Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NỀN TẢNG NHẬN THỨC TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN VỚI CHÚA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

“Những ai sống theo tính xác thịt thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn những ai sống theo Thần Khí thì hướng về những gì thuộc Thần Khí. Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an.” (Rm 8:5-6)

Tôi đã nhiều lần vật lộn với sự khô khan khi cầu nguyện. Thậm chí tôi còn không biết đến thuật ngữ “khô khan” cho đến khi tình cờ đọc được và tôi được mở tầm nhìn trước thử thách tâm linh này. Khi tôi trở thành người Công giáo, tôi đã trải qua một sự chữa lành nhanh chóng – đặc biệt qua tác phẩm của Thánh Têrêsa Avila và Lm Jean-Pierre de Caussade, Dòng Tên.

Nơi Thánh Têrêsa, tôi tìm thấy một tâm hồn đồng điệu – một người hiểu được mối quan hệ thực sự với Chúa Giêsu như thế nào. Nơi Lm Caussade, tôi tìm ra cách thấy hình ảnh của Chúa trong mọi sự, trong mọi khoảnh khắc. Các tác giả này giúp củng cố việc cầu nguyện của tôi và lấp đầy tâm trí tôi bằng sự thật. Điều này giúp tôi thấy Chúa rõ hơn và quy phục Ngài khi tôi trải qua những hoàn cảnh và tình huống khiến tôi sợ hãi, lo lắng và tuyệt vọng – để được chữa lành.

Tiếp theo, tôi gặp được sự khôn ngoan của Thánh Inhaxiô Loyola qua các bài viết và suy tư không thể thiếu của Lm Timothy Gallagher, O.M.V. Đó là khởi đầu cho sự kết thúc của những thành trì cuối cùng dường như quá mạnh khó có thể vượt qua.

Mục đích của tôi bây giờ là chuyển từ câu chuyện cá nhân của tôi sang cái mà tôi gọi là sự hiểu biết đơn giản về việc thực hành nhận biết các linh hồn.

Một số sự thật nền tảng quan trọng phải được hiểu rõ. Chúng là cái mà tôi gọi là Mô Hình Đi Lên và là nền tảng cần thiết của sự sáng suốt cũng như con đường chữa lành và bình an mà Chúa đã cung cấp cho tất cả chúng ta. Các sự thật này là nền tảng ở chỗ nếu tất cả chúng không hiện diện theo cách thức tồn tại nào đó, thì việc thực hành nhận biết các linh hồn không thể tuân theo và lời hứa về hòa bình không thể trải nghiệm.

Có 5 nền tảng nhận thức trên đường dẫn tới sự bình an của Thiên Chúa.

I. VÂNG THEO Ý CHÚA

Sự thật nền tảng đầu tiên là chúng ta phải có lời “xin vâng” đích thực trong lòng với Chúa để bắt đầu và hoàn tất hành trình chữa lành trên Thiên Đàng. Chỉ biết về Thiên Chúa hoặc thậm chí thực hành đức tin thôi thì chưa đủ – chúng ta phải biết Ngài một cách mật thiết. Đó là con đường của những nhà thần bí và cũng là con đường lên Thiên Đàng.

Con đường này thường khó hiểu đối với hầu hết người Công giáo vì không phổ biến đối với những người đã ở trong Giáo Hội nghe thấy lời kêu gọi hoán cải. Tuy nhiên, lời kêu gọi hoán cải này – và thậm chí cả những lời cảnh báo về hỏa ngục – đã được Chúa Giêsu thường xuyên đưa ra cho các môn đệ thân cận của Ngài. Mặc dù chúng ta đã được rửa tội và thêm sức, nhưng chúng ta vẫn phải liên tục nhận ra nhu cầu của chúng ta đối với Thiên Chúa và sự hoán cải trong đời sống, đó là điều luôn kéo chúng ta đến gần Ngài hơn.

II. XƯNG TỘI & RƯỚC LỄ

Yếu tố nền tảng thứ hai là sự hỗ trợ quan trọng nhất cho lời “xin vâng” của chúng ta, bao gồm hai bí tích là Thánh Thể và Hòa Giải. Bí tích Thánh Thể là nguồn nuôi dưỡng đức tin mạnh mẽ nhất của chúng ta, và chúng ta nên tham dự Thánh Lễ càng thường xuyên càng tốt.

Bí tích Hòa Giải cũng hoàn toàn cần thiết để hỗ trợ lời “xin vâng” của chúng ta, nhưng chúng ta thường đánh giá thấp sức mạnh của bí tích này. Chúng ta có thể nghĩ về bí tích đó đơn thuần như một phương thuốc chữa tội lỗi, đó là điều quan trọng và đúng đắn, nhưng đó cũng là một ân sủng lớn lao để củng cố chúng ta chống lại việc sa vào tội lỗi. Bí tích Hòa Giải vừa ban ơn tha tội vừa củng cố chúng ta trong nỗ lực chống lại tội lỗi. Bất kể sự nhấn mạnh nào, nếu chúng ta không hòa giải với Thiên Chúa và không sống trong tình trạng ân sủng, chúng ta sẽ bị cắt đứt khỏi cuộc sống ân sủng và sẽ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa những soi dẫn của Thiên Chúa và những cám dỗ của ma quỷ.

Vì việc dạy giáo lý kém cỏi trong thời đại chúng ta, tôi phải nói rõ như vậy. Sống trong tình trạng ân sủng nghĩa là chúng ta sống mà không mắc tội trọng nào chưa xưng, và chúng ta đang tuân theo lời dạy của Giáo Hội.

