Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHẬT KÝ TÂM LINH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

✠ Thẻ Căn Cước Tâm Linh – https://youtu.be/pYQO8m0daaE
Có nhiều con đường dẫn đến đức tin Công giáo. Đối với hầu hết những người cải đạo – hoặc trở lại đạo, chúng ta được yêu mến trong tôn giáo thánh thiêng của mình. Có thể là ông bà đã sốt sắng cầu nguyện cho chúng ta, người yêu đã đồng hành với chúng ta ở tiệc cưới và trong Bí tích Thánh Tẩy, hoặc một nhà truyền giáo đã thể hiện quyền năng cứu độ của Thiên Chúa cho chúng ta. Cho tới nay, đó là phương tiện quan trọng nhất mà chúng ta dùng để đưa người ta vào Giáo Hội.

Những người khác trải nghiệm một cuộc biến đổi trí tuệ. Hãy nghĩ tới ai đó, chẳng hạn G.K. Chesterton, Thomas Merton, Dorothy Day và Henry Newman. Tình yêu của họ dành cho Đức Kitô bắt nguồn từ việc nghiên cứu triết học, Kinh Thánh hay học thuật, họ đã tìm được đường vào gia đình của Đức Kitô thông qua trí óc của họ.

Sau khi được đưa vào Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, Công giáo và tông truyền của Chúa Giêsu, những người cải đạo (và trở lại) thể hiện ân sủng của Ngài cho thế giới bằng cách thực hành đức tin theo vô số cách. Đặc biệt có một cách đã đem lại rất nhiều kết quả cho việc đào tạo ngày nay, đó là việc ghi nhật ký tâm linh.

Lịch sử viết nhật ký là một chủ đề rất hấp dẫn. Trang scriveiner.com (nền tảng viết phổ biến tương tự như Microsoft Word hoặc Mac Pages)cho biết: “Nhật ký hiện đại có nguồn gốc từ nước Ý hồi thế kỷ 15, nhật ký được sử dụng để hạch toán. Dần dần, trọng tâm của nhật ký chuyển từ ghi lại cuộc sống chung sang phản ánh cuộc sống riêng tư.” Khi lịch sử trở thành hiện tại, các nhà báo nổi tiếng như Henry David Thoreau, Anne Frank, Mark Twain và Lewis Carroll ghi lại cuộc đời anh hùng của họ để chúng ta có thể thu được những lợi ích từ những suy nghĩ, cảm xúc, ý tưởng trong danh sách của họ, thậm chí cả thơ của họ nữa.

Các thánh cũng không được miễn việc thực hành này. Ngoài việc liệt kê các sự kiện trong cuộc đời họ, các thánh đã viết một cách mật thiết về mối quan hệ ngày càng tăng của họ với Chúa. Đức tin của chúng ta sẽ ở đâu nếu không có truyện “Một Tâm Hồn” của Thánh Têrêsa Lisieux, “Ngọn Núi Bảy Tầng” của Merton, “Nhật Ký” của Thánh Faustina Kowalska, hoặc “Đối Thoại” của Thánh Catarina Siena?

Do đó, việc ghi nhật ký tâm linh là con đường tuyệt vời để nên thánh vì hai lý do:

1. ĐÓ LÀ SUY NIỆM – Việc viết về những ngọn đồi và thung lũng tâm linh đòi hỏi phải xem xét nội tâm. Khi kết hợp với chiêm niệm và thinh lặng cầu nguyện, muốn viết ra những gì đang xảy ra với tâm hồn bạn sẽ trở thành việc thực hành chiêm niệm.

2. ĐÓ LÀ HOẠT ĐỘNG – Thánh Tôma Aquinô đã từng viết: “Trước hết, người Công giáo phải chiêm niệm, sau đó chia sẻ thành quả của sự chiêm niệm đó.” Nhật ký tâm linh là phương tiện để chúng ta thể hiện đức tin của mình thành những từ ngữ hiệu quả. Mặc dù không phải tất cả nhật ký của chúng ta sẽ được xuất bản – hoặc được người khác đọc, nhưng hành động này vẫn rất đáng khen. Nó trở thành truyền giáo khi Chúa quyết định rằng lời nói của bạn cần được thấy.

Cuốn Nhật Ký của Thánh Gemma Galgani rất riêng tư đến nỗi bà hy vọng sẽ không ai tìm thấy nó. Lịch sử cho chúng ta biết rằng một ngày nọ, nó bị mất tích, dường như bị chính ma quỷ đánh cắp. Rõ ràng là Chúa không muốn những lời nói của bà ấy bị lọt ra ngoài, vì cho đến ngày nay, cuốn Nhật Ký Gemma vẫn được trưng bày ở Rôma, nơi bạn có thể nhìn thấy những vết cháy từ ngón tay của ma quỷ và tất cả!

Vậy bạn sẽ làm thế nào? Bắt đầu viết nhật ký tâm linh bằng cách nào? Là một người viết, tôi sẽ trả lời bằng cách nói: “Tôi rất vui vì bạn đã hỏi!” Là một người Công giáo, và là một người khá nghèo nàn về điều đó, tôi sẽ nói: “Tại sao bạn lại hỏi tôi?”

Thành thật mà nói, không có cách nào duy nhất để viết nhật ký tâm linh cũng như không có cách nào duy nhất để thực hành đức tin Công giáo của bạn. Thật vậy, có hàng ngàn cách bạn có thể ghi lại hành trình tâm linh của mình qua việc viết lách. Đây là vài cách:

– Viết ra câu chuyện biến đổi của bạn.

– Vẽ suy nghĩ của bạn, thêm thơ vào các bức vẽ.

– Sao chép những câu trích dẫn về sự khôn ngoan mà bạn đã thu thập được trong nhiều năm.

– Viết các quy tắc bạn tuân theo để sống đời sống Công giáo hạnh phúc.

– Tác giả truyện ngắn (hư cấu hoặc không).

– Suy ngẫm về những câu Kinh Thánh.

– Ghi lại các sự kiện hằng ngày trong cuộc sống.

– Lập danh sách lời cầu nguyện.

– Viết thư cho các thánh.

– Phát triển một cuốn sách nhỏ về cách giải quyết khía cạnh đức tin mà mọi người đang phấn đấu (cách cầu nguyện khi không có ai nhìn, cách bảo vệ đức tin, cách suy niệm,…)

– Ghi các tội lỗi của bạn.

– Nhớ lại những kỷ niệm từ lâu mà bạn muốn nhớ.

– Lập một danh sách các mục đích.

– Viết đánh giá về những cuốn sách tâm linh bạn đã đọc.

Hãy lên kế hoạch cho Thánh Lễ an táng của bạn. Có rất nhiều cách để viết về đức tin của bạn. Hãy chọn một hoặc nhiều, và cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho bạn những lời sẽ làm sống động đời sống tâm linh của bạn và, nếu Chúa muốn, những người trong chúng ta rồi cũng sẽ đọc được nó.

Bây giờ, hãy bắt đầu viết Nhật Ký Tâm Linh của bạn đi nào!

T.J. BURDICK

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Mùa Chay – 2023

✠ Thẻ Căn Cước Tâm Linh – https://youtu.be/pYQO8m0daaE

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*