Bá Phúc Âm, cho biết: “Việc đăng ký sẽ được mở vào tháng 9 năm 2023 trên trang web chính thức, sẽ có sẵn bằng 9 ngôn ngữ.”

Các khách hành hương sẽ nhận được một bản đồ kỹ thuật số cho phép họ tiếp cận các sự kiện của Năm Thánh và tổ chức cuộc hành hương của họ đến Cửa Thánh tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Đức TGM Fisichella giải thích rằng “Thẻ Hành Hương” có thể mua với giá “vài euro,” sẽ giảm giá thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác.

Ba lộ trình hành hương được đề xuất cho Năm Thánh: hành trình truyền thống dài 25 km (khoảng 15,5 dặm) đến bảy nhà thờ ở Rôma, một cuộc hành hương dành cho các thánh nữ bảo trợ và các tiến sĩ Giáo hội, và một hành trình đi qua “Các Nhà Thờ Liên Minh Châu Âu” (Iter Europaeum).

Hành trình châu Âu sẽ có khía cạnh đại kết, vì Năm Thánh trùng với dịp kỷ niệm 1700 năm Công Đồng Nixê (325), công đồng Kitô học đầu tiên. Do đó, 28 giai đoạn của hành trình này bao gồm các nhà thờ không Công Giáo ở Rôma, chẳng hạn như Nhà thờ Quốc Gia Hy Lạp San Teodoro, được trao cho Tòa Thượng Phụ Chính Thống Đông Phương, hay Nhà thờ Lutheran của Đức. Bao gồm các nhà thờ khác, chẳng hạn như San Silvestro, có chiều hướng đại kết vì họ lưu giữ ký ức về Công Đồng Nixê.

RÔMA ĐANG XÂY DỰNG

Khoa Xã Hội học của Đại học Roma Tre ước tính có khoảng 32 triệu người sẽ tham gia. Tuy nhiên, đây chỉ là dự đoán, có thể thay đổi. Đức TGM Fisichella cho biết rằng tất cả còn hơn thế nữa, khi thành phố Rôma phải đối mặt với sự gia tăng mạnh mẽ về lượng khách du lịch trong những tháng gần đây.

Trong bối cảnh đó, Thành Phố Vĩnh Cửu đã thực hiện các dự án xây dựng lớn, sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm 2023. Đặc biệt, một đường hầm sẽ được xây dựng giữa Piazza Pia và Via della Conciliazione dẫn đến Quảng Trường Thánh Phêrô – khu vực thường xuyên xảy ra tắc nghẽn, cho du khách từ Castel Sant’Angelo. Các khu vực khác, chẳng hạn như St. John Lateran hoặc Piazza del Risorgimento, nên dành cho khách bộ hành. Đức TGM Fisichella cho biết: “Chúng tôi tin rằng các công việc chính sẽ được hoàn thành vào ngày 8 tháng 12 năm 2024.”

LỊCH NĂM THÁNH

Ngày chính thức khai mạc và bế mạc Năm Thánh sẽ được công bố ngày 9 tháng 5 năm 2024 – lễ Thăng Thiên – bằng một sắc lệnh của giáo hoàng. Tuy nhiên, các sự kiện chính đã được biết đến. Một số lễ kỷ niệm theo chủ đề sẽ diễn ra trong các tháng, bao gồm: thực thi pháp luật (tháng 1), người khuyết tật (tháng 4), doanh nhân/nhạc sĩ (tháng 5), thế giới của các nhà lãnh đạo thể thao/chính trị (tháng 6), tù nhân (tháng 7), giới trẻ (tháng 8), và thế giới giáo dục (tháng 10).

Một “Trung Tâm Hành Hương” sẽ mở cửa ngày 1 tháng 6 năm 2023 tại Via della Conciliazione, nơi những người tham gia có thể biết thêm thông tin.

THÁNH CA NĂM THÁNH

Bài thánh ca Năm Thánh cũng đã được công bố. Lời ca được viết bởi nhà thần học và âm nhạc học Pierangelo Sequeri, dựa trên chủ đề chính “Lữ Hành trong Hy Vọng.” Nhạc của bài thánh ca do nhạc sĩ người Ý Francesco Meneghello sáng tác, được chọn trong số 270 nhà soạn nhạc đến từ 38 quốc gia, tất cả đều tham gia cuộc thi quốc tế, kết thúc ngày 25 tháng 3 năm 2023.

Là một phần của quá trình chuẩn bị Năm Thánh, các sự kiện văn hóa sẽ được khởi động vào tháng 9 năm 2023, bao gồm một cuộc triển lãm các tác phẩm của nghệ sĩ Hy Lạp El Greco (1541-1614) tại nhà thờ Sant’Agnese tại Agone, ở Piazza Navona. Các tác phẩm nổi bật chưa bao giờ rời khỏi Tây Ban Nha trước đây. Ủy ban văn hóa cũng có ý định tổ chức các sáng kiến trong nhà tù và bệnh viện.

Để định hướng thiêng liêng cho các công việc chuẩn bị, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu năm 2023 được dành riêng cho bốn hiến chế của Công Đồng Vatican II – những văn bản được Shalom Editions tái bản gần đây – và năm 2024 được dành riêng cho việc cầu nguyện.

Trong khi Rôma là tâm điểm, Năm Thánh này cũng sẽ lan rộng khắp các giáo phận trên thế giới. Khoảng 200 đại diện từ các giáo phận Ý và 90 đại diện từ các hội đồng giám mục sẽ làm việc cùng với Bộ Truyền Giáo tổ chức.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*