III. CẦU NGUYỆN HẰNG NGÀY

Yếu tố nền tảng thứ ba để phân định đích thực và hiệu quả là cầu nguyện hằng ngày. Những lời cầu nguyện hằng ngày mạnh mẽ nhất có hai mặt: cầu nguyện trong tâm trí và Kinh Mân Côi.

Thánh Têrêsa Avila và Thánh Anphong Ligôri coi việc cầu nguyện trong tâm trí hằng ngày cần thiết để được cứu độ vì tác động đến tâm hồn của những người hằng ngày đến gần Đấng Cứu Độ của họ. Như Đức Mẹ mặc khải, Kinh Mân Côi cần thiết cho cả phần rỗi của chúng ta và của thế giới.

Cùng với nhau, hai lời cầu nguyện hằng ngày này vừa đem lại sự bảo vệ, vừa là loại lá chắn và nuôi dưỡng lời “xin vâng” của chúng ta để cho phép chúng ta tiến bước trong đức tin.

IV. KHỔ HẠNH

Yếu tố nền tảng thứ tư cho sự phân định của chúng ta là khổ hạnh – ascesis. Từ ngữ Hy Lạp cổ đại này đơn giản có nghĩa là “tập thể dục.” Theo cách sử dụng của chúng ta, bài tập đó là nỗ lực hằng ngày với chủ ý từ bỏ tội lỗi, hướng đến sự hiến thân cho Thiên Chúa và người lân cận của chúng ta. Khổ hạnh chỉ đơn giản là tự hiến và từ bỏ chính mình – nói “không” với những lôi cuốn của bản chất thấp kém trong chúng ta để nói “có” mà dâng mình hoàn toàn cho Thiên Chúa và cho những người mà Ngài đã đặt trong sự chăm sóc hoặc trong vòng ảnh hưởng của chúng ta. Khổ hạnh chỉ đơn giản là ý nghĩa của việc thực sự theo Chúa Giêsu.

Yếu tố cuối cùng này hoàn thành cái mà tôi muốn gọi là “máy tạo thánh nhân.” Những yếu tố cơ bản này được đặt ra trong cuộc sống của mỗi vị thánh và tất cả những ai tiến bộ trong đời sống thiêng liêng hướng về Thiên Chúa và bình an, tránh xa tội lỗi và những phiền muộn của tội lỗi. Luận Thuyết Hướng Thượng này cũng là cơ sở cần thiết để bắt đầu phân biệt giữa tiếng nói và ảnh hưởng của Thiên Chúa với tiếng nói và ảnh hưởng của kẻ thù đối với linh hồn chúng ta.

Khi chúng ta bắt đầu thực hiện các thực hành này, chúng ta sẽ đặt nền móng, chính nó là sức chữa bệnh mạnh nhất mà chúng ta có thể biết. Chúng ta sẽ bắt đầu sống theo những gì được biết đến trong Truyền thống Công giáo như một “quy tắc cuộc sống” hoặc những gì chúng ta gọi là “kế hoạch yêu thương.” Kế hoạch yêu thương chỉ đơn giản là tập hợp các cam kết cụ thể mà chúng ta thiết lập với Thiên Chúa hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng. Một kế hoạch đơn giản về tình yêu có thể giống như thế này:

– Tâm nguyện hằng ngày. Thức dậy lúc sớm và cầu nguyện 10 phút, tập trung vào Tin Mừng trong ngày.

– Lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. Đọc một chục kinh trên đường đi làm.

– Tham dự thánh lễ Chúa Nhật mỗi tuần.

– Đi xưng tội hằng tháng.

V. XÉT MÌNH CUỐI NGÀY

Bước cuối cùng trong nền tảng của chúng ta là điều được gọi là cầu nguyện kiểm tra, hoặc xét mình.

Tôi khuyến khích thực hành bài kiểm tra theo cách tập trung vào quyền năng cứu chuộc và lòng thương xót của Chúa, chứ không chỉ sự yếu đuối của chúng ta. Thánh Phaolô cho biết: “Người quả quyết với tôi: ‘Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.’ Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong tôi.” (2 Cr 12:9)

Cách tiếp cận mà tôi khuyên dùng trông giống như thế này. Đồng thời, mỗi tối trước khi đi ngủ, hãy dành năm phút để xem lại một ngày của bạn. Từ từ xem lại một ngày của bạn từ sáng đến tối, và hỏi hai câu đơn giản:

1. Nhờ ơn Chúa, tôi có thể làm được điều gì để tôn vinh Ngài và người khác?

Khi bạn khám phá ra những điều này, hãy bày tỏ sự ngợi khen Thiên Chúa. Điều này có thể đơn giản như “Tạ ơn Chúa về khả năng cầu nguyện theo kế hoạch yêu thương của con khi con không muốn làm như vậy.”

2. Tôi đã thất bại trong việc tôn vinh Chúa và người khác như thế nào trong đời mình?

Khi khám phá ra những điều này, bạn vẫn cầu nguyện tạ ơn như thế này: “Lạy Chúa, xin tạ ơn Chúa đã tỏ cho con biết tội lỗi của con để con được tha thứ và thêm sức mạnh để vượt qua tội lỗi này trong tương lai.”

Bây giờ, điều này có vẻ rất đơn giản – và đúng vậy. Tuy nhiên, đừng để bị lừa. Thực hành mạnh mẽ này không kém phần quan trọng như một chiếc la bàn đối với những người đang tìm đường đi qua vùng hoang vu. Nó giúp chúng ta tỉnh táo trước sự tiến bộ của mình trên con đường hẹp dẫn đến Thiên Đàng, và nó giúp đảm bảo rằng chúng ta luôn đi trên con đường đó.

DAN BURKE

♥ ✝ ♥

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*