Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HÃY TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT I MV A:
Vụ hỏa hoạn tại quán Karaoke ở Bình Dương vào đầu thánh chín, camera an ninh cho thấy, ngọn lửa đã bùng lên dữ dội, nhưng nhiều khách trong các phòng vẫn không hề hay biết. Họ vẫn bia bọt, ca hát, vui chơi cho đến khi khói, lửa đã chặn hết các lối ra vào. Lúc phát hiện tai họa thực sự ập đến thì họ không còn đường thoát nữa. Điều đau lòng đã xảy ra, cuộc hoả hoạn đã cướp đi sinh mạng của 32 con người và còn gây tổn thương đau khổ cho bao nhiêu người khác. Những người này ít phút trước đó, có lẽ không bao giờ nghĩ rằng đây là ngày cuối cùng của cuộc đời họ. Cái chết đã đến thật bất ngờ!
Bước vào tháng cuối năm, tiết trời mát mẻ hơn, những cơn gió nhẹ se lạnh cùng với tiếng nhạc thánh ca giáng sinh vào mỗi buổi sáng khiến cho lòng người cảm thấy nhẹ nhàng lâng lâng. Trong bầu khí vui tươi này, chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào Mùa Vọng để chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc: Tại sao bước vào đầu Mùa Vọng, Giáo Hội không khơi gợi lên không khí Giáng sinh, mà Lời Chúa lại nhắc đến việc: Hãy tỉnh thức và sẵn sàng?
Thưa quý OBACE, Mùa Vọng là mùa chuẩn bị mừng kỷ niệm Chúa đến lần thứ nhất. Nhưng quan trọng hơn, Giáo Hội muốn hướng chúng ta đến việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến lần thứ hai vào ngày cuối cùng của vũ trụ. Trong khi chờ đợi Chúa đến lần thứ hai, thì chắc chắn Chúa sẽ đến với mỗi người trong ngày cuối cùng của cuộc đời, tức là ngày chết. Đây là cuộc gặp gỡ quan trọng nhất của mỗi người với Thiên Chúa, cũng là cuộc gặp quyết định đến cuộc sống đời đời của mỗi người. Vì thế, Lời Chúa tuần thứ nhất Mùa vọng luôn nhắc chúng ta đến ngày trở lại quan trọng này của Chúa.
Những hình ảnh hạnh phúc hân hoan cho toàn thể nhân loại mà tiên tri Isaia đã nói đến trong bài đọc một, dường như vẫn chưa được ứng nghiệm cách trọn vẹn lúc này. Người ta thấy chiến tranh, bất hoà, bất công, đau khổ, nghèo đói, bệnh tật vẫn đang xảy ra tràn lan trên thế giới. Giáo Hội tin những lời của tên tri Isaia sẽ được thành toàn trong lần trở lại thứ hai của Chúa Giêsu, khi Ngài đến trong quyền năng của một vị Thiên Chúa để đổi mới canh tân thế giới và vũ trụ này. Vị tiên tri đã mô tả rằng: “Núi nhà Đức Chúa sẽ kiên cường vượt đỉnh các non cao. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới, nước nước dập dìu kéo nhau đi. Rằng: Ta cùng lên nhà Đức Chúa.” Hình ảnh này cho thấy chính Thiên Chúa là Đấng sẽ quy tụ muôn dân từ khắp nơi vào nhà của Người. Cũng từ đây, mọi dân nước sẽ tuân phục uy quyền của Thiên Chúa. Nhân loại sẽ sống trong hoà bình, mọi người nhìn nhận nhau là anh em: “Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.” Những lời tiên báo này của Isaia đã ứng nghiệm trong ngày Chúa đến lần thứ nhất. Tuy nhiên, với thời gian và vì lòng dạ con người hay thay đổi, nhân loại đã làm cho vũ trụ trở nên bất hoà, bất ổn, đau khổ và bất hạnh. Giáo Hội tin và hy vọng chắc chắn Thiên Chúa sẽ ra tay tái lập trật tự thế giới này một lần nữa vào ngày Chúa quang lâm như những gì tiên tri Isaia đã tiên báo.
