Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VỊ THÁNH KHÔNG ĐƯỢC SINH RA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Giáng Sinh nói về sự ra đời, và có một ý nghĩa phổ quát. Thật vậy không? Một người có thể đến thế giới mà không được sinh ra? Đúng, điều đó đã xảy ra trong tiểu thuyết.

Trong vở kịch “Macbeth” của Shakespeare, nhân vật chính của vở kịch được thông báo từ trên cao rằng bất kỳ ai sinh ra từ phụ nữ sẽ không làm hại anh ta. Tuy nhiên, “bùa hộ mệnh” bảo vệ này đã tan vỡ khi anh ta được thông báo về sự báo ứng: “Macduff đã bị xé toạc từ trong bụng mẹ không đúng lúc.” Macbeth được hoàn tác bởi người sống sót sau ca sinh mổ.

Bây giờ chúng ta chuyển sang thế giới phi hư cấu. Có một vị thánh chưa bao giờ được sinh ra chứ? Câu trả lời ngắn gọn là “có.” Thánh Raymond Nonnatus đã được lấy ra khỏi bụng mẹ của ngài ngay sau khi bà qua đời, do đó ngài được đặt tên như vậy. “Nonnatus” có nghĩa là “không được sinh ra.” Ngài đến thế giới năm 1204 tại Catalonia, Tây Ban Nha.

Nonnatus đã trải qua thời thơ ấu trái ngược với kế hoạch của người cha, đó là chăm sóc đàn cừu và cầu nguyện tại một nhà nguyện cũ dâng kính Thánh Nicôla. Cậu bị lôi cuốn vào đời sống tu trì và gia nhập dòng Mercedarian tại Barcelona. Trật tự bất thường này được thành lập để chuộc những người theo Kitô giáo, thường có các thành viên của họ, những người đã bị bắt làm nô lệ bởi người Moor ở Bắc Phi. Nonnatus thụ phong linh mục năm 1222 và sau đó trở thành Bề trên Tổng quyền của dòng.

Ngài hoạt động rất hiệu quả trong việc hoàn thành các mục tiêu của dòng, chuộc 140 Kitô hữu khỏi chế độ nô lệ ở Valencia và 250 người bị bắt ở Algiers. Cuối cùng, khi hết tiền, ngài tự nộp mình để trả tự do cho 28 Kitô hữu theo lời khấn thứ tư của dòng.

Theo truyền thuyết, trong khi bị giam cầm, người ta khoét lỗ ở môi ngài để khóa miệng ngài, ngăn cản ngài rao giảng. Ngài đã hoán cải một số người Hồi giáo. Với đôi môi bị khóa chặt, ngài là thánh bảo trợ cho ấn tín tòa giải tội. Cuối cùng, ngài được chuộc và trở về Tây Ban Nha năm 1239. Ngài qua đời năm 1240. Nhiều phép lạ đã được cho là do ngài can thiệp khi còn sống và sau khi qua đời. Ngài được ĐGH Alexander VII tuyên thánh năm 1657.

Thánh Raymond Nonnatus đã không bị lãng quên. Ngài là thánh bảo trợ cho việc sinh sản, nữ hộ sinh và thai phụ. Các thành phố ở Canada, Argentina, Brazil và Costa Rica được đặt theo tên ngài. Tại Hoa Kỳ, một số giáo xứ nhận ngài làm bổn mạng. Trong văn hóa đại chúng, “Nonnatus House” là tên được đặt cho một tu viện của các nữ tu trong bộ phim truyền hình thành công của Anh, tựa đề là “Call the Midwoman” – Hãy Gọi Bà Đỡ.  Trong đó có một đứa trẻ sơ sinh được phát hiện trước cửa tu viện. Các nữ tu và y tá đặt tên cho bé là “Raymond” theo tên của người gần gũi nhất với ngày sinh của bé là thánh bảo trợ của tu viện.

Tất cả chúng ta đều là những vị thánh đang chờ được tái sinh. Thánh Raymond Nonnatus nổi bật về sự thánh thiện dù không được sinh ra lần đầu tiên. Tuy nhiên, ngài là một nhân chứng phi thường cho ân sủng của Thiên Chúa. Ngài lớn lên không có tình thương của mẹ. Mặc dù bị bắt làm nô lệ và bị tra tấn, ngài vẫn không bao giờ mất niềm tin vào Thiên Chúa.

Lễ Thánh Raymond Nonnatus vào ngày 31 tháng 8 hằng năm.

DONALD DEMARCO

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*