Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BÀI HỌC TỪ VIỆC GIỮ GÌN THÁNH TÍCH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Khoảng 5 năm trước, một người bạn đã gọi điện nhờ tôi giúp cho một dự án khó khăn và không ai muốn. Cha xứ của cô vừa qua đời và cô là người thừa kế tài sản của ngài. Khi qua đời, ngài đã để lại di sản hơn 70 thánh tích và hiện vật truyền thống Công giáo. Di chúc rất phức tạp và cô ấy cần tôi giúp cô ấy tìm người giám hộ đáng tin cậy để nhận thánh tích nhằm tránh vi phạm Giáo Luật hoặc gây nguy hiểm khi thánh tích tìm được đường lên Ebay.
Tôi thực sự kinh ngạc phát hiện ra rằng thánh tích được rao bán trên Ebay, đó là điều vi phạm nghiêm trọng theo Giáo Luật và kinh khủng ở nhiều cấp độ. Vào thời điểm đó, tôi có rất ít hoặc không có kinh nghiệm về các thánh tích. Ngay cả trong thời gian sống ở Âu châu, tôi cũng không tình cờ bắt gặp nhiều thánh tích.
BỘ SƯU TẬP THÁNH TÍCH
Lần đầu tiên tôi bước vào nhà cô ấy để giúp cô ấy và chồng cô ấy làm nhiệm vụ, tôi đã choáng váng bởi bộ sưu tập lớn trải khắp phòng khách và phòng ăn của họ. Có những hòm đựng thánh tích với nhiều kích cỡ khác nhau, trong đó có một vật có kích thước bằng một Nhà Tạm nhỏ. Tôi đi vòng quanh phòng và kinh ngạc vô cùng.
Tôi đã khảo sát bộ sưu tập và kinh ngạc thốt lên: “Ô kìa, Thánh Tôma Aquinô! Thánh Têrêsa Lisieux! Thánh Gioan Tẩy Giả! Thánh Gioan Damascô! Thánh Têrêsa Avila! Thánh Đa Minh! Máng Cỏ của Chúa Giêsu!” Nhưng sau đó, trong một hòm đựng thánh tích khá đơn giản là ba mảnh Thánh Giá Thật mà Chúa đã chịu đóng đinh. Tôi thực sự choáng váng. Những mảnh Thánh Giá mà Chúa Kitô đã chịu chết để cứu độ chúng ta đang ở ngay trước mặt tôi, trên bàn ăn của bạn tôi.
Sau đó, chúng tôi phải làm cho khớp các con dấu bằng sáp trên mỗi thánh tích với những lời đã xác thực. Một số chưa bao giờ có giấy tờ, nhưng đại đa số thì có. Khi có danh sách hoàn chỉnh về từng thánh tích đã xác thực, tôi đã gọi cho các linh mục mà tôi quen biết trong 10 năm qua. Sau khi cạn nguồn ở các giáo sĩ, tôi chuyển sang các thành viên đáng tin cậy là giáo dân và tu sĩ. Các thánh tích cuối cùng sẽ được chuyển đến các giáo xứ và cộng đoàn trên khắp đất nước khi mọi người muốn nhận giữ các thánh tích này.
Tôi đã nhận giữ hai thánh tích không có giấy tờ gì nên không thể dùng để tôn kính công cộng. Đó là các thánh tích của Thánh Nicôđêmô và Thánh Piô X. Tôi cũng giữ một thánh tích hạng nhất của Thánh Monica, rồi tôi đã chuyển cho một linh mục là bạn của tôi, và tôi vô cùng ngạc nhiên khi tôi được tạm thời giữ Thánh Giá Thật của Chúa Giêsu trong hơn 2 năm. Các mảnh Thánh Giá đó đã ở trong nhà của chúng tôi hơn 2 năm trước khi được chuyển cho người khác.