Để có thể góp phần biến đổi thế giới nên tươi đẹp hân hoan như lời tiên tri đã loan báo, thì mỗi người cần phải canh tân thay đổi cách sống của mình. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải canh thức và sẵn sàng trong dòng chảy của thế giới này. Mỗi người phải theo đuổi cho tới cùng mục tiêu chung cuộc của đời mình tức là hạnh phúc Thiên Đàng mai sau.
Chúa Giêsu dùng hình ảnh ông Nô-ê để nói về sự bất ngờ của ngày Chúa đến và sự kiên trì theo đuổi mục tiêu mà Chúa đã dạy. Trong lúc mọi người lo ăn uống, vui chơi, dựng vợ gả chồng, thì ông Nô-ê lại cần mẫn để đóng một chiếc tàu như Chúa đã dạy. Đến ngày cha con ông Nô-ê vào tàu, thì mọi người còn cười chê cho là bố con ông bị khùng; Và, khi cơn đại hồng thuỷ ập đến cuốn trôi tất cả, phá huỷ mọi thứ, thì mọi người mới nhận ra rằng ông Nô-ê và con cháu ông là người khôn ngoan. Câu chuyện này cho thấy tỉnh thức sẵn sàng là kiên trì sống theo giới răn lề luật của Chúa, dám sống ngược lại với dòng chảy và xu hướng của xã hội để theo đuổi hạnh phúc đời đời của mình và gia đình.
Hình ảnh thứ hai, Chúa dùng để dạy ta biết sống canh thức và sẵn sàng, là luôn giữ cho tâm hồn thanh thoát, nhẹ nhàng, không bận vướng vì tội, không để trong lòng những mối bất hoà bất đồng với anh em: “Hai người đang làm ruộng, thì một người được đem đi, người kia bị để lại.” Hình ảnh này cho thấy, tỉnh thức và sẵn sàng không phải là sống khác người, lập dị, nhưng là sống cùng, sống với mọi người, cùng chia sẻ những lo toan vất vả với mọi người nhưng không để cho lòng mình bị trì kéo, bận vướng bởi những thói xấu của thế gian. Một khi sống thanh thoát nhẹ nhàng trước mặt Chúa và mọi người, thì ngày Chúa đến, ta sẵn sàng bỏ lại tất cả nhà cửa, ruộng vườn, bạn hữu và người thân để đi theo Chúa, “hai người phụ nữa đang xay bột, thì một người được đem đi, còn người kia bị để lại.”
Qua những hình ảnh vừa gợi lên cho chúng ta, Chúa Giêsu kết luận: “Vậy anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến.” Như vậy, Chúa muốn ta đón Chúa đến không phải qua những hình thức ồn ào, vui chơi ở bên ngoài, nhưng quan trọng là phải trong tư thế sẵn sàng, trung thành với điều Chúa dạy, tích cực làm việc và chu toàn bổn phận của mình. Chắc chắn, Thiên Chúa sẽ đến với mỗi người, nhưng Ngài lại không hẹn giờ. Vì thế, Ngài muốn chúng ta luôn ở trong tư thế tỉnh thức và sẵn sàng. Tỉnh thức là không để mình bị cuốn vào chè chén say sưa hay bởi những lôi kéo của ma quỷ, dục vọng, xác thịt. Tỉnh thức là không để mình mê ngủ trong tình trạng tội lỗi và những đam mê xấu.
Thưa quý OBACE, Lời Chúa còn nhắc chúng ta phải sẵn sàng canh thức giống như chủ nhà tỉnh thức không để cho trộm đào ngạch khoét vách nhà mình. Căn nhà linh hồn của mỗi người là nơi chứa đựng, cất giấu kho tàng ơn thánh Chúa. Trộm cắp là ma quỷ, thế gian, và thói xấu, mối mọt có thể làm chúng ta mất cảnh giác, có thể gặm nhấm cuộc sống ta mỗi ngày khi nó gieo vào trong chúng ta sự lười biếng, ngại ngùng từ chối đến với Chúa. Ma quỷ sẽ dùng những thứ xà beng là công việc bận rộn, là sự ham mê tiền bạc của cải, để đào tường khoét vách ngôi nhà linh hồn của chúng ta; nó dùng những thói xấu như: cờ bạc, cá độ, đề đóm huỷ hoại gia đình. Nếu ta không tỉnh táo, sáng suốt canh thức, chúng sẽ lẻn vào tâm hồn và lấy mất kho tàng ơn thánh trong chúng ta.
