Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG NÉM ĐÁ NHAU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Mùa Chay. Ga 8, 1-11

Biết vợ chẳng còn trong trắng trước khi về làm vợ mình, thế là anh tìm mọi cách hành hạ, khiến chị bị khủng hoảng tinh thần, ốm đau hoài, rồi phải vào nhà thương để điều trị. Đến khi mọi người phát hiện ra, anh cũng chẳng tốt lành gì không chỉ trước khi lập gia đình, mà ngay cả khi đã có con khôn lớn anh vẫn “tòm tem” với người phụ nữ khác. Nhưng anh vẫn gân cổ lên bào chữa “đàn ông ai chẳng vậy”.

Đừng ném đá nhau, bởi ta cũng chẳng tốt lành hơn tha nhân. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho nhóm người hùng hổ, phùng mang, trợn mắt, đòi ném đá, nuốt sống ăn tươi người phụ nữ phạm tội ngoại tình, đã đánh trúng tim đen của họ, và cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta “đừng bao giờ lên án, ném đá người khác”. “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này đi”, chẳng ai cả, họ bỏ đi hết, bởi lương tâm nhắc bảo cho họ rằng “có những tội còn nặng tầy trời hơn tội ngoại tình mà chính họ nếu mà đem ra ánh sáng, còn đáng xử tử hơn người phụ nữ kia”. Tất cả đều bỏ đi, từ người già nhất, đến người ít tuổi hơn. Chẳng có hòn đá đầu tiên và cũng chẳng có nhát ném cuối cùng, bởi tất cả đều xấu hổ quá, phải cúi đầu, đấm ngực ăn năn.

Chúa Giêsu không bao giờ dung túng, chấp nhận tội lỗi, nhưng Ngài “muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ”, muốn con người ăn năn sám hối, để được sống, thế nên, đừng ném đá, bêu xấu lẫn nhau. Không chỉ những hòn đá vật chất, ánh mắt hận thù đáng sợ, nhưng ngày nay còn những hình thức ném đá đáng ghê sợ, giết người không dao, lợi dụng trang mạng, các phương tiện truyền thông, công nghệ thông tin để bêu xấu, chửi bởi, nhục mạ người khác, dùng ngôn ngữ, miệng lưỡi xuyên tạc, nói hành nói xấu “có ít xít ra nhiều”, khích bác, xúi giục, gây chia rẽ, moi móc đời tư thầm kín, dùng thủ đoạn để ném đá người khác, “ném đá giấu tay”. Đừng ném đá lẫn nhau, bởi suy cho cùng, thành tâm trước mặt Chúa, lấy Chúa làm gương soi cuộc đời mình, sẽ thấy ta tội lỗi lắm! nhơ nhớp, bất toàn, đáng chết nghìn lần trước mặt Chúa, vậy mà Ngài vẫn bao dung tha thứ, mong chờ ta “đừng phạm tội nữa”.

Đừng ném đá lẫn nhau, đừng cho rằng mình đúng, công chính, còn người khác là xấu xa. Đừng bao giờ như thế! Hãy cảm thông, bao dung, tha thứ, làm hòa, giúp tha nhân đứng dạy sau những lần vấp ngã, phạm tội. Nhưng trước hết, cần thái độ khiêm tốn, bình tĩnh suy xét, đừng vội kết án, cũng đừng nóng nảy giận hờn, oán trách người khác, đồng thời, nhận ra lòng Chúa xót thương hải hà đối với từng người, trong đó có ta, để chấn chỉnh lại cuộc đời, để rồi biết bao dung, bỏ qua, quên đi lỗi lầm, chôn vùi chúng vào quá khứ, để cùng đứng lên “từ nay đừng phạm tội nữa”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*