Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRUYỀN TIN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Truyền Tin là thời điểm Đức Maria được trình bày với ơn gọi cưu mang Con Thiên Chúa cho thế gian. (Lc 1:26-38) Lời “xin vâng” của Đức Maria đối với kế hoạch của Thiên Chúa đã mở đường cho việc Ngôi Hai giáng sinh tại Belem.

Khoảnh khắc này được mô tả thường xuyên và rất đẹp trong nghệ thuật thánh suốt lịch sử Kitô giáo. Ví dụ, hãy nghĩ về bức họa Truyền Tin. Một trong những bức họa đẹp nhất là của họa sĩ Henry Ossawa Tanner, người Mỹ. Bức họa Truyền Tin được vẽ ở Paris năm 1898, cách sử dụng ánh sáng và màu sắc của bức họa đã thu hút các Kitô hữu. Tác phẩm nghệ thuật này, với các chi tiết phức tạp để kể câu chuyện, mang đến cơ hội tuyệt vời để chúng ta suy niệm về thực tại của Mùa Vọng và niềm hy vọng được thực hiện nơi Chúa Giêsu.

Tanner đưa người xem đến với khung cảnh chân thực của một ngôi nhà ở vùng cận đông cổ kính. Các chi tiết nhỏ như một tấm thảm xù lông và một chiếc bình bằng đất nung tạo thêm bầu không khí. Thiếu nữ là tâm điểm của bức họa, đang ngồi trên một chiếc giường chưa dọn trong một căn phòng được ngăn cách với phần còn lại của ngôi nhà. Khi chúng ta suy ngẫm về bức họa này, các chi tiết có thể cho thấy tâm trí, tấm lòng và cuộc sống của chính chúng ta, đặc biệt là trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Có lẽ những ngôi nhà của chúng ta dành cho Chúa Giêsu, linh hồn của chúng ta, còn bừa bộn hoặc thậm chí là ô uế. Đó là lý do chúng ta cần lãnh nhận Bí tích Hòa Giải trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Chúng ta cần tạo ra một nơi ở thích hợp cho Chúa Giêsu bằng cách dọn dẹp những khu vực lộn xộn trong linh hồn mình.

Ở giữa bức họa, chúng ta thấy Đức Mẹ. Hai bàn tay khép lại cho thấy rằng Đức Mẹ đang cầu nguyện. Khuôn mặt Đức Mẹ cho thấy rằng chúng ta biết Mẹ đối thoại với thiên thần, trước khi Mẹ chấp nhận ý Chúa. Qua Kinh Thánh, chúng ta được biết rằng Đức Mẹ “rất bối rối” với lời chào của sứ thần Gabriel: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Hình ảnh này dường như ghi lại những khoảnh khắc trong khi Đức Mẹ “tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.” Thật tuyệt vời để mỗi chúng ta suy niệm về việc Thiên Chúa muốn chào đón chúng ta và mang đến cho chúng ta nhiều ân sủng và phúc lành. Chắc chắn không ai trong chúng ta “đầy ân sủng” như Đức Mẹ, nhưng Thiên Chúa muốn đưa mỗi người chúng ta đến gần Ngài hơn. Thực tế đó có làm chúng ta bối rối và lúng túng? Chúng ta có thể thông cảm với sự chưa chắc chắn của Đức Mẹ về kế hoạch của Thiên Chúa? Chúng ta có thể mang sự bối rối này đến với Chúa và cầu nguyện để tâm sự với Ngài về điều đó?

