Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

: NƯỚC ĐEM ĐẾN SỰ SỐNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY A:
Theo cảnh báo của các tổ chức môi trường thế giới, nguồn nước trên trái đất đang ngày càng cạn kiệt. Hàng tỷ người trên thế giới thiếu nước sinh hoạt hoặc không có nước sạch. Những người này phải ăn uống, tắm rửa từ nguồn nước bị nhiễm độc bởi các hoá chất hoặc bị ô nhiễm do rác thải. Hậu quả đưa đến tình trạng nhiều thứ bệnh khác nhau phát sinh. Cũng vì sống trong nguy cơ bị nhiễm độc do nguồn nước, nên nhiều công ty cung cấp nước sạch ra đời để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của dân chúng. Cùng với nước sạch, các thứ nước uống khác được quảng cáo như những loại thần dược, tăng lực, giải độc, tăng cường sức khoẻ được tung ra thị trường để thu hút người mua. Nhưng xét cho cùng, các thứ nước giải khát đóng chai không chắc là những thứ nước an toàn, vì chính chúng cũng được pha chế bởi bàn tay con người.
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cũng nói với chúng ta về nước và nguồn nước, đó là nước sự sống phát sinh từ nguồn nước là Thiên Chúa – Đức Giêsu Kitô. Ai đón nhận và uống nước từ mạch nguồn Giêsu, sẽ có sự sống đời đời. Vì nguồn nước của Chúa là nguồn của sự sống, là nước đem lại sự sống.
Để cho con người dễ hình dung và đón nhận mạch nước Chúa ban, ngay từ thời Xuất Hành, Thiên Chúa đã dùng nguồn nước từ tảng đá chảy ra, cứu sống cả đoàn dân và súc vật trong sa mạc. Sau khi trốn khỏi Ai Cập, Người Do Thái lang thang trong sa mạc bốn mươi năm. Có những lúc họ đối diện và cận kề với cái chết vì không tìm được nguồn nước cho người và đoàn vật, họ kêu trách Thiên Chúa và nổi loạn chống lại Môsê. Người Do Thái đòi hỏi ông Môsê: Hãy cho chúng tôi nước uống đi. Thiên Chúa đã truyền cho ông Môsê lấy cây gậy đập lên tảng đá. Từ tảng đá đó, Chúa đã cho một mạch nước tuôn trào, cứu sống cả đoàn dân. Việc này quả thật vượt quá sức tưởng tượng của con người. Từ một tảng đá khô cằn trong hoang địa, nay lại trở nên một mạch nước nuôi sống, giải khát cho dân. Chứng kiến sự việc lạ lùng này, không những người Do Thái không nhận ra quyền năng và tình thương của Thiên Chúa. Mà Họ vẫn hết lần này đến lần khác tỏ ra khi ngờ và phản bội Thiên Chúa. Nhiều lúc họ còn hoài nghi, còn thách thức Thiên Chúa: Có Thiên Chúa thật sự ở giữa chúng ta hay không?
Khi xưa trong sa mạc, người Do Thái đòi hỏi Thiên Chúa và ông Môsê: Hãy cho chúng tôi nước uống đi. Hôm nay trong bài Tin Mừng, người phụ nữ Samari đã xin với Đức Giêsu: Xin cho tôi thứ nước ấy – nước đem lại sự sống đời đời.
Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ Samari là một cuộc gặp gỡ hết sức đặc biệt. Vì người Do Thái và Samari đã không còn nhìn nhận nhau là anh em, không giao du tiếp xúc. Câu chuyện xảy ra là, lúc Đức Giêsu đang ngồi nghỉ chân bên bời giếng Giacóp, thì có một phụ nữ Samari đến múc nước. Đức Giêsu đã chủ động ngỏ lời xin chị một chút nước uống. Nhưng đó chỉ là cái cớ, để Chúa Giêsu mặc khải về chính Ngài cho những người dân ngoại và giới thiệu cho chị biết Ngài chính là Đấng ban nước hằng sống cho nhân loại.
Người phụ nữ lúc đầu vẫn nghĩ Chúa Giêsu nói về nước uống thường ngày, nên chị đặt vấn đề với Chúa: Ông không có gàu, mà giếng lại sâu, sao ông múc được nước? Chúa Giêsu đã dẫn chị đi một bước xa hơn khi trả lời với chị: Ai uống nước giếng này thì vẫn còn khát, còn ai uống nước tôi ban sẽ không còn khát nữa. Nước tôi ban sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước đem lại sự sống đời đời. Khi nghe nói đến thứ nước kỳ diệu này, thì người phụ nữ đã ngỏ lời xin: Xin cho tôi thứ nước ấy để tôi hết khát.
Chúa Giêsu đã nhìn thấu tâm hồn người phụ nữ này. Chị không chỉ khát nước uống, mà trong tận thâm tâm, chị còn có những cái khát khác nữa. Đó là cái khát của thèm muốn dục vọng, cái khát được hạnh phúc, khát có được một gia đình đàng hoàng như bao người khác. Chúa Giêsu đã chạm vào sự khát khao này của người phụ nữ khi Ngài nói với chị: Chị đi gọi chồng chị rồi trở lại đây. Chị đã thành thật thưa với Chúa: Tôi không có chồng. Chúa Giêsu đã giúp chị nhìn rõ hơn cái khát trong cuộc đời khi Ngài nói cho chị biết về các mối quan hệ thầm kín, sai trái của chị. Chị đã trải qua năm đời chồng nhưng dường như không thoả mãn và người đàn ông hiện đang sống với chị không phải chồng, mà là một cuộc sống chung lén lút.