Trong thư Rôma, thánh Phaolô giải thích thêm cho chúng ta rằng: “Anh em biết mình đang sống trong thời đại nào. Đã đến lúc anh em phải thức dậy, vì ngày Thiên Chúa cứu độ chúng ta đã gần hơn. Hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí sự sáng để chiến đấu.” Thời đại chúng ta đang sống đầy dẫy sự kiêu căng, ngạo mạn, tự do đến độ con người dùng tự do của mình chối từ Thiên Chúa, đặt mình thay thế chỗ của Thiên Chúa. Nhiều người đang ngủ mê trong lối sống hưởng thụ và thói xấu của mình. Nhiều người khác sa đà vào chuyện chè chén say sưa, nghiện ngập, chơi bời dâm đãng. Thánh Phaolô nhắc rằng: “Đã đến lúc chúng ta phải thức dậy, đừng để mình ươn lười mãi như thế; phải loại bỏ những gì trì kéo khiến cho cuộc đời của chúng ta trở nên nặng nề không tỉnh thức để đón chờ Chúa đến.”
Nhiều cha mẹ đang để gia đình rơi vào tình trạng ngủ mê, khi mỗi thành viên chỉ chú tâm vào việc kiếm tiền, làm giàu và hưởng thụ. Có những gia đình thoả mãn ngắm nghía sự giàu sang của gia đình mình, mà quên việc chuẩn bị đón Chúa đến với mỗi người. Nhiều gia đình Công giáo nhưng đã mất hẳn thói quen đọc kinh cầu nguyện chung mỗi ngày, mỗi tối, biến gia đình mình trở thành một gia đình không khác gì với các gia đình ngoại giáo. Cha mẹ bỏ bê việc dâng lễ, đọc kinh, cầu nguyện dẫn đến việc con cái lười biếng, trễ nải.
Nhiều bạn trẻ ngày nay cũng đang bị cám dỗ ngủ mê trong cuộc đời. Nhiều bạn đã bị tiền bạc, công danh, công nghệ, trang mạng chiếm hết thời giờ của ngày sống, khiến họ không còn nhớ đến việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa. Nhiều bạn khác, chuẩn bị cho các chương trình đi chơi, du lịch hơn là quan tâm đến việc chuẩn bị tâm hồn đón Chúa. Nhiều bạn trẻ bị cám dỗ chạy theo những cái ồn ào của xã hội mà bỏ qua việc xưng tội, dâng lễ, rước lễ. Nhiều bạn để tâm hồn mình nhiều năm chưa được tẩy rửa bằng Bí tích Giải tội, khiến cho tâm hồn bị trì kéo nặng nề và cuộc sống mất đi bình an và niềm vui.
Bước vào Mùa vọng là dịp để mỗi người biết dùng thời gian này điều chỉnh lại cuộc sống, luôn sống trong tình trạng tỉnh thức sẵn sàng, bằng việc chu toàn bổn phận đối với Chúa, đối với gia đình và đối với nhau. Đây cũng là thời gian để ta đến với Chúa qua việc xưng tội, rước lễ thường xuyên hơn, chu đáo hơn.
Xin cho chúng ta biết tích cực làm nhiều việc lành, việc tốt, đem khả năng và thời giờ Chúa ban để phục vụ Chúa và tham gia với cộng đoàn nhiều hơn, để niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh thực sự là niềm vui thánh thiện cho chúng ta. Xin cho chúng ta luôn giữ tâm hồn trong sạch, thanh thoát, để Chúa đến bất cứ lúc nào trong đời, ta cũng có thể sẵn sàng cầm đèn cháy sáng mà hân hoan bước vào đoàn rước đón Chúa. Amen.
.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*