Đó là nhiệm vụ mà tôi cảm thấy hoàn toàn bất xứng để đảm nhận, nhưng Chúa đã muốn tôi giúp tìm kiếm nơi an toàn và người thích hợp để giữ các vật đẹp đẽ và thánh thiện đó. Thánh tích không phải là thứ mà chúng ta sở hữu, chúng ta chỉ tạm thời gìn giữ cho các thế hệ tương lai. Tôi đã được diễm phúc rất nhiều qua kinh nghiệm và tình yêu mới tìm thấy của tôi đối với các thánh tích để tôi cố gắng chia sẻ với các anh chị em của tôi trong Đức Kitô, những người có thể không biết hoặc không rõ ràng về việc tôn kính và cầu nguyện với thánh tích – như tôi đã từng như thế vài năm trước.
THÁNH TÍCH LÀ GÌ?
Chính xác thánh tích là gì? Đó là những vật bằng vật chất có thể được liên kết trực tiếp với Chúa hoặc một vị thánh. Có ba cấp thánh tích. Thánh tích hạng nhất là một phần thi thể của một vị thánh, thường là những giọt máu hoặc mảnh xương. Có những thánh tích lớn hơn, chẳng hạn như hộp sọ của Thánh Valentine. Không có thánh tích hạng nhất nào về Mẹ Thiên Chúa vì Mẹ đã được đưa vào Thiên Đàng cả hồn xác.
Các thánh tích hạng hai là từ những thứ mà một vị thánh sở hữu như quần áo, sách hoặc các vật dụng khác. Có những thánh tích hạng hai của Mẹ Thiên Chúa – chẳng hạn như những miếng vải áo của Mẹ. Thánh tích hạng ba là những đồ vật được một vị thánh chạm vào hoặc được chạm trực tiếp bởi bất kỳ thánh tích nào – hạng nhất, hạng hai hoặc hạng ba.
THÁNH TÍCH VÀ VIỆC CHỮA LÀNH KỲ DIỆU
Trong suốt chiều dài lịch sử, thánh tích gắn liền với những phương pháp chữa bệnh thần kỳ. Một trong những tường thuật sớm nhất được tìm thấy trong Cựu Ước khi một người chết được sống lại khi chạm vào hài cốt của tiên tri Êlisa. (2 V 13:20-21) Thánh Giá Thật đã được chứng thực qua việc chữa lành kỳ diệu cho một phụ nữ bị bệnh khi ĐGM Macarius ở Giêrusalem cho bà chạm vào Thánh Giá. Truyền thống cho rằng Thánh Helena, mẹ của hoàng đế Constantine, đã phát hiện Thánh Giá đích thực của Chúa Giêsu.
Tân Ước chỉ ra bản chất kỳ diệu của những vật dụng liên quan những người thánh thiện, đặc biệt là Đức Kitô, như người phụ nữ bị băng huyết được chữa lành sau khi bà ấy chạm vào gấu áo của Ngài. (Mt 9:20-22)
Thiên Chúa đến với chúng ta với bản chất con người của chúng ta: thể xác và linh hồn. Chúng ta là cầu nối giữa vật chất và phi vật chất. Thiên Chúa sử dụng các vật thể vật chất để lôi kéo chúng ta vào các thực tại siêu nhiên qua các bí tích. Bánh và rượu vật chất trở thành Mình, Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Đức Kitô. Tương tự, các bí tích và thánh tích nhắc nhở chúng ta về những mẫu gương nhân đức và sự thánh thiện mà chúng ta thấy nơi các thánh, những người dẫn chúng ta trên con đường tới số phận cuối cùng của chúng ta trên Thiên Đàng.
Chúng ta sử dụng cơ thể của mình để chạm vào và tôn kính các thánh tích khi chúng ta được thu hút sâu hơn vào các mầu nhiệm vĩ đại của Ba Ngôi Chí Thánh, Đấng đã hành động qua các thánh. Chúng ta cũng tôn kính thánh tích để đến gần hơn với sự giao tiếp của các thánh và làm như vậy để tôn vinh Thiên Chúa. Các thánh tích là lời nhắc nhở về niềm hy vọng mà chúng ta có trong Đức Kitô và cuộc hành trình mà tất cả chúng ta thực hiện mỗi ngày, cố gắng yêu thương như Đức Kitô, để một ngày nào đó chúng ta cũng được nên thánh.
CONSTANCE T. HULL

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*