Sau khi xem xét các chi tiết, chúng ta nhận thấy đối tượng mà Đức Mẹ nhìn, cột ánh sáng rực lửa ở một góc khác trong căn phòng. Trong cách mô tả về Truyền Tin, Bậc đáng kính TGM Fulton Sheen gọi sứ thần Gabriel là “Thiên Thần Ánh Sáng bước xuống từ Ngai Tòa Ánh Sáng vĩ đại…” Ở đây, họa sĩ Tanner đã nắm bắt được cách mô tả của TGM Sheen và cung cấp cho chúng ta một trong những cách mô tả đẹp nhất về một thiên thần trong tất cả nghệ thuật thánh. Chúng ta biết rằng Ánh Sáng Ngôi Lời sẽ đến thế giới. Mỗi người chúng ta có thể thấy hữu ích khi dành chút thời gian suy ngẫm về cách ánh sáng của Thiên Chúa đã đến với cuộc đời chúng ta, với cách mà Ngài muốn mang lại nhiều ánh sáng hơn cho chúng ta và qua chúng ta.

Nhận ra những điều này cho phép chúng ta bị cuốn hút sâu hơn vào phần còn lại của cuộc trò chuyện. Sứ thần Gabriel nói: “Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” Câu này liên kết chặt chẽ với hoạt động của Thiên Chúa trong suốt lịch sử cứu độ. Mỗi khi Thiên Chúa yêu cầu dân Ngài đảm nhận một nhiệm vụ hoặc sứ mệnh đầy thử thách, điều gì đó sẽ mang lại ân sủng dồi dào, Ngài bảo họ đừng sợ. Xuyên suốt lịch sử cứu độ, con trai giữ vị trí quan trọng: Isaac, Giacóp, Giuse và Salômôn đều hướng về Con Thiên Chúa nhập thể, Đấng sẽ ngự trị trên ngai tòa của Vương Quốc vĩnh cửu. Chúng ta nên dành thời gian xem lại mình và hỏi xem Ngài sẽ giúp chúng ta như thế nào để vượt qua nỗi sợ hãi ngăn cản chúng ta thực hiện kế hoạch của Ngài dành cho đời mình.

Khi trao đổi với sứ thần Gabriel, Đức Maria hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Đức Mẹ tin vào sứ điệp của Thiên Chúa, nhưng Mẹ muốn biết điều này sẽ xảy ra như thế nào. Trước tiên, sứ thần Gabriel cho biết: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.” Sứ thần còn cho Đức Mẹ biết việc mang thai kỳ diệu của bà chị họ Êlidabét. Không phải là không thích hợp để cầu xin Thiên Chúa xác định về những gì Ngài muốn nơi chúng ta hoặc làm trong chúng ta. Đây là thời gian tuyệt vời để đặt mình vào vị trí như Đức Mẹ để cầu xin sự rõ ràng hoặc xác định về kế hoạch của Thiên Chúa dành cho cuộc đời chúng ta.

Câu chuyện trong Kinh Thánh kể về kết cục cuối cùng. Sau khoảnh khắc cầu nguyện mãnh liệt này, Đức Mẹ nhận sứ điệp của Chúa đã cảm thấy bối rối và choáng ngợp, nhưng rồi Đức Mẹ đã đồng ý và “xin vâng.” Đức Mẹ tự nhận là “nữ tỳ của Chúa,” đó là sự khiêm nhường và sự giúp đỡ. Mỗi chúng ta có thể lặp lại lời “xin vâng” của Đức Mẹ bằng cách ưng thuận để Thiên Chúa hành động nơi chúng ta bằng những phương thế khác thường và kỳ diệu, công việc hỗ trợ cho kế hoạch của Ngài, công việc sẽ đưa chúng ta đến sự trọn vẹn của con người mà chúng ta muốn trở thành.

Tác phẩm nghệ thuật này cung cấp ít nhất một phần của đỉnh cao hình ảnh tuyệt vời. Cùng với câu chuyện trong Kinh Thánh, bức họa này làm sống động một số chủ đề quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của chúng ta, các chủ đề mà chúng ta cần nhận ra và trau dồi suốt đời. Hy vọng rằng mỗi chúng ta có cách “xin vâng” tương ứng của riêng mình trong Mùa Chay Thánh này và chúng ta cho phép Thiên Chúa Nhập Thể được hình thành trong chúng ta vì lợi ích chung của cả thế giới.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*