Khi thấy Chúa Giêsu biết rõ về con người và tình trạng của mình, người phụ nữ đã đi đến một bước mới, chị tin rằng: người đang nói chuyện với chị là một Ngôn sứ. Chị cũng nói lên niềm tin của chị và dân tộc Samari, cùng tin vào Thiên Chúa như người Do Thái nhưng chỉ khác nhau về nơi thờ phượng. Người Do Thái thờ phượng Chúa ở Giêrusalem, còn người Samari thì thờ Chúa trên ngọn núi Garizim. Đến đây, Chúa Giêsu đã mở ra cho người phụ nữ cái nhìn mới về việc thờ phượng Thiên Chúa. Đã đến thời, việc thờ phượng Thiên Chúa không còn lệ thuộc vào một nơi chốn nhưng là tin và sống trong Sự Thật và Thần khí. Đây là cách sống và thờ phượng mà Thiên Chúa muốn nơi con người.
Bước tiếp theo trong niềm tin của người phụ nữ, sau khi nghe Chúa giải thích về việc thờ phượng Thiên Chúa, chị đã đi đến một niềm tin, tin vào Đấng Mêsia là Đức Kitô sẽ đến và sẽ dạy cho mọi người biết cách phải sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa: Tôi biết Đấng Mêsia, gọi là Đức Kitô sẽ đến. Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự. Chị tin rằng Đấng Kitô sẽ không là Thiên Chúa của riêng người Do Thái nữa, mà những người Samari và các dân tộc khác cũng sẽ được Người hướng dẫn dạy bảo. Khi thấy người phụ nữ này đã có một tâm hồn chân thật, sẵn sàng, Chúa Giêsu đã mạc khải chính mình cho chị ấy. Ngài tuyên bố: Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây.
Khi đã được gặp gỡ, trò chuyện với Chúa Giêsu, tin Ngài là Đấng Mêsia, người phụ nữ Samari đã trở thành kẻ loan báo và làm chứng cho mọi người, giúp mọi người tin vào Đức Giêsu. Những người dân thành Samari đã tin Chúa Giêsu và đã mời Ngài ở lại với họ. Chính những người này sau khi đã được gặp Chúa Giêsu thì càng thêm xác tín hơn, họ nói rằng: Chính chúng tôi đã nghe và đã biết rằng: Người thật là Đấng cứu độ trần gian. Câu chuyện cho thấy người phụ nữ đã đón nhận và tin vào Đức Giêsu. Chị đã được uống thứ nước mà Đức Giêu đã nói, đó là nước đem lại sự sống và biến người uống trở thành mạch nước tuôn đến người khác. Từ khởi điểm là việc xin người phụ nữ nước uống, Chúa Giêsu đã giới thiệu chính Ngài là nguồn mạch sự sống, ban sự sống đời đời cho những ai tin Ngài. Người phụ nữ đã tin và đã đón nhận niềm vui và hạnh phúc, khiến chị không còn thèm khát dục vọng thấp hèn, chị đã trở thành nguồn dẫn đưa dân thành đến với Chúa. Chính dân thành khi đã tin và mời Chúa ở lại, Chúa Giêsu lại làm cho họ trở thành mạch nước tràn đến những người khác nữa.
Thưa quý OBACE, ngày nay, thanh thiếu niên và trẻ em thì nghiện trà sữa, người lớn thì nghiện nước tăng lực. Nhiều người khác quan tâm đến các thứ nước sạch, nước tinh khiết để bảo vệ sức khoẻ. Tuy nhiên, có nhiều người dành ưu tiên cho việc ăn sạch uống sạch, nhưng lại để tâm hồn bị khát hoặc bị ô nhiễm bởi những thói xấu của xã hội, phim ảnh, sách báo.
Nhiều người khao khát tìm kiếm sự giàu sang, tiền bạc, quyền lực, hưởng thụ. Vì thế, họ bị cuốn vào vòng xoáy của nó. Nhưng cái khao khát sâu xa trong tâm hồn con người, đó là khao khát hạnh phúc, khao khát được sống đời đời, trường sinh bất tử lại không được quan tâm. Những người này đã không tìm cách tìm kiếm hoặc làm đầy khao khát sâu thẳm này. Họ lại bị cuốn theo xu hướng của thế gian đến độ bỏ quên việc tìm kiếm hạnh phúc đích thực và sự sống đời đời.
Chỉ có Đức Kitô là nguồn mạch sự sống, là Đấng ban sự sống đời đời. Xin cho tất cả mỗi người biết khao khát tìm Chúa và uống mạch nước hằng sống của Chúa mỗi ngày. Đón nhận dòng nước sự sống từ nơi Chúa, Ngài sẽ lấp đầy và thoả mãn khao khát sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người, đồng thời loại bỏ khỏi ta những thèm khát của dục vọng và những ước muốn thấp hèn. Uống nguồn nước hằng sống là Lời của Chúa và Thánh Thể, Chúa sẽ làm cho cuộc đời chúng ta trở nên đầy tràn phong phú nguồn nước của yêu thương, hạnh phúc và biến ta trở thành người đem nguồn nước yêu thương và hạnh phúc ấy về trong gia đình và tuôn đến với mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*